รีเซต

ศธ.เด้งรับ นโยบายบิ๊กตู่ เร่งแก้ปัญหาหนี้ครู เน้นลดดอกเบี้ย เพื่อลดภาระ

ศธ.เด้งรับ นโยบายบิ๊กตู่ เร่งแก้ปัญหาหนี้ครู เน้นลดดอกเบี้ย เพื่อลดภาระ
ข่าวสด
4 มกราคม 2565 ( 15:18 )
126
ศธ.เด้งรับ นโยบายบิ๊กตู่ เร่งแก้ปัญหาหนี้ครู เน้นลดดอกเบี้ย เพื่อลดภาระ

รมว.ศธ. เด้งรับแก้ปัญหาหนี้ครู ตามนโยบายบิ๊กตู่ เผยมีหลายหน่วยงานเกี่ยวข้อง เน้นลดดอกเบี้ย ลดภาระก่อน เชิญสหกรณ์ออมทรัพย์เข้าร่วมแก้ปัญหานี้

 

วันที่ 4 ม.ค.2565 น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มอบนโยบายว่าปี 2565 เป็นปีแห่งการแก้ไขปัญหาหนี้ครัวเรือน ในส่วนของ ศธ. ให้ความสำคัญและได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาหนี้สินให้ครูและบุคลากรทางการศึกษามาบ้างแล้ว

 

อย่างไรก็ตามการแก้ไขปัญหาหนี้สินครูและบุคลากรทางการศึกษา เกี่ยวข้องกับหลายภาคส่วน ทั้งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงการคลัง และสถาบันการเงินต่างๆ ซึ่งปัจจุบันมีสหกรณ์ออมทรัพย์ครูมากกว่า 100 แห่ง แต่ละแห่งมีนโยบายการทำงานที่แตกต่างกัน

 

ที่ผ่านมาศธ.เน้นแก้ปัญหาหนี้สินครูในสหกรณ์ออมทรัพย์ครูก่อน โดยให้ลดดอกเบี้ย เพื่อลดภาระครู ที่ผ่านมา ได้ส่งหนังสือประธานสหกรณ์ออมทรัพย์ครูทุกแห่ง ให้สมัครเข้าร่วมโครงการแก้ปัญหาหนี้สินครูและบุคลากรทางการศึกษา โดยใช้สหกรณ์ออมทรัพย์ครูต้นแบบเป็นฐาน

 

ขณะนี้มีสหกรณ์ออมทรัพย์ครู กว่า 20 แห่งที่สนใจเข้าร่วมโครงการแล้ว ส่วนมาตรการอื่นๆ อยู่ระหว่างหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อปรับระเบียบกฎเกณฑ์ในสอดรับกันเพื่อช่วยเหลือครูต่อไป ขณะนี้อยู่ระหว่างศึกษาว่าจะให้สหกรณ์ออมทรัพย์ครูที่เหลือเข้ามาเชื่อมโยงเพื่อลดหนี้ครูต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง