รีเซต

เปิดโกดังจำนำข้าว 10 ปี คุณภาพยังดี - รับประทานได้ เตรียมนำออกประมูล

เปิดโกดังจำนำข้าว 10 ปี คุณภาพยังดี - รับประทานได้ เตรียมนำออกประมูล
TNN ช่อง16
7 พฤษภาคม 2567 ( 08:45 )
3
เปิดโกดังจำนำข้าว 10 ปี คุณภาพยังดี - รับประทานได้ เตรียมนำออกประมูล

วันนี้ ( 7 พ.ค. 67 )นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังลงพื้นที่ตรวจสอบข้าวสารในสต๊อกของรัฐบาล ที่ บจก.พูนผลเทรดดิ้ง ตำบลเฉลียง อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ ตามโครงการรับจำนำข้าวสมัยรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร


ทั้งนี้ได้นำตัวอย่างข้าวที่เก็บไว้ 10 ปี มาหุงรับประทานร่วมกับผัดกระเพราไก่ ไข่เจียว เพื่อพิสูจน์ให้สิ้นข้อสงสัยว่า ยังสามารถรับประทานได้หรือไม่ เบื้องต้นพบว่าคุณภาพข้าวยังดีอยู่ เนื่องจากการเก็บรักษาที่ดี และจากนี้ไปรัฐบาลจะเปิดประมูลตามขั้นตอนเพื่อนำเงินเข้ารัฐ และจ่ายคืนเจ้าของโกดังตามความเหมาะสม คาดว่าจะได้เงินประมาณ 200-400 ล้านบาท


ด้านนายศุภชัย วรอภิญญาภรณ์ ผู้ส่งออกข้าวไทย ที่ร่วมสังเกตการณ์ กล่าวว่า ข้าว 2 โกดังนี้เป็นข้าว 2 โกดังสุดท้ายของโครงการรับจำนำข้าว ตั้งแต่ปี 2556/57 โดยเป็นข้าวจากโกดังกิตติชัย 112,711 กระสอบ และโกดังพูนผล 32,879 กระสอบ รวมประมาณ 150,000 กระสอบ


ส่วนราคาขายน่าจะอยู่ที่ 15 - 20 บาทต่อกิโลกรัม แต่จะต้องดูว่า กองข้าวโดยรวมเป็นอย่างไร และต้องนำไปทดสอบทางกายภาพ ว่าจะสามารถนำไปทำอะไรได้บ้าง หลักๆ คงนำมาจำหน่ายภายในประเทศ หากขายส่งออกไปต่างประเทศราคาก็จะน้อยลง โดยตลาดส่งออกหลัก จะอยู่แถบแอฟริกา


สำหรับข้าวที่เคยประมูลมา เก่าสุดมีอายุ 7 ปี แต่ครั้งนี้มีบริษัทตรวจคุณภาพข้าวระดับโลกเข้ามาตรวจสอบแล้ว พบว่าข้าวคุณภาพยังดี จึงมั่นใจว่าข้าวล็อตนี้ขายได้แน่นอน ซึ่งหากรัฐบาลเปิดประมูล ก็จะเข้าร่วมด้วย


ภาพจากกระทรวงพาณิชย์ 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง