รีเซต

สิงคโปร์เพาะพันธุ์ 'แพนด้ายักษ์' ตัวแรกได้สำเร็จ ด้วยการผสมเทียมระหว่างแพนด้ายักษ์จากจีน 2 ตัว

สิงคโปร์เพาะพันธุ์ 'แพนด้ายักษ์' ตัวแรกได้สำเร็จ ด้วยการผสมเทียมระหว่างแพนด้ายักษ์จากจีน 2 ตัว
TNN World
16 สิงหาคม 2564 ( 19:09 )
47
สิงคโปร์เพาะพันธุ์ 'แพนด้ายักษ์' ตัวแรกได้สำเร็จ ด้วยการผสมเทียมระหว่างแพนด้ายักษ์จากจีน 2 ตัว

ข่าววันนี้ สิงคโปร์ประกาศ แพนด้ายักษ์ตกลูกตัวแรก  หลังใช้วิทยาศาสตร์การเจริญพันธุ์เข้าช่วยเหลือ โดยสำนักงานอนุรักษ์สัตว์ป่าสิงคโปร์ เปิดเผยว่า ด้วยความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญของจีน ทำให้สิงคโปร์ได้เห็นการตกลูกตัวแรกของแพนด้ายักษ์ในประเทศที่ริเวอร์ ซาฟารี  

 


แพนด้าน้อยตัวนี้ เป็นลูกที่เกิดจากการผสมเทียมของเจ้า ”ไค่ ไค่” แพนด้ายักษ์เพศผู้วัย 13 ปี กับ ”เจีย เจีย” แพนด้ายักษ์เพศเมีย วัย 12 ปี  

 


ลูกแพนด้า มีน้ำหนักราว 200 กรัม แต่ยังไม่สามารถระบุเพศได้ในตอนนี้ แม้ เจีย เจีย ถือเป็นแม่แพนด้ายักษ์มือใหม่ แต่เจ้าหน้าที่ระบุว่า มันมีสัญชาติญานของความเป็นแม่ ในการดูแลลูกน้อย 

 


เจิ้ง เหวิน-ฮัว รองซีอีโอของสำนักงานอนุรักษ์สัตว์ป่าสิงคโปร์  บอกว่า  การตั้งท้องครั้งแรกของ”เจีย เจีย” และการถือกำเนิดของแพนด้าน้อย  เป็นหมุดหมายสำคัญในการดูแลสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ชนิดนี้ในสิงคโปร์ 

 


และว่า นี่เป็นผลจากการดูแลสัตว์อย่างดี  ใช้วิทยาศาสตร์การเจริญพันธุ์เข้าช่วย  อีกทั้งเจ้าหน้าที่ใช้ความพยายามอย่างมาก พร้อมกับคำแนะนำที่มีคุณค่าจากผู้เชี่ยวชาญด้านแพนด้าของจีน 

 


ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า การผสมพันธุ์แพนด้าไม่ว่าจะในสถานที่เพาะเลี้ยงหรือในป่าทำได้ยากอยู่แล้ว เนื่องจากมีแพนด้าเพียงไม่กี่ตัวที่อยู่ในอารมณ์ผสมพันธุ์ 

 


และแม้มีอารมณ์ก็ไม่รู้ว่าจะผสมพันธุ์อย่างไร โอกาสผสมเทียมยิ่งยากเนื่องจากแพนด้าตัวเมียพร้อมจะผสมพันธุ์แค่ปีละครั้ง และครั้งละราว 24-48 ชั่วโมงเท่านั้น    

 


องค์การระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ (IUCN) จัดให้แพนด้าเป็นสัตว์เสี่ยงสูญพันธุ์ ในป่าเหลืออยู่ไม่ถึง 2,000 ตัว

 

ภาพ : Reuters 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง