รีเซต

หุ้น MALEE ราคาร่วง โบรกฯ คาดยอดขายปีนี้อาจต่ำกว่าเป้าหมาย

หุ้น MALEE ราคาร่วง โบรกฯ คาดยอดขายปีนี้อาจต่ำกว่าเป้าหมาย
ทันหุ้น
2 กรกฎาคม 2567 ( 12:30 )
40
หุ้น MALEE ราคาร่วง โบรกฯ คาดยอดขายปีนี้อาจต่ำกว่าเป้าหมาย

#MALEE #ทันหุ้น-หุ้นบริษัท มาลีกรุ๊ป จำกัด(มหาชน) หรือ MALEE ราคาปรับตัวลง 5.13% โบรกเกอร์มีมุมมองเชิงลบต่อการเข้าประชุมนักวิเคราะห์ และคาดว่ายอดขายปีนี้อาจจะอยู่ในระดับตัวเลขเดียว ซึ่งต่ำกว่าเป้าหมายของบริษัทที่วางไว้ 

 

ความเคลื่อนไหวราคาหุ้น MALEE  อยู่ที่ 11.10 บาท ลบ 0.60 บาท หรือ 5.13% ระหว่างวันราคาลงมาต่ำสุดที่ 10 บาท โดยมีมูลค่าการซื้อขาย 289.16 ล้านบาท

 

บล.กรุงศรี ระบุว่าจากการเข้าประชุมนักวิเคราะห์โนออกมาเป็นลบเล็กน้อย เนื่องจากต้นทุนวัตถุดิบที่สูงขึ้นในครึ่งปีหลัง และรายได้จากลูกค้าบริหารสัญญาหรือ OEM ลดลงตั้งแต่ไตรมาส 2/67 เป็นต้นไป เนื่องจากลูกค้าสองรายซื้อน้อยลง เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจที่ท้าทาย ส่งผลให้ฝ่ายวิจัยเชื่อว่าบริษัทอาจไม่สามารถสร้างยอดขายเติบโตเป็นตัวเลขสองหลักในปีนี้ที่ตั้งเป้าไว้ในช่วงต้นปีได้ 

 

ฝ่ายวิจัยกรุงศรี ระบุว่า ยอดขายไตรมาส 1/67 ของ MALEE อยู่ที่ 2.2 พันล้านบาท เติบโต 15% YoY โดยได้รับแรงหนุนจากความต้องการนมที่แข็งแกร่ง(ในกัมพูชา) และความต้องการน้ำมะพร้าวที่สูงขึ้น (ส่วนแบ่งรายได้ประมาณ 50%) ในตลาดสำคัญๆ เช่นไทย และเกาหลีใต้ อย่างไรก็ตามในช่วงที่เหลือของปีนี้ยอดขายมีแนวโน้มลดลงกว่าที่เห็นในไตรมาสแรกปีนี้ เนื่องจากมีลูกค้า OEM สองรายที่อาจซื้อสินค้าจาก MALEE น้อยลง เนื่องจากความท้าทายทางเศรษฐกิจในประเทศ โดยฝ่ายวิจัยคาดว่ายอดขายปีนี้น่าจะเป็นการเติบโตเป็นเลขตัวเดียว 

 

ทั้งนี้ฝ่ายวิจัยไม่มีนักวิเคราะห์ศึกษาหุ้น แต่ valuation อาจใกล้เคียงอุตสาหกรรม โดยไม่มีการประมาณการที่เป็นเอกฉันท์ของ Bloomberg เนื่องจากบริษัทหลักทรัพย์ดูแลหุ้น อย่างไรก็ตามกำไรไตรมาส 1/67 เป็นช่วงสูงสุดของปี (122 ล้านบาท) ดังนั้นในช่วง 3 ไตรมาสที่เหลือของปี ความสามารถในการทำกำไรจึงน่าจะลดลง สมมติว่าหากกำไรปี 2567 อยู่ที่ระดับ 400 ล้านบาท  MALEE น่าจะซื้อขายที่ประมาณ 16x P/E ปี 2567 ซึ่งเป็นส่วนลดเมื่อเทียบกับคู่แข่งที่ประมาณ 20 เท่า เนื่องจากแนวโน้มการทำกำไรลดลง qoq ตั้งแต่ไตรมาส 2/67 เป็นต้นไป

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง