รีเซต

ศาลสั่งปธน.บราซิล สวมหน้ากากอนามัย ฝ่าฝืนต้องได้รับโทษ

ศาลสั่งปธน.บราซิล สวมหน้ากากอนามัย ฝ่าฝืนต้องได้รับโทษ
TNN ช่อง16
24 มิถุนายน 2563 ( 18:04 )
286
3
ศาลสั่งปธน.บราซิล สวมหน้ากากอนามัย ฝ่าฝืนต้องได้รับโทษ

วันนี้ (24 มิ.ย.63) ผู้พิพากษา เรนาโต โบเรลลี่ แห่งศาลรัฐบาลกลางบราซิล มีคำสั่งให้ประธานาธิบดีฌาอีร์ โบลโซนาโร ต้องใส่หน้ากากอนามัย เมื่ออยู่ในที่สาธารณะในกรุงบราซิลเลีย เมืองหลวงของบราซิล รวมไปถึงในพื้นที่ที่เป็นของรัฐบาลกลางบราซิล ที่อยู่โดยรอบเมืองหลวงด้วย

ขณะที่สถานการณ์ระบาดของโควิด-19 ในบราซิล ไม่เคยลดความรุนแรงลงเลย ยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด19 ในบราซิล อยู่ที่มากกว่า 51,000 ราย และตัวเลขผู้ติดเชื้ออยู่ที่เกือบ 1,150,000 รายแล้ว

ที่ผ่านมา ทางการกรุงบราซิลเลียได้ออกกฎบังคับให้ทุกคนสวมหน้ากากอนามัย แต่โบลโซนาโรก็ไม่เคยเคารพกฎ และไม่เคยใส่หน้ากากอนามัยเลยเมื่ออยู่ในที่สาธารณะ และในการพบกับประชาชนที่สนับสนุนเขา ทั้งยังไอจามโดยไม่ปิดปาก หรือบางครั้งใช้มือปิดปาก แล้วไปจับมือกับประชาชน โดยยังไม่ได้ล้างมืออีกด้วย

ตั้งแต่วันที่ 30 เม.ย.ที่ผ่านมา ทางการกรุงบราซิลเลีย ได้ออกกฎบังคับให้ทุกคนต้องใส่หน้ากากอนามัยในที่สาธารณะทุกแห่ง ซึ่งรวมไปถึงภายในระบบขนส่งมวลชน ในร้านค้าและในสถานที่ประกอบกิจการพาณิชย์ต่างๆ รวมถึงในโรงงานอุตสาหกรรมด้วย และต่อมาวันที่ 11 พ.ค.มีการเพิ่มโทษปรับเงินผู้ที่ไม่ยอมใส่หน้ากากอนามัยในที่สาธารณะด้วย เป็นเงิน 2,000 เรียลบราซิลต่อวัน หรือประมาณ 12,000 บาท

คำสั่งของศาลล่าสุดนี้ หมายความว่า ประธานาธิบดีโบลโซนาโรจะไม่ได้รับยกเว้น รวมไปถึงเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลกลางบราซิลทุกคนด้วย และจะต้องได้รับโทษปรับเช่นเดียวกับประชาชนทั่วไป

ขณะที่ล่าสุด ยอดผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ในภูมิภาคละตินอเมริกาและแคริบเบียนทะลุ 100,000 รายแล้ว ส่วนยอดผู้ติดเชื้อทั่วภูมิภาคพุ่งกว่า 2.1 ล้านราย

ยอดผู้เสียชีวิตในภูมิภาคที่ทะลุ 100,000 รายแล้ว ในจำนวนนี้อยู่ในบราซิลกว่าครึ่งหนึ่ง ส่วนประเทศอื่นๆ ที่มีการแพร่ระบาดรุนแรง ได้แก่ เม็กซิโก เปรู และชิลี 

สำหรับเม็กซิโกเผชิญการแพร่ระบาดรุนแรง โดยในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 6,288 ราย ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมทั่วประเทศอยู่ที่กว่า 191,000 ราย และผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 23,377 ราย ขณะที่ผู้ป่วยโควิด-19 จำนวนมากในโรงพยาบาลหลายแห่งในกรุงเม็กซิโกซิตี ต้องถูกนำตัวออกจากโรงพยาบาลอย่างโกลาหลเมื่อวานนี้ หลังเกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.4 ทางตอนใต้ของประเทศ ที่แรงสั่นสะเทือนรู้สึกได้ไกลถึงเมืองหลวง ขณะที่แพทย์และพยาบาลพยายามปลอบโยนผู้ป่วยในหอผู้ป่วยหนัก ซึ่งต่างอยู่ในอาการตื่นตระหนก

ด้าน เปรูพบผู้ป่วยโควิด-19 ในประเทศเกินกว่า 260,000 รายแล้ว ขณะที่ผู้คนในประเทศเผชิญมาตรการล็อคดาวน์เข้มข้นมาครบ 100 วัน แต่สถานการณ์การแพร่ระบาดก็ยังไม่ดีขึ้น 

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง