รีเซต

FDA อนุมัติวัคซีน "ไฟเซอร์" เข็ม 3 ในกลุ่มเสี่ยงสูง-ผู้สูงอายุ 65 ปีขึ้นไป

FDA อนุมัติวัคซีน "ไฟเซอร์" เข็ม 3 ในกลุ่มเสี่ยงสูง-ผู้สูงอายุ 65 ปีขึ้นไป
TNN ช่อง16
23 กันยายน 2564 ( 18:42 )
45
FDA อนุมัติวัคซีน "ไฟเซอร์" เข็ม 3 ในกลุ่มเสี่ยงสูง-ผู้สูงอายุ 65 ปีขึ้นไป

วันนี้( 23 ก.ย.64) องค์การอาหารและยาสหรัฐฯ หรือ FDA อนุมัติการใช้ฉุกเฉินวัคซีนต้านโควิด-19 เข็มกระตุ้น หรือ เข็มที่ 3 แล้ว แต่อนุมัติให้ฉีดเข็ม 3 ได้เฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุ 65 ปีขึ้นไปและกลุ่มเสี่ยงสูงเท่านั้น แต่ไม่อนุมัติแก่ประชาชนทั่วไป โดยผู้ที่จะได้รับวัคซีนเข็มที่ 3 จะต้องได้รับวัคซีนเข็ม 2 มาแล้วอย่างน้อย 6 เดือน ระบุเหตุผลว่า ยังไม่มีหลักฐานมากพอที่สนับสนุนการฉีดเข็มกระตุ้นแก่คนที่อายุ 16 ปีขึ้นไปทุกคนรวมทั้งทางคณะที่ปรึกษา FDA ระบุว่า ยังต้องการข้อมูลความปลอดภัยของการฉีดเข็ม 3 ที่มากกว่านี้

การที่ FDA ไม่อนุมัติการฉีดเข็ม 3 แก่ประชาชนโดยทั่วไปครั้งนี้ กระทบกับแผนการเริ่มฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 แก่ชาวอเมริกันของประธานาธิบดี โจ ไบเดนอย่างจัง ก่อนหน้านี้ในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ประธานาธิบดีไบเดนประกาศนโยบายจะเริ่มการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น หรือเข็ม 3 ให้แก่ชาวอเมริกันที่มีอายุตั้งแต่ 16 ปีขึ้นไปทุกคน โดยจะเริ่มได้ตั้งแต่สัปดาห์นี้เป็นต้นไป เพียงแต่รอการอนุมัติจาก FDA และศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค หรือ CDC เท่านั้น และไบเดนยังประกาศว่าเขาและภริยา จิล ไบเดน สุภาพสตรีหมายเลข 1 ก็จะรับการฉีดเข็ม 3 ด้วย

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา สหรัฐฯได้อนุมัติการฉีดวัคซีนเข็ม 3 ให้แก่กลุ่มคนที่มีระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอเพียงกลุ่มเดียว CDC ให้ข้อมูลล่าสุดว่า มีชาวอเมริกันได้ฉีดเข็ม 3 ไปแล้วกว่า 2 ล้านคน

ขั้นตอนต่อจากนี้ CDC จะลงมติในวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น ในการประชุมหารือเรื่องวัคซีนเข็ม 3 นาน 2 วันเริ่มตั้งแต่เมื่อวานนี้ (22 กันยายน) อย่างไรก็ตาม แผนการเริ่มฉีดวัคซีนเข็ม 3 ให้แก่ประชาชนทั่วไปของประธานาธิบดีไบเดน ยังไม่หมดหวังเสียทีเดียว ยังมีวัคซีนอีกตัวที่อาจได้รับอนุมัติในอีกไม่นานนี้ คือวัคซีนของ Moderna โดยนายแพทย์แอนโทนี เฟาซี หัวหน้าคณะที่ปรึกษาฝ่ายการแพทย์ของรัฐบาลไบเดน เพิ่งระบุเมื่อวันอาทิตย์ (19 กันยายน) ว่า กำลังรอข้อมูลจากบริษัท Moderna Inc เกี่ยวกับวัคซีนเข็มกระตุ้นและความปลอดภัย อีกเพียงไม่กี่สัปดาห์ก็จะได้รับข้อมูลครบถ้วนแล้ว



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง