รีเซต

โคราชไม่พบผู้ป่วยโควิด ต่อเนื่องเป็นวันที่ 9 ขณะที่ศึกษาธิการจังหวัดแจงปรับปฎิทินรับสมัครสอบนักเรียน

โคราชไม่พบผู้ป่วยโควิด ต่อเนื่องเป็นวันที่ 9 ขณะที่ศึกษาธิการจังหวัดแจงปรับปฎิทินรับสมัครสอบนักเรียน
มติชน
7 พฤษภาคม 2563 ( 13:42 )
241
โคราชไม่พบผู้ป่วยโควิด ต่อเนื่องเป็นวันที่ 9 ขณะที่ศึกษาธิการจังหวัดแจงปรับปฎิทินรับสมัครสอบนักเรียน

โคราช ไม่พบผู้ป่วยโควิด-19 ต่อเนื่องเป็นวันที่ 9 ขณะที่ศึกษาธิการจังหวัดแจงปรับปฎิทิน รับสมัครสอบ นักเรียน ด้านประกันสังคมชี้มีนายจ้างกว่า 700 ราย ยังไม่รับรองลูกจ้างที่หยุดงาน ไปโดยไม่ได้รับค่าจ้าง

 

วันที่ 7 พฤษภาคม ที่ศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้การติดเชื้อไวรัสโควิด-19 หอประชุมเปรมติณสูลานนท์ ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา นายอภินันท์ เผือกผ่อง รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา

 

พร้อมด้วย นายแพทย์นรินทร์รัตช์ พิชญคามินทร์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา และแพทย์หญิง ศุภมาส ลิ่วศิริรัตน์ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ร่วมกันแถลงข่าวสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และมาตรการป้องกันรวมทั้งการรักษาผู้ป่วยที่ติดเชื้อ โดยในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา มีการดําเนินงานผลการคัดกรองประชาชน (ยอดสะสม ณ วันที่ 3 ม.ค. – 7 พ.ค.63) จํานวนทั้งหมด 93,948 คน

 

พบว่ามีผู้ป่วยเข้าเกณฑ์ตรวจหาเชื้อ จํานวน 855 ราย (เก่า 849 + ใหม่ 6 ราย) ไม่พบเชื้อ จํานวน 835 ราย รอผลตรวจทางห้องปฏิบัติการ จํานวน 1 ราย พบผู้ป่วยยืนยันโรค COVID – 19 จํานวน 19 ราย รักษาหายและให้กลับบ้านได้แล้ว จํานวน 15 ราย

 

ยังรักษาอยู่ในโรงพยาบาล จํานวน 4 ราย (ที่ รพ.มหาราช 2, รพ.สูงเนิน 1, รพ.โชคชัย 1 ราย) มีอาการดีขึ้น 4 ราย ยอดกักตัวสะสม จำนวน 222 ราย, กักตัวครบ จำนวน 157 ราย มีผู้อยู่ในสถานที่กักตัวปัจจุบัน 65 ราย ได้แก่ รร.ปัญจดารา 30 ราย, รพ.ขามทะเลสอ 2 ราย และกักตนเองที่บ้าน 33 ราย สรุปผู้เดินทางจากต่างประเทศ เข้าจังหวัดนครราชสีมา Local Quarantine จํานวน 8 ราย (กัมพูชา 3 เมียนมา 5 ราย)

 

ผู้เดินทางจาก State Quarantine เข้าจังหวัดนครราชสีมาเพื่อ(HQ) จํานวน 31 ราย (สาธารณรัฐเกาหลี 10, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 4, มัลดิฟ 3, พม่า 5, ไต้หวัน 3 และเยอรมนี, อเมริกา รัสเซีย เนเธอร์แลนด์ กัมพูชาประเทศละ 1 ราย (รายใหม่พม่า 1, ไต้หวัน 3 )

 

จากข้อมูลโปรแกรม COVID 19 KORAT พบว่ามีผู้ที่เดินทางเข้าจังหวัดนครราชสีมา รายงานจาก 32 อําเภอ รวม 54,992 ราย เฝ้าระวังครบ 14 วัน จํานวน 49,219 ราย ปัจจุบันติดตามต่อเนื่องจํานวน 5,773 ราย

 

ทั้งนี้นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้มอบหมายให้รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา และปลัดจังหวัดนครราชสีมา เป็นหัวหน้าชุดปฏิบัติการบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เมื่อวันที่ผ่านมา (5 พ.ค.63) ลงพื้นที่สุ่มตรวจ

 

ในพื้นที่ 6 จุด ออกตรวจตรากําชับการปฏิบัติตามมาตรการผ่อนปรนสถานประกอบการ ตลาดนัด และสนามกีฬา ฯลฯ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยได้แนะนําให้ปฏิบัติตามมาตรการฯ ของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

 

เช่น การคัดกรอง บริการเจลล้างมือ การเว้นระยะห่าง การจํากัดคนเข้าสถานที่ จัดทําป้ายเตือน ให้สวมหน้ากากทุกคนทั้งคนขาย คนซื้อ ผู้ดูแลสถานที่ต่างๆ ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและพร้อมปฏิบัติตามคําแนะนํา

 

สําหรับผู้ที่เดินทางเข้าจังหวัดนครราชสีมา ที่มาจาก 10 จังหวัด เช่น ภูเก็ต กทม. จังหวัดได้มีการมาตรการมี การให้บุคคลเหล่านี้ได้กักกันตัวเองที่บัน( HO) 14 วัน ร่วมทั้งขอให้แจ้งผู้นําชุมชน อสม.เพื่อเฝ้าระวังอาการและวัดไข้

 

หากไม่สามารถอยู่ HQ ในพื้นที่ได้ ทางอําเภอสามารถส่งมา LQ ได้ (หมายเหตุ ผู้ที่เดินทางจากจังหวัดภูเก็ตถูกกักตัวอยู่ที่ ภูเก็ตแล้ว 30 วันซึ่งมีการเฝ้าระวังและวัดไข้โดย อสม. )

 

ทางด้านศึกษาธิการจังหวัดนครราชสีมา ชี้แจงแนวทางการรับนักเรียนปีการศึกษา 2563 ในสถานการณ์ การแพร่ระบาดไวรัส COVID-19โดยสํานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) ปรับปฏิทินการรับนักเรียน สพฐ. ปีการศึกษา 2563 (ข้อมูล ณ 30 เม.ย. 63)

 

มีดังนี้ – ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 รับสมัครระหว่าง 3-12 พ.ค. 63 – การสอบคัดเลือก ชั้นม. 1 ในวันที่ 6 มิ.ย.63 และชั้น ม.4 ในวันที่ 7 มิ.ย.63 และจับฉลาก (ถ้ามี) ในวันที่ 12 มิ.ย. 63 ประกาศผลสอบ ขั้น ม.1 ในวันที่ 10 มิ.ย.63 และชั้น ม.4 วันที่ 11 มิ.ย.63 – การจัดเตรียมห้องสอบกรณีใช้ห้องเรียนให้จัดห้องละไม่เกิน 20 คน เว้นระยะห่างอย่างน้อย 1.5 เมตร

 

โดยไม่ควรจัดให้สอบ ในห้องปรับอากาศหรือห้องที่มีอากาศปิด ส่วนกรณีใช้อาคารอเนกประสงค์ในการจัดสอบให้เว้นระยะห่างอย่างน้อย 1.5 เมตร มีขั้นตอนการคัดกรองผู้เข้าสอบก่อนเข้าบริเวณสนามสอบ – สําหรับการจัดหาสถานศึกษาและการรับรายงานตัว

 

มอบตัวของนักเรียนทุกคน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในวันที่ 12-13 มิถุนายน 2563 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ในวันที่ 14-15 มิถุนายน 2563 โดยการดําเนินการจัดสอบตามมาตรการที่ กระทรวงสาธารณสุขให้แนวทางต่อไป

 

ขณะเดียวกัน สํานักงานประกันสังคมจังหวัดนครราชสีมา แจ้งว่า มีการยื่นคําร้องขอรับสิทธิ์ของผู้ประกันตนตามมาตรา 33 นั้น จะต้องมีการยื่นคําร้องเข้ามาทั้งลูกจ้างผู้ประกันตน ขณะเดียว และนายแจ้งจะต้องยื่นคําร้องมาด้วย โดยการบูรณาการร่วมกับ แรงงานจังหวัด, สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัด, จัดหางานจังหวัดและสถาบันพัฒนาฝีมือ แรงงานจังหวัด

 

พบปัญหาในการติดต่อนายจ้างไม่ได้ ได้ประมาณ 700 รายหรือ 50 % ดังนั้นจึงขอฝากประชาสัมพันธ์ไปถึง นายจ้าง ที่ยังไม่ได้รับรองลูกจ้างที่หยุดงานไปโดยไม่ได้รับค่าจ้าง เพื่อ จะได้เร่งพิจารณาและวินิจฉัยในการสั่งจ่ายให้

 

โดยสามารถติดต่อได้ ทางเว็บไซต์ www.sso.go.th หรือส่งไปรษณีย์ มาที่ สนง. ประกันสังคมจังหวัด นครราชสีมาหรือ กล่องรับเอกสารหน้า สนง.ประกันสังคมจังหวัด ด้านสํานักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา แจ้งว่า มีแพทย์ ทันตแพทย์ จบใหม่ ที่จะมาทํางานในจังหวัดนครราชสีมา จะนําไปพักกักตัว LQ ที่ รร.ศรีพัฒนา เป็นเวลา 14 วัน

 

ทางด้านการช่วยเหลือผู้เดือดร้อนไม่มีอาหารไม่ข้าวรับประทาน สามารถมารับข้าวกล่องได้ที่ “ครัวโคราช แบ่งปัน” ตามสถานที่ต่างๆ ซึ่งจังหวัดนครราชสีมาได้แจ้งไว้ รวมทั้งสายด่วน 1567 ศูนย์ดํารงธรรม จังหวัด นครราชสีมา ผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือ ยังสามารถโทรศัพท์มาได้เรื่อยๆ

 

ทั้งนี้ จังหวัดนครราชสีมา ขอสื่อสารให้ประชาชนปฏิบัติตามวิถีชีวิตใหม่ New Normal เพื่อมาตรการควบ คุมและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสCOVID-19 ล้างมือทั้งวัน กินร้อน ข้อนฉัน ห่างกัน 2 เมตร และสวมหน้ากากผ้า หรือหน้ากากอนามัยทุกคน”

 

และ “อยู่บ้าน หยุดเชื่อ เพื่อโคราช” จะช่วยให้ชาวโคราชเราผ่านวิกฤติครั้งนี้ไปด้วยกัน โดยประชาชนสามารถ แจ้ง-สอบถาม มาที่ สายด่วนโควิด-19โคราช โทร. 08-1265-5604 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง หรือ โทร 044-465011-4 ในเวลาราชการ และ inbox Facebook ศูนย์โควิต19 โคราช”

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง