รีเซต

อาลัย 'โชคชัย บูลกุล' เจ้าของ'ฟาร์มโชคชัย' เสียชีวิตในวัย 85 ปี

อาลัย 'โชคชัย บูลกุล' เจ้าของ'ฟาร์มโชคชัย' เสียชีวิตในวัย 85 ปี
TNN ช่อง16
30 กันยายน 2565 ( 15:56 )
130
อาลัย 'โชคชัย บูลกุล' เจ้าของ'ฟาร์มโชคชัย' เสียชีวิตในวัย 85 ปี

วันนี้ (30 ก.ย.65) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายโชคชัย บูลกุล เจ้าของฟาร์มโชคชัย ซึ่งเป็นบิดาของ นายโชค บูลกุล ได้เสียชีวิตลงอย่างสงบ ในวัย 85 ปี เมื่อเวลา 12.10 น.วันที่ 29 ก.ย.ที่ผ่านมา


ขณะที่  กลุ่มบริษัทฟาร์มโชคชัย ได้โพสต์แสดงความ ไว้อาลัย และแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งกับการจากไปของ ดร.โชคชัย บูลกุล  ประธานกรรมการบริษัท  โดยระบุว่า  ในนามของกลุ่มบริษัทฟาร์มโชคชัย และพนักงานทุกคน ขอแสดงความเสียใจและอาลัยอย่างสุดซึ้ง และขอส่งกำลังใจไปยังครอบครัว บูลกุล มา ณ ที่นี้


โชคชัย บูลกุล นักธุรกิจชาวไทยที่มีชื่อเสียงด้านการปศุสัตว์และพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ โชคชัยเป็นบุตรชายของ นายมา และนางบุญครอง บูลกุล (ซึ่งนามของทั้งคู่เป็นที่มาของศูนย์การค้ามาบุญครอง) เกิดเมื่อปี พ.ศ. 2480 จบการศึกษาด้านการปศุสัตว์จากมหาวิทยาลัยคอร์เนลล์ สหรัฐอเมริกา


เริ่มต้นการทำงานในปี พ.ศ. 2500 โดยทำธุรกิจด้านรับเหมาก่อสร้าง มีผลงานต่าง ๆ อาทิ สนามบินตาคลี ที่จังหวัดนครสวรรค์ และอีกหลายสนามบินในหลายจังหวัด พร้อมกับทำการบุกเบิกที่ดินบริเวณเชิงเขาใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งในขณะนั้นยังเป็นป่าดิบทึบ ซึ่งยังถูกเรียกว่าดงพญาไฟ และเต็มไปด้วยป่าไม้ สัตว์ป่า และโจรผู้ร้ายชุกชุม


โดยกิจการที่บุกเบิกนั้นคือ ฟาร์มโชคชัย ซึ่งเป็นฟาร์มโคนมที่มีชื่อเสียงในปัจจุบัน ในปี พ.ศ. 2511 ได้จดทะเบียนบริษัท โชคชัยแรนช์ จำกัด ขึ้น จากนั้นได้ขยายเป็นกิจการภัตตาคาร โชคชัยสเต็กเฮ้าส์ ที่จำหน่ายสเต็กเป็นหลัก และผลิตนมสดพาสเจอไรซ์ ในยี่ห้อ "ฟาร์มโชคชัย" เช่นในปัจจุบัน


ชีวิตส่วนตัว โชคชัยชื่นชอบวิถีชีวิตแบบคาวบอยมาตั้งแต่อายุ 16 ปี จึงเป็นแรงบันดาลใจให้เรียนต่อด้านการปศุสัตว์ ชอบแต่งตัวในรูปแบบคาวบอย มีของสะสมส่วนตัวที่เป็นของมีค่าหายาก มีราคาสูงจำนวนมากจนสามารถเปิดเป็นพิพิธภัณฑ์ได้ อาทิ ปืนไรเฟิลจำนวนกว่า 400 กระบอก, เครื่องแก้วสวารอฟสกี้, รถเบนซ์หลายรุ่น รวมถึงรถประจำตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของจอมพล ป. พิบูลสงคราม ที่ใช้หลบหนีการรัฐประหารเมื่อวันที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2500 โดย จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์, กล้องถ่ายรูป รวมถึงสัตว์เผือกชนิดต่าง ๆ ที่มีโครงการจะเปิดเป็นสวนสัตว์เผือกในอนาคตอีกด้วย เป็นต้น


ชีวิตครอบครัว สมรสกับนางสุจริต บูลกุล มีบุตรชายสองคน คือ โชค บูลกุล ประธานกรรมการในคณะกรรมการบริหารศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร และชัย บูลกุล และบุตรสาวซึ่งเป็นคนกลางคือ อร บูลกุล ซึ่งปัจจุบันได้ผ่อนถ่ายกิจการให้บุตรชายทั้งสองเป็นผู้ดูแลต่อ




ประวัติ วิกิพีเดีย 
ภาพ ฟาร์มโชคชัย 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง