รีเซต

‘ธุรกิจสปาออนเซ็น’ ยิ้มออก หลังรัฐไฟเขียวเคาะให้กลับมาเปิดบริหารได้อีกครั้ง

‘ธุรกิจสปาออนเซ็น’ ยิ้มออก หลังรัฐไฟเขียวเคาะให้กลับมาเปิดบริหารได้อีกครั้ง
มติชน
20 กุมภาพันธ์ 2564 ( 10:52 )
57
‘ธุรกิจสปาออนเซ็น’ ยิ้มออก หลังรัฐไฟเขียวเคาะให้กลับมาเปิดบริหารได้อีกครั้ง

นายกรด โรจนเสถียร นายกสมาคมสปาไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้ กรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้ยกเลิกคำสั่งปิดให้บริการสถานประกอบการเพื่อสุขภาพที่ให้บริการออนเซ็นเป็นการชั่วคราวแล้ว หลังจากที่สั่งปิดไป เนื่องจากต้องการควบคุมการระบาดโควิด-19 ซึ่งการอนุญาตให้ธุรกิจกลับมาเปิดอีกครั้ง ถือเป็นข่าวดีมากหลังจากต้องหยุดให้บริการไปนานหลายเดือน ซึ่งล่าสุด ทางสำนักอนามัย กทม. ก็ได้ทำหนังสือเวียนถึงผู้อำนวยการเขต กทม. ทั้งหมดแล้ว เพื่อทำสร้างความเข้าใจ และกำชับให้ทุกสถานประกอบการในลักษณะนี้ ซึ่งปัจจุบันในกทม.มีอยู่ประมาณ 10 แห่ง ต้องปฏิบัติตามมาตรการทางด้านสาธารณสุขอย่างเคร่งครัดแล้ว โดยสมาคมฯ ได้หารือกับทุกหน่วยงานที่เกียวข้อง เพื่อชี้แจงเกี่ยวกับลักษณะการให้บริการและการจัดมาตรการป้องกันการระบาดโควิด-19 รวมทั้งได้ลงพื้นที่ตรวจสถานประกอบการสปาที่มีการให้บริการออนเซ็นในพื้นที่กทม. 3 แห่ง คือ ปัญญ์ปุริ เวลเนส ออนเซ็น แอนด์ สปา, ยูโนะโมริ ออนเซน แอนด์ สปา และเล็ทส์ รีแลกซ์ สปา ทองหล่อ ซึ่งสถานประกอบการ ทั้ง 3 แห่งได้รับใบอนุญาตให้ประกอบกิจการสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ จากกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ โดยมีบริการออนเซ็นเป็นหนึ่งในบริการของสถานประกอบการด้วย

นายกรด กล่าวว่า การให้บริการก็เป็นไปตามระบบสาธารณสุข คือ อุณหภูมิของน้ำอุ่นแต่ละบ่ออยู่ระหว่าง 37 – 42 องศาเซลเซียส และน้ำเย็นประมาณ 16 – 17 องศาเซลเซียส แต่ละบ่อใช้เวลาแช่ตัวประมาณ 5 – 6 นาที น้ำในบ่อมีการฆ่าเชื้อด้วยคลอรีน มีการจัดมาตรการป้องกันโรคตามที่ทางราชการกำหนด อาทิ การตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย การทำความสะอาดด้วยเจลแอลกอฮอล์ ต้องสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า ลงทะเบียนเข้าออกสถานที่ผ่านแอพพลิเคชั่นไทยชนะ จำกัดจำนวนผู้ใช้บริการในแต่ละบ่อมิให้แออัด และเว้นระยะห่างระหว่างการแช่น้ำในบ่ออย่างน้อย 1 – 1.5 เมตร

“การเปิดธุรกิจได้ใหม่อีกครั้ง ถือว่าเป็นข่าวดีกับสถานประกอบการประเภทนี้ ซึ่งที่ผ่านมาสมาคมฯ ได้พยายามอธิบายให้กับศูนย์บริหารสถานการร์โควด-19 หรือ ศบค. ชุดเล็ก รวมทั้งกระทรวงสาธารณสุข และกทม. ได้รับทราบว่า ธุรกิจออนเซ็น ไม่ได้ธุรกิจเดียวกันกับอาบอวบนวด โดยที่ผ่านมาธุรกิจออนเซ็นก็ปฏิบัติตามมาตรการของ ศบค. มาตลอด ดังนั้นการคลายล็อคนี้ได้ ก็น่าจะทำให้ผู้ประกอบการกลับมามีรายได้เลี้ยงตัวเอง หลังจากต้องหยุดไปนานและมีภาระค่าใช้จ่ายสูง” นายกรด กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง