รีเซต

BEM กรุงศรี มองราคาเป้าหมายมีโอกาสเพิ่มอีก 1 บาท จากทางด่วนสองชั้น

BEM กรุงศรี มองราคาเป้าหมายมีโอกาสเพิ่มอีก 1 บาท จากทางด่วนสองชั้น
ทันหุ้น
1 กรกฎาคม 2567 ( 16:16 )
18
BEM กรุงศรี มองราคาเป้าหมายมีโอกาสเพิ่มอีก 1 บาท จากทางด่วนสองชั้น

#BEM #ทันหุ้น-บล.กรุงศรี ออกบทวิเคราะห์หุ้นบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM  แนะนำซื้อ ให้ราคาเป้าหมายที่ 9.50 บาท มองว่าหาก BEM เจรจาได้เป็นผลสำเร็จโครงการทางด่วนสองชั้น จะทำให้ราคาเป้าหมายในปัจจุบันเพิ่มขึ้นอีก 1 บาท 

 

ฝ่ายวิจัยกรุงศรี ได้ข้อมูลจาก BEM โครงการทางด่วนสองชั้น และรู้สึกเป็นบวกกับผลตอบแทนโครงการนี้ รายละเอียดดังนี้ (i) Sector C (ประชาชื่น - แจ้งวัฒนะ) และ Sector D (พระราม 9- ศรีนครินทร์) ยังได้รับผลจากนโยบายการลดค่าผ่านทาง (ไม่เกิน 50 บาท/เที่ยว/คัน) ในส่วนของทางด่วนขั้นที่หนึ่งและสอง ตามที่รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมเสนอ (ii) แต่ผลจะไม่รุนแรงเท่าที่ฝ่ายวิจัยคาดไว้ตอนแรก เพราะบริษัทยังเก็บค่าผ่านทางช่วงสั้นของ sector C และ D ต่อได้ และจะปรับโครงสร้างส่วนแบ่งรายได้ระหว่าง BEM และกทพ. (FES ใน Sector A และ B) เป็น 50:50 จากเดิมที่ 40:60 

 

ทั้งนี้ฝ่ายวิจัย พบว่า  BEM จะเสียรายได้จากsector C และ D วันละ 6.5 ล้านบาท  (หรือ 26% ของรายได้ค่าทางด่วนรายวัน) และปรับลดประมาณการกำไรปี 2568 ลง 20% จากผลนโยบายตรึงค่าทางด่วน 50 บาท แต่ข้อมูลล่าสุดของ BEM ชี้ว่าการลดค่าผ่านทางจะกระทบกับผลประกอบการปี 2568ของ BEM ไม่มากนัก ซึ่งการยกเลิกเก็บค่าผ่านทาง sector C และ D ทำให้รายได้หายไปวันละ 2.6 ล้านบาท (หรือ 11% ของรายได้ค่าทางด่วนรายวัน) การเจรจาเพื่อปรับเพิ่มส่วนแบ่งรายได้เป็น 50% จาก 40% ทำให้ BEM มีรายได้เพิ่มวันละ 2.8 ล้านบาท จาก FES ในส่วนของ sector A และ B เกินพอที่จะชดเชยผลจากรายได้ที่หายไปจาก sector C และ D แต่เรื่องนี้ยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจน ฝ่ายวิจัยรอผลการเจรจาขั้นสุดท้าย(คาดว่าจะทราบผลใน 4Q24) ก่อนจะปรับประมาณการใหม่

 

ราคาหุ้น BEM ช่วงบ่ายเคลื่อนไหวอยู่ที่ 7.65 บาท ไม่เปลี่ยนแปลง มีมูลค่าการซื้อขาย 74.16 ล้านบาท 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง