รีเซต

ร.ร.เอกชนสอนศาสนาอิสลามภาคใต้ เตรียมบุกกทม.ยื่นหนังสือนายกฯ ค้านพ.ร.บ.กัญชา

ร.ร.เอกชนสอนศาสนาอิสลามภาคใต้ เตรียมบุกกทม.ยื่นหนังสือนายกฯ ค้านพ.ร.บ.กัญชา
มติชน
25 สิงหาคม 2565 ( 14:56 )
120
ร.ร.เอกชนสอนศาสนาอิสลามภาคใต้ เตรียมบุกกทม.ยื่นหนังสือนายกฯ ค้านพ.ร.บ.กัญชา

ยกระดับการเคลื่อนไหวหลังไร้การตอบสนอง โรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เตรียมเดินทางเข้า กทม.สิ้นเดือนนี้ ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี เรียกร้องปิดช่องว่างนำกัญชากลับเข้าอยู่ในบัญชียาเสพติด

 

เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม ที่จังหวัดสงขลา นายอับดุลสุโก ดินอะ ตัวแทนสมาคมโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า สมาคมโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามประจำจังหวัดสงขลา ร่วมกับ สมาคมโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม ใน 6 จังหวัดภาคใต้ มีกำหนดเดินทางเข้า กทม. วันที่ 1 กันยายนนี้เพื่อยื่นหนังสือคัดค้านร่างพ.ร.บ.กัญชา หลังได้เคลื่อนไหวออกแถลงการณ์ พร้อมยื่นหนังสือไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในจังหวัดมาแล้วหลายครั้ง แต่กลับไม่ได้รับคำตอบใดๆ กลับมา จึงจำเป็นต้องร่วมกันเดินทางมุ่งหน้าสู่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อยื่นหนังสือตรงถึง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รักษาการนายกรัฐมนตรี ด้วยข้อกังวลว่าการเปิดเสรีกัญชานั้นจะส่งกระทบกับเด็กในวัยเรียน ที่จะสามารถเข้าถึงกัญชาได้ง่ายและสะดวกมากขึ้น และขอให้รักษาการนายกรัฐมนตรีใช้อำนาจ ปิดสภาวะสุญญากาศทันที โดยออกประกาศกระทรวงสาธารณสุข ให้ชะลอการบังคับใช้ประกาศกระทรวงสาธารณสุขฉบับปลดกัญชาจากการเป็นยาเสพติดออกไปก่อน จนกว่าจะมีมาตรการควบคุมที่เพียงพอ หรือประกาศให้กัญชา เป็นยาเสพติดให้โทษในประเภท 2 หรือ ใช้อำนาจในการออกพระราชกำหนดกำหนดให้กัญชายังเป็นยาเสพติด จนกว่าจะมีกฎหมายกัญชาออกมาบังคับใช้

 

นอกจากนั้น จะร่วมกันทำกิจกรรมครั้งใหญ่ แสดงออกถึงการคัดค้าน พ.ร.บ.กัญชา โดยได้เชิญ หัวหน้าพรรคการเมืองทุกพรรค ร่วมเสวนา และแสดงจุดยืนต่อ พรบ.กัญชากัญชง ในต้นเดือนกันยายนนี้ด้วย


ทั้งนี้องค์กรมุสลิม ทั้ง คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัด โรงเรียนเอกชนสอนศาสนา รวมถึง องค์กรต่างๆรวม 25 องค์กร ได้พยายามขับเคลื่อน แสดงออกถึงความไม่เห็นด้วย ต่อการเปิดเสรีกัญชา แต่การขับเคลื่อนกลับไม่ได้รับการตอบสนองแต่อย่างใด ทำให้ต้องเดินทางเข้า กทม.เพื่อยื่นเรื่องตรงต่อนายกรัฐมนตรี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง