รีเซต

รถยนต์ไฟฟ้าสำหรับทุกคนจาก Citroën ผู้พิการช่วงล่างก็ใช้ได้

รถยนต์ไฟฟ้าสำหรับทุกคนจาก Citroën ผู้พิการช่วงล่างก็ใช้ได้
TNN ช่อง16
21 มิถุนายน 2566 ( 18:09 )
145
รถยนต์ไฟฟ้าสำหรับทุกคนจาก Citroën ผู้พิการช่วงล่างก็ใช้ได้

ซีตรอง (Citroën) แบรนด์ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติฝรั่งเศส เปิดโฉมใหม่ของรถยนต์ไฟฟ้า "รุ่นเอมิ (Ami)" หลังจากที่มีการเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นนี้ไปเมื่อปี 2020 โดยมีการพัฒนาให้รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นนี้สามารถใช้ได้ทุกคนจริง ๆ รวมถึงผู้ที่มีความบกพร่องของร่างกายในช่วงล่าง

ฟีเชอร์ใหม่ ๆ ที่ถูกเพิ่มเข้ามาเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้บกพร่องทางร่างกายส่วนล่าง 

โดยเอมิเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้าขนาดเล็ก รองรับ 2 ที่นั่ง โดยฟีเชอร์ใหม่ที่ถูกเสริมเข้ามาก็คือประตูรถที่สามารถเปิดประตูได้กว้างขึ้น, อุปกรณ์สำหรับย้ายคนขับจากเก้าอี้รถเข็นไปยังที่นั่ง, การควบคุมกระบวนการต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการเร่งความเร็วและการเบรกที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น , มีลูกบิดบนพวงมาลัยเพื่อให้การขับขี่ง่าย และอุปกรณ์ที่ช่วยเคลื่อนย้ายรถเข็นเข้าหรือออกจากห้องโดยสาร ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นความร่วมมือกับบริษัท พิมาส (PIMAS) อันเป็นบริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนานวัตกรรมสำหรับเพิ่มความคล่องตัวให้กับผู้ที่มีความบกพร่องทางร่างกาย


รถยนต์เอมิโดดเด่นด้วยขนาดกะทัดรัด มีความยาว 2.41 เมตร, กว้าง 1.39 เมตร และสูง 1.52 เมตร 


ในส่วนของสมรรถนะ ขับเคลื่อนด้วยแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนขนาด 5.5 กิโลวัตต์ชั่วโมง, วิ่งได้สูงสุด 75 กิโลเมตรต่อการชาร์จ 1 ครั้ง ทำความเร็วสูงสุดได้ 45 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และใช้เวลาในการชาร์จไม่เกิน 4 ชั่วโมง 


สำหรับวิธีการใช้งานของผู้บกพร่องทางร่างกายช่วงล่าง ผู้ใช้งานสามารถทำได้ด้วยตนเอง เพียงเลื่อนแท่นขนาดเล็กที่อยู่ด้านข้างเบาะคนขับฝั่งด้านซ้ายออกมา ใช้แขนทั้ง 2 ข้าง ดันที่วางแขนของรถเข็นเพื่อออกแรงส่งตนเองไปนั่งบนแท่นขนาดเล็กดังกล่าว หลังจากนั้นดึงที่จับข้างประตูและออกแรง เพื่อเขยิบร่างกายไปยังเบาะคนขับ ซึ่งผู้ใช้งานสามารถถอดรถเข็นและนำมาเก็บไว้ได้ด้านข้างเบาะคนขับได้ด้วย

ไม่จำเป็นต้องมีใบขับขี่ก็สามารถขับได้ 

โดยจุดเด่นของรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นนี้ที่มีมาตั้งแต่ก่อนปรับโฉมใหม่ก็คือ มันสามารถรองรับผู้ใช้งานได้ในหลายช่วงวัย ตั้งแต่วัยรุ่นไปจนถึงวัยชรา รวมถึงผู้ที่ไม่มีใบขับขี่ด้วย เนื่องจากรถรุ่นนี้เป็นซิตี้ คาร์ (City Car) หรือรถยนต์นั่งขนาดเล็กที่มีความยาวไม่เกิน 3.4 เมตร ซึ่งตามข้อบังคับของยุโรป สามารถขับได้โดยไม่ต้องมีใบอนุญาต 


สำหรับราคาของรถรุ่นนี้อยู่ที่ 8,095 ยูโร หรือประมาณ 300,000 บาท ซึ่งเปิดให้สั่งจองแล้วผ่านเว็บไซต์ของแบรนด์และจะใช้เวลาในการจัดส่งอย่างน้อย 10 สัปดาห์หลังจากกดสั่งจอง


ข้อมูลและภาพจาก Citroën

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง