รีเซต

คลัสเตอร์นครศรีฯ กลุ่มแม่ค้าตลาดสดหัวอิฐติดเชื้อแล้วกว่า 50 ราย

คลัสเตอร์นครศรีฯ กลุ่มแม่ค้าตลาดสดหัวอิฐติดเชื้อแล้วกว่า 50 ราย
TNN ช่อง16
17 พฤษภาคม 2564 ( 15:27 )
167
คลัสเตอร์นครศรีฯ กลุ่มแม่ค้าตลาดสดหัวอิฐติดเชื้อแล้วกว่า 50 ราย

วันนี้( 17 พ.ค.64) ตลาดสดหัวอิฐ ริมถนนกะโรม ตำบลโพธิ์เสด็จ อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช ยังคงปิดให้บริการอย่างต่อเนื่อง กว่า 1 สัปดาห์แล้ว โดยมีกำหนดเปิดอีกครั้งในวันศุกร์ที่ 21 พฤษภาคม หลังจากในการตรวจพบเชื้อในกลุ่มแม่ค้า 2 คลัสเตอร์คือ คลัสเตอร์แม่ค้าไก่สด และแม่ค้าเครื่องแกงและอาหารแห้ง ซึ่งวันนี้พบผู้ติดเชื้อใหม่เพิ่มขึ้นอีกจำนวน 30 ราย โดย 23 รายมาจากคลัสเตอร์จากแม่ค้าเครื่องแกงและอาหารแห้ง ซึ่งเมื่อรวมกับผู้ป่วยคลัสเตอร์แม่ค้าไก่สดก่อนหน้านี้ทำให้ 2 คลัสเตอร์นี้มีผู้ติดเชื้อสูงถึง 55 รายแล้ว ซึ่งการพบเชื้อในตลาดแห่งนี้สร้างความวิตกให้เจ้าหน้าที่อย่างมากเนื่องจากเป็นพื้นที่เป็นชุมชน และผู้ค้าที่ติดเชื้อมีปฏิสัมพันธ์กับคนหลายกลุ่ม และยังเป็นผู้ค้าขณะเดียวกันเป็นผู้ซื้อในอีกหลายตลาด โดยเฉพาะตลาดขายส่งที่กลุ่มแม่ค้าเข้าไปซื้อสินค้ามาขายปลีก ทำให้มีผู้สัมผัสเสี่ยงจำนวนมาก

นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้สั่งการระดมเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช สนธิกำลังแพทย์พยาบาลจากหลายโรงพยาบาล เทศบาลนครนครศรีธรรมราช ได้ปฏิบัติการที่เรียกว่า “Active case finding (แอคทีฟ เคส ฟายดิ้ง) โดยได้เชิญชวนให้ผู้ที่อยู่ในชุมชนตลาดหัวอิฐและใกล้เคียงที่มีความสงสัยว่าตัวเองอาจติดเชื้อ เข้าพบเจ้าหน้าที่เพื่อทำการตรวจเชื้อที่บริเวณวัดหัวอิฐ ใกล้เคียงกับตลาดหัวอิฐมีผู้ที่สนใจเข้ารับการตรวจกว่า 1 พันคน 

นอกจากนี้  แพทย์หญิงศิริลักษณ์ ไทยเจริญ ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 11 นำรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยพระราชทาน Biosafety Mobile Unitท เข้าทำการเก็บตัวอย่างจากกลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูงกับทั้ง 2 คลัสเตอร์ อีกกว่า 100 คน เพื่อเร่งค้นหาผู้ติดเชื้อเข้าทำการรักษาสกัดกั้นการแพร่ระบาดอย่างเร่งด่วน

แพทย์หญิงสิริลักษณ์ ไทยเจริญ ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 11 เปิดเผยว่า พื้นที่การระบาดเป็นชุมชนที่มีการอยู่อาศัยหนาแน่น จึงต้องเร่งรัดการค้นหาผู้ป่วย หากพบการติดเชื้อจะต้องนำตัวเข้าโรงพยาบาลทันที ขณะนี้ระบบโรงพยาบาลยังรองรับได้หากเกินกำลังจะใช้โรงพยาบาลสนาม ขระเดียวกันกำลังพบว่าผู้ที่ติดเชื้อจะติดเชื้อกันในครอบครัวมากขึ้น 

ขณะที่นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราชระบุว่า คลัสเตอร์ใหม่ที่ไปวงรอบที่ 1 2 และ 3 เป็น 4นั่นหมายความว่าเจ้าหน้าที่ต้องทำงานหนักกว่าเดิมหลายเท่า ดังนั้นหากคลัสเตอร์ที่ไปในวงที่สองวงที่สามเร่งรายงาน เพื่อจะได้เร่งจัดการมาตรการต่างๆในการควบคุมและบังคับใช้กฎหมายเช่นการปิดสถานที่ ปิดชุมชน ซึ่งจะต้องเร่งปฏิบัติงานกัน


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง