รีเซต

กรมชลฯ ตั้งรับ ‘ลานีญา’ ถอดบทเรียนปี 54 ศึกษาเส้นทางน้ำแก้อุทกภัยซ้ำซาก

กรมชลฯ ตั้งรับ ‘ลานีญา’ ถอดบทเรียนปี 54 ศึกษาเส้นทางน้ำแก้อุทกภัยซ้ำซาก
TNN ช่อง16
13 มิถุนายน 2567 ( 16:26 )
9
กรมชลฯ ตั้งรับ ‘ลานีญา’ ถอดบทเรียนปี 54 ศึกษาเส้นทางน้ำแก้อุทกภัยซ้ำซาก

ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงการบริหารจัดการน้ำเพื่อรับมือภัยแล้วและอุทกภัยในระยะยาว ว่าได้สั่งการไปยังกรมชลประทานในการเร่งเดินหน้า โครงการจัดทำผังน้ำ ทุกพื้นที่ทุกระดับ จาก ตำบล อำเภอ สู่จังหวัด สู่ลุ่มน้ำสายหลัก 22 ลุ่มน้ำ เพื่อสะดวกต่อการบริหารจัดการน้ำทุกช่วงฤดู ซึ่งคืบหน้าไปแล้วหลายจังหวัด โดยจะถอดบทเรียนภัยแล้งรุนแรงที่ผ่านมาจากอุณหภูมิโลกที่สูงขึ้น ทำให้สูญเสียน้ำจากการระเหยของน้ำในแต่ละวันจำนวนมาก ระบบการกระจายน้ำจะต้องเป็นระบบปิด โดยภายในกรอบระยะเวลา 6 เดือนนับจากนี้จะต้องเตรียมข้อมูลให้ครบทั้งหมดเพื่อบรรจุลงในแผนปีงบประมาณ 2568 


ขณะที่สถานการณ์ลานีญา ที่ส่งผลให้มีปริมาณฝนมากในช่วงฤดูฝนปีนี้ โดยเฉพาะในช่วงเดือนสิงหาคมถึงตุลาคมจะมีพายุเข้ามาหลายลูก รมว.เกษตรฯ กล่าวว่า ได้สั่งการให้ทุกจังหวัดเตรียมแหล่งกักเก็บน้ำ ศึกษาเส้นทางน้ำโดยให้ถอดบทเรียนจากปี 2554 โดยตนเองจะลงพื้นที่ไปยังจุดที่มีน้ำท่วมซ้ำซากในหลายจังหวัด เช่น อุบลราชธานี พร้อมเน้นย้ำว่าไม่ได้กังวล กับพายุที่จะเข้ามา แต่เน้นเตรียมพร้อมกับสถานการณ์ที่กำลังจะเกิดขึ้น


ส่วน กรณีการตรวจสอบ พนังกันน้ำและเขื่อนริมตลิ่งหลายจังหวัด ร.อ.ธรรมนัส ระบุว่า สาเหตุมาจากสถานการณ์ร้อนและแล้งจัดที่ผ่านมาทำให้ดินแห้งและทรุดตัวเมื่อเจอกับน้ำฝนที่ตกลงทำให้ปริมาณน้ำในคลองเพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้ริมตลิ่งที่การก่อสร้างที่ไม่มีความแข็งแรงและไม่ได้รับมาตรฐานก็จะเกิดการทรุดตัว จึงสั่งการให้ทุกพื้นที่สำรวจพนังกั้นน้ำต่างๆ ให้อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์พร้อมรับสถานการณ์น้ำฝนที่จะตกลงมาเพิ่มหลังจากนี้ 


ภาพจากกรมชลประทาน

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง