รีเซต

ใช้ GPU ในการขุด Cryptocurrency ได้อย่างไร

ใช้ GPU ในการขุด Cryptocurrency ได้อย่างไร
TrueID
14 มกราคม 2565 ( 13:55 )
1.4K
ใช้ GPU ในการขุด Cryptocurrency ได้อย่างไร
  • GPU หรือหน่วยประมวลผลกราฟิกมีหน้าที่ในการเรนเดอร์ดิจิทัลในระบบคอมพิวเตอร์
  • เนื่องจากศักยภาพด้านพลังงานของ GPU เทียบกับ CPU หรือหน่วยประมวลผลกลาง สิ่งเหล่านี้จึงมีประโยชน์มากขึ้นในการขุดบล็อคเชนเนื่องจากความเร็วและประสิทธิภาพ
  • ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่รวดเร็วจะเป็นตัวกำหนดว่า GPU จะยังคงเป็นมาตรฐานสำหรับการขุด cryptocurrency ในระดับสูงหรือไม่

 

GPU คือ อะไร

การ์ดจอ (GPU) หรือการ์ดแสดงผล หรือบางคนเรียกว่า VGA Card  คือ อุปกรณ์ประมวลผลภาพที่มีความสำคัญส่วนหนึ่งของ คอมพิวเตอร์ มีหน้าที่ในการ ถอดรหัส Code ต่าง ๆ และประมวลผลส่งออกข้อมูลเป็นสัญญาณภาพ ให้กับจอภาพ โดยจะแสดงผลเป็นรูปภาพ หรือวิดีโอต่าง ๆ ให้เราเห็นทางจอภาพ หากไม่มีการ์ดจอ คอมพิวเตอร์ก็ไม่สามารถแสดงผลภาพ ออกมาให้เราเห็นได้

โดยทั่วไป ในคอมพิวเตอร์หรือ โน้ตบุ๊ค ทางผู้ผลิต CPU ก็จะมีการใส่ชิปประมวลผลภาพกราฟฟิค เข้าไปที่ CPU ด้วย ซึ่งมักจะถูกเรียกว่า การ์ดจอออนบอร์ด (Onboard)

ยกตัวอย่างเช่น CPU Intel Core i5-9400 ก็จะมีชิปประมวลผลกราฟิกติดตั้งมาด้วยเป็น Intel UHD Graphics 630 หรือ CPU Intel Core i5-1135G7 ชิปประมวลผลการฟิกที่ติดตั้งมาด้วยก็จะเป็น Intel iris Xe เป็นต้น

CPU แต่ละแบรนด์ และแต่ละโมเดล ก็จะมีชิปประมวลผลกราฟิกแตกต่างกันออกไปแล้วแต่รุ่นของ Processor การ์ดจอประเภทนี้ บางทีอาจจะเห็นคำที่ใช้เรียกว่า Integrated Graphic นั่นเอง

 

GPUs ช่วยในการขุด Cryptocurrency ได้อย่างไร?

การขุด Cryptocurrency เดิมดำเนินการโดยใช้ CPU หรือหน่วยประมวลผลกลาง อย่างไรก็ตาม ความเร็วในการประมวลผลที่จำกัดและการใช้พลังงานสูงทำให้มีเอาต์พุตที่จำกัด ทำให้กระบวนการขุดที่ใช้ CPU ไม่มีประสิทธิภาพ

เข้าสู่การขุดโดยใช้ GPU ซึ่งให้ประโยชน์มากกว่าการใช้ CPU GPU มาตรฐาน เช่น Radeon HD 5970 ความเร็วในการประมวลผลที่โอเวอร์คล็อกโดยรันคำสั่ง 32 บิต 3,200 คำสั่งต่อนาฬิกา ซึ่งมากกว่าความเร็วของ CPU ที่รันคำสั่ง 32 บิตเพียง 4 คำสั่งต่อนาฬิกาเพียง 800 เท่า

เป็นคุณสมบัติของ GPU ที่ทำให้เหมาะสมและดีขึ้นสำหรับการขุด cryptocurrency เนื่องจากกระบวนการขุดต้องการประสิทธิภาพที่สูงขึ้นในการคำนวณซ้ำในลักษณะเดียวกัน อุปกรณ์ขุดพยายามถอดรหัสแฮช ต่างๆ ซ้ำๆ โดยเปลี่ยนเพียงหลักเดียวในแต่ละครั้ง

GPU ยังมาพร้อมกับหน่วยคำนวณทางคณิตศาสตร์ (ALU) จำนวนมาก ซึ่งมีหน้าที่ในการคำนวณทางคณิตศาสตร์ ด้วยความอนุเคราะห์จาก ALU เหล่านี้ GPU สามารถทำการคำนวณได้มากขึ้น นำไปสู่ผลลัพธ์ที่ดีขึ้นสำหรับกระบวนการขุด crypto

GPU ได้รับการออกแบบมาเพื่อให้ทำงานได้ดีขึ้นในการทำงานที่คล้ายคลึงกันและทำซ้ำๆ มากกว่าการทำงานของฟังก์ชันมัลติทาสกิ้งที่หลากหลาย เช่น การทำงานของ CPU

 

GPU เทียบกับ CPU

คอมพิวเตอร์มาตรฐานแต่ละเครื่องมีหน่วยประมวลผลกลาง (CPU) ซึ่งเป็นอุปกรณ์ประมวลผลที่ทำหน้าที่เป็นต้นแบบของระบบคอมพิวเตอร์ทั้งหมด มันทำหน้าที่ควบคุมสำหรับคอมพิวเตอร์ทั้งเครื่องตามตรรกะของระบบปฏิบัติการและซอฟต์แวร์ ที่ ติดตั้งบนคอมพิวเตอร์ ฟังก์ชันทั่วไป เช่น บันทึกไฟล์นี้เป็น MS Word, พิมพ์สเปรดชีตนี้ หรือเรียกใช้วิดีโอนั้นใน VLC Media Player—ถูกควบคุมโดย CPU

GPU เป็นอุปกรณ์ประมวลผลอีกตัวหนึ่ง แต่เป็นอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับจัดการฟังก์ชันการแสดงผลเท่านั้น เป็นส่วนหนึ่งของคอมพิวเตอร์ที่รับผิดชอบระบบการแสดงผลวิดีโอ

ฟังก์ชันทั่วไปของ GPU คือการดำเนินการและควบคุมการแสดงผลของวิชวลเอ็ฟเฟ็กต์และกราฟิก 3 มิติ ดังนั้น CPU จึงไม่ต้องไปยุ่งเกี่ยวกับรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ของบริการเรนเดอร์วิดีโอ ดูแลงานที่เน้นกราฟิก เช่น การตัดต่อวิดีโอ การแสดงผลเกม การถอดรหัสและการแสดงผลวิดีโอ 3 มิติและแอนิเมชั่น

เพื่อเปรียบเทียบ ต้นแบบ (CPU) ที่จัดการทั้งองค์กร (ระบบคอมพิวเตอร์) มีพนักงานเฉพาะ (GPU) เพื่อดูแลแผนกเฉพาะทาง (ฟังก์ชันการแสดงผลวิดีโอ)

การตั้งค่านี้ช่วยให้ CPU สามารถทำงานที่หลากหลายในระดับสูงสำหรับการจัดการคอมพิวเตอร์ทั้งเครื่อง ในขณะที่ GPU รับผิดชอบฟังก์ชันวิดีโอซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญ CPU จะทำหน้าที่เปิดไฟล์วิดีโอใน Windows Media Player แต่เมื่อไฟล์เปิดขึ้น GPU จะทำหน้าที่ในการแสดงไฟล์อย่างถูกต้อง

 

ข้อมูล : investopedia , addin

 

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง