รีเซต

สอบฟอกเงิน! ผู้บุกรุกอ่าวบ้านดอน เลี้ยงหอยแครง

สอบฟอกเงิน! ผู้บุกรุกอ่าวบ้านดอน เลี้ยงหอยแครง
TNN ช่อง16
20 กรกฎาคม 2563 ( 20:20 )
163
สอบฟอกเงิน! ผู้บุกรุกอ่าวบ้านดอน เลี้ยงหอยแครง

วันที่ 20 กรกฎาคม 2563 ที่ห้องประชุมสถานีตำรวจน้ำสุราษฎร์ธานี พลเรือโทสำเริง  จันทร์โส  ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 2 / ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 2 ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการร่วมรักษาความสงบเรียบร้อยและแก้ไขปัญหาการบุกรุกพื้นที่สาธารณะบริเวณอ่าวบ้านดอนได้เชิญผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ศรชลจังหวัดสุราษฎร์ธานี กรมเจ้าท่า กรมสรรพากร กรมประมง และเจ้าหน้าที่จากสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เข้าร่วมประชุมภายหลังจากได้ลงพื้นที่สำรวจอ่าวบ้านดอนใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง 

ก่อนที่จะลงมาแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ถึงขั้นตอนการดำเนินการกับผู้ประกอบการที่เข้าไปบุกรุกพื้นที่สาธารณะอ่าวบ้านดอนเพื่อเลี้ยงหอย จำนวนกว่า 1 แสนไร่ ใน 5 อำเภอของจังหวัดสุราษฎร์ธานี ประกอบด้วย อ.เมืองสุราษฎร์ธานี อ.พุนพิน ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ไม่ได้บอนุญาติให้มีการเลี้ยงหอย อ.กาญจนดิษฐ์ อ.ท่าฉางและ อ.ไชยา พื้นที่อนุญาตให้เลี้ยงหอยมีเพียงจำนวน 39,000 ไร่เท่านั้น โดยทางเจ้าหน้าที่จะลงไปปิดประกาศตามขนำต่างๆในพื้นที่หลังจากนั้นก็จะให้เวลาเจ้าของขนำอีก 30 วัน หากไม่มีการรื้อถอนก็จะดำเนินคดีตามกฎหมาย

พลเรือโท  สำเริง  จันทร์โส กล่าวว่า ภายหลังที่ทางศรชลได้ตั้งกองอำนวยการร่วมรักษาความสงบเรียบร้อยและแก้ไขปัญหาการบุกรุกพื้นที่สาธารณะอ่าวบ้านดอน ซึ่งทางกองอำนวยการได้ดำเนินการโดยใช้กฎหมายเป็นหลัก เป้าหมายคือประชาชนต้องมีสิทธิ์ในพื้นที่สาธารณะเท่าเทียมกันทุกคน โดยแบ่งงานเป็น 3 ระยะคือ ระยะแรกจะทำการรื้อถอนขนำและสิ่งปลูกสร้างในพื้นที่บุกรุก อ.เมืองและพุนพิน ก่อน เนื่องจากทั้ง 2 อำเภอไม่ได้เป็นพื้นที่อนุญาติให้มีการเลี้ยงหอยจากนั้นจะดำเนินการในพื้นที่ อ.กาญจนดิษฐ์ อ.ท่าฉางและ อ.ไชยา ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้ร้องทุกข์กล่าวโทษไปแล้วจำนวน 167 ขนำ หลังจากนั้นก็จะให้เจ้าหน้าที่ตำรวจลงสำรวจอีกครั้ง มีการรื้อถอนขนำอำเภอเมือง 10 ขนำ อ.พุนพิน 20 ขนำ

การเพาะเลี้ยงหอยแครงนอกเขตอนุญาตเป็นการเพาะเลี้ยงที่ฝ่าฝืนกฎหมาย ผิดตามมาตรา 77 และมาตรา 79 ในขณะเดียวกันการปลูกสร้างสิ่งใดๆในพื้นที่สาธารณะที่ไม่ได้รับอนุญาติก็ผิดตามมาตรา 62 พ.ร.ก.ประมง ซึ่งการเลี้ยงหอยในพื้นที่ๆได้รับอนญาติผิดทั่ง 3 มาตราดังกล่าว นอกจากนี้ทางเจ้าหน้าที่จะต้องเนินการสืบสวนสอบสวนกับผู้ประกอบการเลี้ยงหอยในเรื่องของเงินรายได้ว่าได้มาอย่างถูกต้องหรือไมซึ่งทาง ปปง.และสรรพากร จะต้องเข้าตรวจสอบต่อไปเกี่ยวกับกฎหมายการฟอกเงินและการเสียภาษีเงินได้ของบุคคลดังกล่าว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง  


หอยแครงยังไม่จบ! เรือประมงหลายสิบลำล้อม จนท.กลางอ่าวบ้านดอน
ตรวจเข้มขุมทรัพย์”หอยแครง”อ่าวบ้านดอน
ลุกฮือ! ชาวบ้านล้อมรถตำรวจชุดสืบภาค 8 อ้างเข้าไปยึดลูกหอยแครงรีดไถเงิน


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง