รีเซต

PROEN ส่งซิกธุรกิจ Data Center สดใส ตั้งเป้ารายได้ปีนี้เติบโตกว่า20%

PROEN ส่งซิกธุรกิจ Data Center สดใส ตั้งเป้ารายได้ปีนี้เติบโตกว่า20%
ทันหุ้น
14 มิถุนายน 2567 ( 16:20 )
14
PROEN ส่งซิกธุรกิจ Data Center สดใส ตั้งเป้ารายได้ปีนี้เติบโตกว่า20%

#ทันหุ้น - "โปรเอ็น คอร์ป" ส่งซิกธุรกิจปีนี้สดใส มั่นใจรายได้โตกว่า 20% รับกระแสตื่นตัวลงทุนด้าน AI จากการประกาศลงทุนธุรกิจ Data Center ในประเทศไทยของ Microsoft แถมโครงการภาครัฐเริ่มเบิกจ่ายงบลงทุน  เดินหน้าประกาศความพร้อมเปิดศูนย์ PROEN  OTT DC ภายในไตรมาส  3 ขณะที่ผู้ถือหุ้นไฟเขียวเพิ่มทุน  ติดปีกธุรกิจเติบโตแข็งแกร่ง

 

นายกิตติพันธ์ ศรีบัวเอี่ยม  ประธานกรรมการบริหาร บริษัท โปรเอ็น คอร์ป จำกัด (มหาชน) หรือ PROEN เปิดเผยว่า ภาพรวมธุรกิจ Data Center ในปี 2567 มีแนวโน้มสดใส  ทำให้มั่นใจว่าผลการดำเนินงาน ของบริษัทจะเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งคาดว่าจะมีรายได้เติบโตมากกว่า 20%จากปีก่อน

 

ภาพรวมธุรกิจ Data  Center ที่มีแนวโน้มสดใส  เป็นผลมาจากการตื่นตัวลงทุนด้าน AI และการประกาศการลงทุนของ Microsoft  ที่มีแผนจะลงทุนด้าน  Data  center ,Cloud ,AI ในประเทศไทย  ทำให้ธุรกิจ Data center ในประเทศไทย  เป็นที่รู้จักของบริษัทต่างชาติที่สนใจจะมาลงทุนในด้านเทคโนโลยีมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลบวกต่อ  PROEN

 

โดย PROEN เตรียมจะเปิดศูนย์ข้อมูล Internet  Data Center ในชื่อ  “PROEN  OTT DC”  บนถนนพระราม 9 -  ศรีนครินทร์ ไว้รองรับกลุ่มลูกค้าทั้งในและต่างประเทศ ในไตรมาส 3  ที่จะถึงนี้  ซึ่งมีเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยสามารถรองรับ “AI Server” ได้ไม่น้อยกว่า 1,000  Rack

 

นอกจากนี้  ยังได้รับอานิสงส์จากรัฐบาลที่มีการเร่งเบิกจ่ายเงินงบประมาณ  โครงการลงทุนของภาครัฐ เพื่อกระตุ้นลงทุน ตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่าน  หลังจากมีความล่าช้าการผ่านร่างพ.ร.บ.งบประมาณ

 

ขณะที่ล่าสุดที่ประชุมผู้ถือหุ้น  มีมติอนุมัติการเพิ่มทุนจำนวน 519.47 ล้านหุ้น จัดสรรให้กับผู้ถือหุ้นเดิม(RO)ราคาหุ้นละ 1  บาท อัตราส่วน 1  หุ้นเดิม ต่อ 1  หุ้นเพิ่มทุน  พร้อมแจกวอร์แรนท์ (PROEN-W2) ฟรี อัตราส่วน 4 หุ้นเพิ่มทุนต่อ 1  วอร์แรนท์  ทำให้บริษัทมีความพร้อมด้านเงินทุน โดยเงินที่ได้จากการเพิ่มทุนนี้ นำไปลงทุนก่อสร้างอาคารศูนย์ข้อมูล OTT DC และนำไปชำระคืนหนี้หุ้นกู้  เพื่อเพิ่มความเข้มแข็งด้านฐานะทางการเงิน มีอัตราส่วนทางการเงินที่เหมาะสม  และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน เพื่อให้บริษัทฯ  มีเงินทุนไว้รองรับการดำเนินงานทั้งในปัจจุบันและอนาคต

 

สำหรับสัดส่วนรายได้ของ PROEN  ในปีที่ผ่านมา  มีรายได้จากธุรกิจที่สร้างรายได้ประจำสม่ำเสมอ (Recurring Income) ประมาณ 30% รายได้ธุรกิจ ICT  30% โครงการภาครัฐ 30% อื่นๆ 10% และคาดว่าในปี 2568  รายได้ในส่วนธุรกิจที่สร้างรายได้ประจำสม่ำเสมอจะเพิ่มเป็น  40-45% ซึ่งจะทำให้ภาพรวมของบริษัทมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

 

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง