รีเซต

ธรรมนัส สั่งลุย! ประตูวังจิกเสร็จในปีเดียว แก้แล้งพิจิตร

ธรรมนัส สั่งลุย! ประตูวังจิกเสร็จในปีเดียว แก้แล้งพิจิตร
TNN ช่อง16
22 มิถุนายน 2567 ( 14:58 )
23
ธรรมนัส สั่งลุย! ประตูวังจิกเสร็จในปีเดียว แก้แล้งพิจิตร

พิจิตร - เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2567 ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วย นายอรรถกร ศิริลัทธยากร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และคณะ ลงพื้นที่ติดตามโครงการประตูระบายน้ำวังจิก ต.วังจิก อ.โพธิ์ประทับช้าง จ.พิจิตร ซึ่งถูกผู้รับเหมาทิ้งงานมาหลายปี ก่อให้เกิดความเดือดร้อนแก่เกษตรกรในพื้นที่ 



นายชูชาติ รักจิตร อธิบดีกรมชลประทาน ได้รายงานว่า ประตูระบายน้ำวังจิก เป็นอาคารบังคับน้ำ 1 ใน 5 แห่ง ที่กรมชลประทานก่อสร้างในแม่น้ำยม ใช้งบประมาณ 231 ล้านบาท เริ่มสัญญาตั้งแต่ปี 2559 แต่ผู้รับเหมาขาดสภาพคล่องทิ้งงานไป ปัจจุบันคืบหน้าเพียง 60% ทำให้เกษตรกรไม่ได้รับประโยชน์ ซึ่งกรมชลประทานได้บอกเลิกสัญญาแล้วเมื่อ 31 ม.ค. 2567 และจะเร่งหาผู้รับเหมารายใหม่ คาดว่าจะใช้เวลาก่อสร้างอีก 450 วัน น่าจะแล้วเสร็จราวเดือน ม.ค. 2569


ด้าน ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า จะสั่งขึ้นแบล็กลิสต์ผู้รับเหมารายเดิมที่ทิ้งงาน ห้ามเข้ามารับงานในระบบของกระทรวงเกษตรฯ อีก พร้อมเร่งรัดหาผู้ รับเหมารายใหม่ให้ได้ในต้นเดือนหน้า และต้องก่อสร้างแล้วเสร็จภายใน 1 ปี นอกจากนี้ยังสั่งให้กรมชลประทานรื้อโครงการชลประทานเก่า วางแผนใหม่ เพื่อแก้ปัญหาลุ่มน้ำยมและลุ่มน้ำน่านแบบขั้นบันไดเพิ่มต้นทุนน้ำเพื่อการเกษตร ส่วนปัญหาฝนทิ้งช่วง ได้สั่งการให้กรมฝนหลวงฯ ระดมเครื่องบิน 6 ลำ ขึ้นปฏิบัติการตั้งแต่วันจันทร์นี้เป็นต้นไป



ในโอกาสนี้ รมว.เกษตรฯ ยังได้มอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน (ส.ป.ก.4-01) ให้แก่เกษตรกร 268 ราย มอบเมล็ดพันธุ์ข้าวตามโครงการเปลี่ยนสายพันธุ์ข้าวของกรมการข้าว และปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ 1.5 ล้านตัวลงแหล่งน้ำธรรมชาติ ก่อนเดินทางไปติดตามโครงการประตูระบายน้ำยมที่บ้านท่าแห ต.กำแพงดิน อ.สามง่าม จ.พิจิตร ด้วย


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง