รีเซต

Ami EV รถยนต์ไฟฟ้าสุดสนุก ที่เด็ก 14 ก็สามารถขับเล่นรอบเมืองได้

Ami EV รถยนต์ไฟฟ้าสุดสนุก ที่เด็ก 14 ก็สามารถขับเล่นรอบเมืองได้
TNN ช่อง16
18 มิถุนายน 2564 ( 14:52 )
359
Ami EV รถยนต์ไฟฟ้าสุดสนุก ที่เด็ก 14 ก็สามารถขับเล่นรอบเมืองได้

บริษัทผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติฝรั่งเศส Citroen ได้ทำการสร้างรถ "Ami EV" สุดน่ารักออกมา โดยออกแบบให้สามารถนั่งได้ 2 ที่นั่ง โดยมีความเร็วเพียง 28 ไมล์/ ชั่วโมง หรือประมาณ 45 กิโลเมตร/ ชั่วโมง โดย Ami EV เป็นรถแบบ "Quadricycle" หรือรถสี่ล้อ ซึ่งตามกฎหมายของฝรั่งเศสแล้ว ผู้ขับขี่ที่อายุน้อยกว่า 14 ปีสามารถขับได้ 


Ami มีการตกแต่งภายในที่เรียบง่าย แต่มีประโยชน์ใช้สอยที่ครบถ้วน ซึ่งทำให้ไม่ว่าเราจะอายุเท่าไร ก็สามารถที่จะสนุกกับตัวรถได้ เราสามารถซื้อ Ami ไว้เป็นยานพาหนะสำหรับใช้ในครอบครัว เหมาะกับการใช้ในเมือง หรือใช้ในธุรกิจต่าง ๆ เพื่อส่งของ หรืออื่น ๆ อีกหลาย ๆ อย่าง ปัจจุบัน Citroen ไม่ได้ทำรถไว้ขายเพียงอย่างเดียว แต่ยังปล่อย  Ami เป็นรถยนต์ EV แบบเช่าในปารีสอีกด้วย โดยเราสามารถใช้แอป Free2Move ในการเช่ารถต่าง ๆ ได้ ทาง Citroen ได้ออกรุ่นพิเศษกว่า 20 รุ่นด้วยสีต่าง ๆ ที่แยกออกไปตามแต่ละเขตของปารีส


เกี่ยวกับรถ "Ami EV"

Ami มีความยาวไม่เกิน 2.4 เมตร มีวงเลี้ยวน้อยกว่า 7.2 เมตร และมีน้ำหนักเพียง 485 กิโลกรัมเท่านั้น มีแบตเตอรี่ขนาด 5.5 kWhh สามารถวิ่งได้ประมาณ 70 กิโลเมตร และมีมอเตอร์ขนาด 8 แรงม้าสำหรับขับเคลื่อนล้อหน้า ความเร็วสูงสุดถูกจำกัดอยู่ที่ 45 กิโลเมตร/ ชั่วโมง ล้อเล็กเพียง 14 นิ้ว มาพร้อมระบบกันสะเทือน เพื่อให้การกระแทกบนถนนเป็นไปอย่างราบรื่น และใช้พลังงานประมาณ 220 โวลต์ในการชาร์จตัวรถให้เต็มภายใน 3 ชั่วโมง ที่นั่งคนขับสามารถเลื่อนไปมาแต่ปรับเอนไม่ได้ ส่วนที่นั่งผู้โดยสารไม่สามารถขยับอะไรได้เลย


สามารถใช้แอป Free2Move แทนกุญแจรถได้ และยังใช้เป็นตัวกลางการจ่ายเงินค่าจอดรถในปารีสโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายได้อีกด้วย


Ami EV มีราคาอยู่ที่ 7,500 ดอลลาร์ หรือประมาณ 236,000 บาท และมีค่าเช่าต่อนาทีอยู่ที่ 0.65 ดอลลาร์ หรือประมาณ 21 บาท นอกจากนี้ยังมีรุ่น Ami Vibe ราคาประมาณ 9,090 ดอลลาร์ หรือประมาณ 285,000 บาท รุ่น Vibe สามารถเลือกสีสันและล้อได้ตามที่ต้องการ มาพร้อมกับชุดสมาร์ทโฟนแบบแฮนด์ฟรี และยังมี Ami Cargo ทีเปิดตัวออกมาล่าสุด เหมาะสำหรับธุรกิจขนาดเล็ก มีพื้นที่เก็บของเพิ่มเติม มาพร้อมด้วยชั้นวางของ ซึ่งมาแทนที่ที่นั่งของผู้โดยสาร สามารถบรรทุกสินค้าได้มากถึง 14 ลูกบาศก์ฟุต โดยมีน้ำหนักเพียง 300 ปอนด์ มีราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 8,960 ดอลลาร์ หรือประมาณ 281,000 บาท


เกี่ยวกับรถรูปแบบ "Quadricycle" 

Quadricycle คือหนึ่งในหมวดหมู่ของยานพาหนะในสหภาพยุโรป ได้รับการออกแบบมาเพื่อความต้องการของผู้ใช้ที่ต้องการความเข้มงวดน้อยกว่าเมื่อเทียบกับรถยนต์ปกติ ทั้งนี้ Quadricycles จะถูกกำหนดโดยข้อจำกัดของน้ำหนัก กำลังเครื่องยนต์ และความเร็ว โดย Quadricycle มีทั้งหมด 2 ประเภท คือ แบบเบา L6e และแบบหนัก L7e


Quadricycle ถูกสร้างขึ้นอย่างเป็นทางการในปี 1992 โดย Quadricycle ถูกจัดอยู่ในหมวดหมู่เดียวกับรถจักรยานยนต์ ในปี 2002 และเป็นรถสี่ล้อเบาในสหภาพยุโรปในปี 2006 เป็นข้อกำหนดเดียวกันสำหรับ Quadricycle แบบเบาสำหรับรถมอเตอร์ไซค์มอเตอร์ไซค์ ข้อกำหนดดังกล่าวรวมไปจนถึงอายุของผู้ขับขี่ด้วย โดยจะจำกัดอายุที่ตั้งแต่ 14 - 18 ปี แตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ



แหล่งที่มา engadget.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง