รีเซต

สั่งปิดแคมป์คนงาน หลังพบคลัสเตอร์ใหม่ผุดกลางเมือง ติดโควิด 85 ราย

สั่งปิดแคมป์คนงาน หลังพบคลัสเตอร์ใหม่ผุดกลางเมือง ติดโควิด 85 ราย
ข่าวสด
17 กรกฎาคม 2564 ( 12:45 )
44
สั่งปิดแคมป์คนงาน หลังพบคลัสเตอร์ใหม่ผุดกลางเมือง ติดโควิด 85 ราย

 

ขอนแก่น สั่งปิดแคมป์คนงาน หลังพบคลัสเตอร์ใหม่ผุดกลางเมือง แรงงานติดโควิด 85 ราย ส่งทีมแพทย์ตรวจคัดกรอง ไม่ปฎิบัติตามสอบพบผิด สั่งปิดทันที

 

 

เมื่อวันที่ 17 ก.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณด้านหน้าแคมป์คนงาน บริษัทฯชื่อดังแห่งหนึ่ง ริม ถ.มะลิวัลย์ เขตเทศบาลนครขอนแก่น เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง, ตำรวจ และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ยังคงตรวจคัดกรองคนงานภายในแคมป์แห่งนี้

 

 

 

 

รวมทั้งการห้ามเข้า-ออก นอกบริเวณที่กำหนดอย่างเข้มงวด ภายหลังจากที่คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ จ.ขอนแก่น มีคำสั่งปิดแคมป์คนงานดังกล่าวโดยมีผลทันที และทางเจ้าหน้าที่ติดประกาศคำสั่งไว้ที่บริเวณด้านหน้าที่ทำการฯ และการส่งมอบให้กับผู้บริหารของทางบริษัทฯได้รับทราบถึงประกาศดังกล่าวหลังพบแรงงานของบริษัทฯติดเชื้อโควิด-19 รวม 85 คน

 

 

 

 

นพ.สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา นายแพทย์สาธารณสุข จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ข้อมูลของแคมป์คนงานแห่งนี้ ซึ่งมีหน้าที่ในการทำงานที่ไซด์งานสร้างอาคารของบริษัทฯชื่อดังแห่งหนึ่ง โดยจุดนี้เป็นที่พักของพนักงานและแรงงาน ซึ่งเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาทีมสอบสวนโรคลงพื้นที่ตรวจคัดกรองหลังจากพบผู้ป่วยชุดแรก 28 ราย และล่าสุดมีรายงานว่า การตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยงผลยืนยันชัดเจนว่า มีผู้ป่วยที่แคมป์คนงานแห่งนี้เพิ่มอีก ทำให้ยอดรวมผู้ป่วยของแคมป์คนงานแห่งนี้มีทั้งสิ้น 85 ราย

 

 

 

 

"แคมป์คนงานแห่งนี้มีผู้ที่เกี่ยวข้องกับแคมป์ ทั้งหมด 345 คน แยกเป็นคนงานไทย 223 คน และคนงานต่างชาติ 122 คน ในจำนวนนี้เป็นแรงงานที่ มาจากกรุงเทพฯ ซึ่งเข้ารับการตรวจ 28 ราย พบเชื้อ 26 ราย แรงงานประจำแคมป์ 137 ราย ตรวจพบเชื้อ 52 ราย พนักงานประจำบริษัทฯ 62 ราย ตรวจพบเชื้อ 5 ราย และช่างเชื่อมแบบไม่ประจำ ทำการตรวจ 2 ราย พบเชื้อ 2 ราย รวมจำนวนพบเชื้อทั้งหมด 85 ราย ซึ่งขณะนี้การบริการทางการแพทย์ ดำเนินการอย่างเข้มงวด และรัดกุมเพื่อควบคุมสถานการณ์ไว้ในวงที่จำกัดในภาพรวมแล้ว" นพ.สมชายโชติ

 

 

ขณะที่ นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า แคมป์คนงานแห่งนี้ จะต้องถูกปิดและห้ามคนเข้า-ออกเด็ดขาด จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลายซึ่งขณะนี้ นอกจากการตั้ง รพ.สนาม และการแยกส่วนรักษาผู้ป่วยตามแนวทางที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดแล้ว การให้ความช่วยเหลือผู้ที่ต้องกักตัว 14 วันของคนจำนวนมาก

ซึ่งคณะทำงานร่วมทุกฝ่ายได้จัดระบบการดำเนินงานอย่างรัดกุมและเป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยด้านสาธารณสุข หากพบว่ามีผู้ใดที่ฝ่าฝืนคำสั่ง ไม่ปฎิบัติตามคำสั่งของทางเจ้าหน้าที่ หรือพยายามที่จะหลบหนีหรือออกมาจากสถานที่ควบคุม ก็จะต้องถูกดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายทันที

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้พบว่ามีสถานประกอบการบางราย ที่ไม่ปฎิบัติตามคำสั่งของจังหวัดในมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 มีการปล่อยให้ผู้เข้าใช้บริการไม่อยู่ในจุดที่กำหนด โดยเฉพาะเด็กและเยาวชนที่มีการนั่งใกล้กัน ไม่เว้นระยะห่าง มีการตะโกนไปมา หรือมีการรับประทานอาหารนอกจุดกำหนด

ซึ่งจังหวัดจะได้ส่งชุดเคลื่อนที่เร็วเข้าตรวจสอบมาตรฐานสาธารณสุข ตามคำแนะนำและข้อบังคับต่างๆที่กำหนดไว้ หากพบว่าไม่ปฎิบัติตามหรือละเว้นต่อคำสั่งของจังหวัดก็จะต้องเข้มงวดตามข้อกฎหมายและอาจจะต้องปิดกิจการดังกล่าวต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง