รีเซต

สดร.เผยภาพเกิดปรากฏการณ์ "พระอาทิตย์ทรงกลด" กลาง กทม.

สดร.เผยภาพเกิดปรากฏการณ์ "พระอาทิตย์ทรงกลด" กลาง กทม.
TNN ช่อง16
5 ตุลาคม 2563 ( 11:57 )
252
สดร.เผยภาพเกิดปรากฏการณ์ "พระอาทิตย์ทรงกลด" กลาง กทม.

วันนี้ (5 ต.ค.63) สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ หรือ สดร. เปิดเผยผ่านเพจเฟซบุ๊ก "NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ" ระบุว่า วันนี้ เวลา 11.30 น. เกิดปรากฏการณ์ ดวงอาทิตย์ทรงกลด บริเวณกรุงเทพมหานคร

ทั้งนี้ สำหรับปรากฏการณ์ "ดวงอาทิตย์ทรงกลด" เกิดจากบรรยากาศของโลกในชั้นโทรโพสเฟียร์ ซึ่งเป็นบรรยากาศชั้นล่างสุดและเป็นที่อยู่ของกลุ่มเมฆจำนวนมาก มีอากาศเย็นจัดจนทำให้ละอองน้ำในอากาศแข็งตัวเป็นเกล็ดน้ำแข็งอนุภาคเล็กๆ จำนวนมหาศาลลอยอยู่บนท้องฟ้า เมื่อดวงอาทิตย์ส่องแสงทำมุมกับเกล็ดน้ำแข็งอย่างเหมาะสม จะเกิดการหักเหและการสะท้อนของแสง ทำให้เกิดเป็นแถบสีรุ้ง คล้ายการเกิดรุ้งกินน้ำหลังฝนตก


ดวงอาทิตย์ทรงกลดจะเกิดเป็นวงหรือเรียกว่า ฮาโล (Halo) รอบดวงอาทิตย์ สามารถเกิดเป็นวงกลม วงรี หรืออาจเกิดไม่เต็มวงก็ได้เช่นกัน ขึ้นอยู่กับความสม่ำเสมอของการกระจายตัวของผลึกน้ำแข็งในบรรยากาศ และมีขนาดแตกต่างกันออกไป

ส่วนมากจะมีขนาดเชิงมุมเฉลี่ยประมาณ 44 องศา โดยมีจุดศูนย์กลางอยู่ที่ดวงอาทิตย์ ระยะเวลาการเกิดปรากฏการณ์แต่ละครั้งไม่สามารถคาดการณ์ได้ ขึ้นอยู่กับสภาวะแวดล้อม เช่น อุณหภูมิ ความชื้น และปริมาณเกล็ดน้ำแข็งบนท้องฟ้าในขณะนั้น

อย่างไรก็ตาม ดวงอาทิตย์ทรงกลด เป็นปรากฏการณ์ท้องฟ้าที่สามารถอธิบายได้ ตามหลักการทางวิทยาศาสตร์และไม่เกิดผลกระทบใดๆ ต่อโลก

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง