รีเซต

แคนาดาเตรียมอนุมัติวัคซีน Pfizer วัคซีนตัวแรกที่ใช้กับเด็ก มีประสิทธิภาพ 100% เต็ม

แคนาดาเตรียมอนุมัติวัคซีน Pfizer วัคซีนตัวแรกที่ใช้กับเด็ก มีประสิทธิภาพ 100% เต็ม
TNN World
2 เมษายน 2564 ( 10:58 )
112
แคนาดาเตรียมอนุมัติวัคซีน Pfizer วัคซีนตัวแรกที่ใช้กับเด็ก มีประสิทธิภาพ 100% เต็ม
แคนาดาเตรียมอนุมัติวัคซีนต้านโควิดของ Pfizer เป็นวัคซีนตัวแรกที่ใช้กับเด็กในแคนาดาได้ หลัง Pfizer ประกาศผลการทดลองวัคซีนในเด็ก มีประสิทธิภาพ 100% เต็ม
 
 
ดร. สุปรียา ชาร์มา หัวหน้าคณะที่ปรึกษาทางการแพทย์ของรัฐบาลแคนาดา ระบุเมื่อวานนี้ (31 มีนาคม) ว่า วัคซีนต้านโควิด-19 ของบริษัท Pfizer/BioNTech อาจเป็นวัคซีนตัวแรก ที่รัฐบาลแคนาดาจะอนุมัติให้ใช้ในเด็กวัยรุ่นในแคนาดาได้ หลังจากที่ในวันเดียวกันนั้น บริษัท Pfizer/BioNTech เพิ่งประกาศผลการทดลองวัคซีนต้านโควิด-19 ในเด็กวัยรุ่นตอนต้นอายุ 12-15 ปี ว่า มีความปลอดภัยและประสิทธิภาพดี 100% เต็ม สามารถสร้างภูมิต้านทานที่แข็งแกร่งปกป้องเด็กในช่วงอายุดังกล่าวจากโควิดได้
 
 
ดร. ชาร์มาเปิดเผยด้วยว่า Pfizer/BioNTech ยังเตรียมจะประกาศผลการทดลองวัคซีนต้านโควิดในกลุ่มเด็กเล็กกว่านั้น ในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้าด้วย หลังจากที่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว Pfizer ได้เริ่มฉีดวัคซีนต้านโควิดทดลองโดสแรก ในการทดลองวัคซีนกับเด็กเล็ก ครอบคลุมเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 12 ปีลงไป จนถึงอายุน้อยที่สุดคือทารกอายุ 6 เดือน
 
 
ทั้งนี้ วัคซีนต้านโควิดของ Pfizer ที่ได้รับอนุมัติให้ใช้อยู่ในปัจจุบันนั้น ใช้ฉีดให้แก่คนที่มีอายุตั้งแต่ 16 ปีขึ้นไปเท่านั้น
 
 
ส่วนวัคซีนต้านโควิดสำหรับเด็กแบรนด์อื่น ๆ ยังคงอยู่ในขั้นทดลอง และยังไม่ได้ประกาศผลการทดลองออกมา
บริษัท Sinovac ของจีน มีความคืบหน้ามากที่สุด เตรียมจะจัดส่งข้อมูลเบื้องต้น ผลการทดลองวัคซีนในเด็กเล็กอายุ 3 ปี ให้แก่หน่วยงานผู้คุมกฎของจีน เพื่อพิจารณาอนุมัติแล้ว
 
 
ตามมาด้วยบริษัท Moderna ใกล้จะประกาศผลการทดลองวัคซีนต้านโควิดในกลุ่มเด็กอายุ 12-17 ปีในอีกไม่ช้านี้
 
 
ด้านบริษัท AstraZฟeneca ได้เริ่มทดลองวัคซีนในเด็กอายุ 6-17 ปีในอังกฤษไปแล้วเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา
 
 
ส่วน Johnson & Johnson อยู่ในขั้นกำลังเตรียมจะเริ่มทดลองวัคซีนต้านโควิดในเด็ก.
 
 
—————
ภาพ: Steven Libralon
ข้อมูล : TNN World

ข่าวที่เกี่ยวข้อง