รีเซต

บุกจับ บังซี พ่อค้าสัตว์ป่าออนไลน์ สารภาพซื้อมาจากชาวบ้าน นำส่งขายทำกำไร

บุกจับ บังซี พ่อค้าสัตว์ป่าออนไลน์ สารภาพซื้อมาจากชาวบ้าน นำส่งขายทำกำไร
ข่าวสด
4 กุมภาพันธ์ 2565 ( 15:23 )
57
บุกจับ บังซี พ่อค้าสัตว์ป่าออนไลน์ สารภาพซื้อมาจากชาวบ้าน นำส่งขายทำกำไร

เมื่อวันที่ 4 ก.พ. 2565 พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. พล.ต.ต.มานะ กลีบสัตบุศย์ ผบก.ปทส. สั่งการให้ พ.ต.อ.อรุณ วชิรศรีสุกัญญา รอง ผบก.ปทส. พ.ต.อ.วิศิษฐ์ พลบม่วง ผกก.1 บก.ปทส. พ.ต.อ.วันพิชิต วัฒนศักดิ์มณฑา ผกก.6 บก.ปทส. พ.ต.ท.กษิดิ์เดช เจริญลาภ รอง ผกก.1 บก.ปทส. พ.ต.ท.อภิชาติ อินยอด สว.กก.6 บก.ปทส.และตำรวจ สภ.เมืองนราธิวาส

 

ร่วมกันจับกุม นายมะนูซี(สงวนนามสกุล)หรือ บังซี อายุ 23 ปี ตามหมายจับศาลอาญากรุงเทพใต้ ที่ 8/2565 ลง 10 ม.ค.65 ข้อหา “ค้าและมีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต” ได้ในพื้นที่ต.บางนาค อ.เมือง จ.นราธิวาส

 

ทั้งนี้สืบเนื่องจากเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจปทส.เข้าจับกุมนายจิรติ พ่อค้าสัตว์ป่าที่ประกาศขายสัตว์ป่าคุ้มครองและสัตว์ต่างๆ ผ่านทางสื่อโซเชียล ก่อนสอบสวนขยายผล จนทราบว่าผู้ต้องหาได้สั่งซื้อสัตว์ป่ามาจากนายมะนูซี ผู้ต้องหารายนี้ ซึ่งเป็นพ่อค้าสัตว์ป่ารายสำคัญในพื้นที่นราธิวาส จึงได้รวบรวมพยานหลักฐาน ก่อนจะเข้าจับกุมตัวได้ดังกล่าว

 

สอบสวน ผู้ต้องหา ให้การรับสารภาพ ยอมรับว่า ตนเป็นผู้ที่ขายนกเค้าพันธุ์สุมาตรา ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ผ่านทางไลน์ให้กับนายจิรติ อีกทั้งยังยอมรับอีกว่า ตนมีสัตว์ป่าขายหลายชนิด เช่น เหยี่ยวขาว , นางอาย , พญากระรอก ไปจนถึงแมวดาวที่ปัจจุบันมีการนำไปผสมกับแมวบางสายพันธุ์ จนมีความสวยงามและราคาค่อนข้างสูง


ซึ่งสัตว์ต่างๆ นั้นไปรับซื้อมาจากชาวบ้านที่ออกไปหาสัตว์ป่ามาขาย ส่วนตนก็จะเป็นพ่อค้าคนกลาง คอยบวกราคาจากผู้สั่งซื้ออีกทอดหนึ่ง รวมทั้งยังบวกค่าขนส่งกับลูกค้าอีกด้วย จึงนำตัวส่งพนักงานสอบสวน กก.1 บก.ปทส.ดำเนินต่อไป

 

รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า สำหรับความผิดฐาน “ค้าและมีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต” อันเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 มาตรา 29 ห้ามมิให้ผู้ใดค้า สัตว์ป่าคุ้มครอง ซากสัตว์ป่าฯ มีโทษจำคุก ไม่เกิน 10 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับอีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง