รีเซต

เมืองเชียงใหม่น้ำลด - สารภียังวิกฤต

เมืองเชียงใหม่น้ำลด - สารภียังวิกฤต
TNN ช่อง16
7 ตุลาคม 2567 ( 11:02 )
20
เมืองเชียงใหม่น้ำลด - สารภียังวิกฤต

เข้าสู่วันที่ 4 สถานการณ์น้ำท่วมจังหวัดเชียงใหม่เริ่มคลี่คลาย แม่น้ำปิงที่ไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ลดระดับลงแล้ว ล่าสุดเมื่อเวลา 09.00 น.ที่สถานีวัดระดับน้ำ P1 สะพานนวรัฐ ระดับน้ำปิงอยู่ที่ 3 เมตร 89 เซนติเมตร ปริมาณน้ำไหล 436 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที หลายจุดในตัวเมืองเชียงใหม่ และรอบตัวเมืองน้ำได้ลดลงแล้วเช่นกัน ถนนหลายสายเปิดให้สัญจรผ่านได้แล้ว เช่น ถนนช้างคลาน จากแยกแสงตะวันถึงแยกระแกง แต่ยังปิดการจราจรตั้งแต่แยกระแกงถึงทางขึ้นถนนมหิดล ส่วนถนนเจริญประเทศ ตำบลช้างคลานยังปิดการจราจร 


ถนนเจริญราษฎร์ เส้นเลียบแม่น้ำปิง เปิดให้ผ่านทางลอดขัวสรีเวียงพิงค์ (สะพานป่าตัน) ทั้งสองฝั่ง , เปิดการจราจรถนนมหิดล จากสี่แยกสนามบินถึงทางต่างระดับรถไฟ , ถนนซุปเปอร์ไฮเวย์เชียงใหม่-ลำปาง จาก ปตท.สารภี หน้าบิ๊กซีดอนจั่น มีการจัดช่องทางพิเศษให้รถวิ่งสวนทางกัน , เปิดถนนสุขเกษม (โรงเรียนโปลิ-โรงพยาบาลานนา ) ให้รถวิ่งเข้า-ออกได้ , วงแหวนรอบ 2 สะพานป่าแดด ข้ามแม่น้ำปิง วงแผงกั้นปิดการจราจร , แยกสะเมิง -แยกกองทราย -วงแหวนรอบ 3 เปิดการจราจร


ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเชียงใหม่ เผยว่า ระดับน้ำปิงลดลงเฉลี่ยชั่วโมงละ 4-5 เซนติเมตร คาดว่าภายในวันนี้ระดับน้ำปิงจะต่ำกว่าจุดวิกฤต 3 เมตร 70 เซนติเมตร เข้าสู่สถานการณ์เฝ้าระวัง ตอนนี้เป็นเรื่องการสูบน้ำในพื้นที่ที่น้ำท่วมขัง ทั้งในเขตเศรษฐกิจโซน 1 - 7 


โดยน้ำปิงบางส่วนได้ไหลตามลำน้ำไปแล้ว แต่จุดที่ยังหนัก คือ อำเภอสารภี ได้มีการเร่งระบายน้ำตอนปลายโดยเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ แต่มวลน้ำมีจำนวนมากต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง ขณะที่การระบายน้ำแบ่งออกเป็น 3 ส่วน คือ ส่วน 1. ตำบลป่าบง ไชยสถาน ชมภู อปท.ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำซิ่งไว้ปลายน้ำ เพื่อระบายน้ำลงลำน้ำกวง 


ส่วนที่ 2 พื้นที่ตอนกลาง ตำบลท่าวังตาล หนองแฝก หนองสี่แจ่ง น้ำจะผ่านไปยังจังหวัดลำพูน ทั้งลำพูนและเชียงใหม่จะช่วยกันสูบน้ำจากต้นน้ำและปลายน้ำ เพื่อดันน้ำไปลงที่น้ำปิงห่างที่แม่กวง 


และส่วนที่ 3ตำบลดอนแก้ว สันทรายมหาวงค์ ขัวมุง น้ำจะไปลงแม่น้ำปิง ได้มีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำที่สันทรายมหาวงค์ และคลองสายใหญ่ของฝายแม่ปิงเก่า ซึ่งต้องไล่สูบเป็นโซนๆจากด้านในขยับออกไปตามทิศทางการไหลของน้ำ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง