รีเซต

สหรัฐฯ หวั่นเสี่ยงสงครามอวกาศ รัสเซียติดตั้งนิวเคลียร์ยิงจากดาวเทียม

สหรัฐฯ หวั่นเสี่ยงสงครามอวกาศ รัสเซียติดตั้งนิวเคลียร์ยิงจากดาวเทียม
TNN ช่อง16
17 กุมภาพันธ์ 2567 ( 14:00 )
69
สหรัฐฯ หวั่นเสี่ยงสงครามอวกาศ รัสเซียติดตั้งนิวเคลียร์ยิงจากดาวเทียม

สื่อหลายสำนักในสหรัฐฯ รวมถึงสถานีโทรทัศน์เอ็นบีซีและซีเอ็นเอ็น รายงานจากแหล่งข่าวเจ้าหน้าที่ระดับสูงสหรัฐฯ  ถึงภัยคุกคามเกี่ยวข้องเป็นอย่างสูงกับศักยภาพด้านการทหารของรัสเซีย ส่วนสถานีโทรทัศน์เอบีซี ระบุว่าข่าวกรองดังกล่าวเกี่ยวข้องกับการที่รัสเซียกำลังประจำการอาวุธนิวเคลียร์ในอวกาศ เป็นไปได้ว่าเพื่อใช้โจมตีดาวเทียม


 

จากข้อมูลก่อนหน้านี้ของหน่วยบัญชาการอวกาศแห่งสหรัฐฯ เผยข้อมูลว่า รัสเซียได้ซุ่มทดสอบเทคโนโลยีใหม่ด้านอวกาศ  "อาวุธต่อต้านดาวเทียมในวงโคจร" เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2019 รัสเซียได้ปล่อยดาวเทียมดวงหนึ่งขึ้นสู่วงโคจร โดยใช้ชื่อว่า คอสมอส 2542 (Kosmos 2542) อีก 1 สัปดาห์ต่อมา ดาวเทียมดวงนี้ได้ปล่อยดาวเทียมดวงจิ๋วที่ใช้ชื่อว่า คอสมอส 2543 ออกมา ปรากฏว่า ดาวเทียมดวงจิ๋วนี้มีศักยภาพในการเคลื่อนที่ไปในวงโคจร เพื่อเฝ้าติดตามสังเกตการณ์, ตรวจสอบ, หรือสอดแนมสืบความลับ พวกดาวเทียมดวงอื่นๆ และพบว่าได้เคลื่อนเข้าไปใกล้ๆ ดาวเทียมสายลับของสหรัฐฯดวงหนึ่งซึ่งมีชื่อว่า ยูเอสเอ 245  



ต่อมา15 ก.ค.2020  คอสมอส 2543 ได้ยิง "วัตถุปริศนา" บางอย่างออกมาสู่วงโคจร จากนั้นวัตถุปริศนาเคลื่อนตัวด้วยความเร็ว 643 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เข้าไปใกล้ดาวเทียมของรัสเซียอีกดวงหนึ่ง มีลักษณะเป็น “อาวุธ” ที่ฝ่ายสหรัฐฯลงความเห็นเช่นนี้

  

ซึ่งการโจมตีระหว่างดาวเทียมกับดาวเทียมมีข้อดีกว่าการที่ใช้อาวุธปล่อยจากพื้นผิวโลกยิงโจมตีไปโดยยังดาวเทียมบนค้างฟ้าที่เป็นเป้าหมาย ซึ่งหากยิงถูกจะทำให้มีการระเบิดและส่งให้เกิดเศษซากชิ้นน้อยใหญ่เป็นล้านๆ ชิ้นล่องลอยอยู่ในวงโคจร จึงทำให้เหล่ามหาอำนาจของโลกพากันงดเว้น แม้ว่าจะมีศักยภาพเพียงพอ 



ฝ่ายความมั่นคงสหรัฐ กำลังขอให้ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ปลดข้อมูลทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับภัยคุกคามนี้ออกจากข้อมูลชั้นความลับ เพื่อที่สภาคองเกรส รัฐบาลและพันธมิตรของสหรัฐฯ จะสามารถหารือกันอย่างเปิดเผยเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติต่างๆ ที่จำเป็นสำหรับตอบสนองภัยคุกคามนี้ ซึ่งถือเป็นภัยคุกคามความมั่นคงแห่งชาติร้ายแรง

  

รายงานข่าวเรื่องนี้เกิดขึ้น หลังจาก ไมค์ เทอร์เนอร์ ประธานกรรมาธิการด้านข่าวกรองประจำสภาผู้แทนราษฎรพรรครีพับลิกัน ระบุในหนังสือที่ส่งถึงบรรดาผู้แทนราษฎร ว่าทางคณะกรรมาธิการฯ พบประเด็นเร่งด่วนในเรื่องเกี่ยวกับแสนยานุภาพของกองทัพต่างประเทศหนึ่งๆ ในการบ่อนทำลายเสถียรภาพ ที่ทางสมาชิกทั้งหมดของสภาคองเกรสควรได้รับทราบ และได้ลงมติเมื่อวันอังคาร (13 ก.พ.66) ขอให้สามารถเข้าถึงข้อมูลลับดังกล่าว 



อย่างไรก็ตาม เทอร์เนอร์ระบุในถ้อยแถลงแยกกัน โดยแม้ให้คำจำกัดความว่ามันเป็นข่าวกรองที่สำคัญ แต่ไม่ได้เป็นสาเหตุที่ต้องตื่นตระหนก เช่นเดียวกับ ไมค์ จอห์นสัน ประธานสภาผู้แทนราษฎรจากรีพับลิกัน ที่แสดงความคิดเห็นอย่างระมัดระวังเช่นกัน โดยบอกกับพวกผู้สื่อข่าวที่รัฐสภาว่า ไม่มีความจำเป็นที่ประชาชนต้องตื่นกลัว  


นายดมิตรี เปสคอฟ โฆษกรัฐบาลรัสเซียเปิดเผยกับสำนักข่าวทาสส์ของทางการรัสเซีย โดยปฏิเสธรายงานของสหรัฐฯเรื่องรัสเซียพัฒนาศักยภาพการโจมตีด้วยอาวุธนิวเคลียร์ทางอวกาศ พร้อมระบุว่าเป็นการกุข่าวขึ้นมาโดยมีเจตนาร้าย และคาดว่าเป็นกลอุบายของสหรัฐฯที่มุ่งจะผลักดันให้สมาชิกสภาคองเกรสสหรัฐฯอนุมัติงบประมาณสำหรับช่วยเหลือด้านอาวุธสำหรับยูเครน




 ภาพและข้อมูล :  รอยเตอร์

 เรียบเรียงโดย   :  นัฐทวี  ชลีโสภณ

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง