รีเซต

นายกฯ อารมณ์ดีประชุม ครม. ชี้ไทยมีของดีเยอะ ขอทุกกระทรวง ผลักดัน “ซอฟต์พาวเวอร์”

นายกฯ อารมณ์ดีประชุม ครม. ชี้ไทยมีของดีเยอะ ขอทุกกระทรวง ผลักดัน “ซอฟต์พาวเวอร์”
มติชน
19 เมษายน 2565 ( 15:26 )
45
นายกฯ อารมณ์ดีประชุม ครม. ชี้ไทยมีของดีเยอะ ขอทุกกระทรวง ผลักดัน “ซอฟต์พาวเวอร์”

ประชุม ครม. วันนี้ “นายกฯ” อารมณ์ดี ด้าน “ปชป.” มาสาย เหตุ ติดแถลงพรรค “บิ๊กตู่” ขอทุกกระทรวง ผลักดัน “ซอฟต์พาวเวอร์” เพราะไทยมีของดีเยอะ ย้ำ ศก.ยังเข้มแข็ง

 

เมื่อวันที่ 19 เมษายน รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ตึกสันติไมตรี ในวันนี้ มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ลาการประชุมนั้น ในช่วงต้นการประชุมครม. ยังมีรัฐมนตรี ระดับแกนนำของพรรคประชาธิปัตย์ ไม่ได้เดินทางมาประชุมด้วย เนื่องจากติดแถลงข่าวที่พรรคประชาธิปัตย์ โดยเข้ามาร่วมหลังการประชุมผ่านไปแล้วสักระยะหนึ่ง ขณะที่การประชุมครั้งนี้ยังคงประชุมในรูปแบบใหม่ ที่หารือกันเฉพาะวาระพิจราณาเท่านั้น ทำให้ประชุมเสร็จสิ้น ตั้งแต่ก่อน 12.00 น. ซึ่งหลังการประชุมเสร็จรัฐมนตรีได้รับประทานอาหารร่วมกัน โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ค่อนข้างผ่อนคลายและอารมณ์ดี

 

ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า อย่างไรก็ตามในช่วงต้นของการประชุมนายกฯได้พูดถึงภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศไทย ที่มีการเผยแพร่ข้อมมูลเรื่องหนี้สาธารณะของประเทศไทยที่มีจำนวนสูงเกินจริง ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าไม่ตรงกับข้อเท็จจริง ขนาดองค์กรที่ตำหนิเรื่องหนี้ของไทยมาโดยตลอดยังชื่นชม ว่า ไทยมีฐานะทางการเงินที่เข้มแข็ง

 

นอกจากนี้นายกฯยังได้พูดถึงภาพรวมของ ซอฟต์พาวเวอร์ โดยขอให้ทุกกระทรวงช่วยกันผลักดัน เพราะในประเทศไทยมีซอฟต์พาวเวอร์หลายอย่างที่จะผลักดันไปสู่ตลาดโลกและนานาชาติได้ เช่น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เกี่ยวกับเรื่องอาหาร กระทรวงวัฒนธรรม เกี่ยวกับเรื่องประเพณี

 

ทั้งนี้ในที่ประชุมพล.อ.ประยุทธ์ ยังให้การบ้านทุกกระทรวงไปช่วยกันคิดช่วยกันทำ เพื่อลดค่าครองชีพและเพิ่มรายได้ให้กับประชาชน ขณะที่เรื่องของราคาสินค้าเกษตรนั้น นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดีจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้เสนอว่าขณะนี้ราคาต้นทุนการผลิตทางการเกษตรที่สูงขึ้น เนื่องจากปุ๋ยและอื่นๆ จึงอยากให้เพิ่มราคาค่าประกันให้มากขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ ทั้งนี้ในที่ประชุมยังไม่ได้มีข้อสรุปในเรื่องนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในที่ประชุมครม.กระทรวงพลังงานได้รายงานให้ที่ประชุมทราบถึงสถานการณ์ของน้ำมันตลาดโลกและราคาน้ำมันที่สูงขึ้น ด้านกระทรวงคมนาคมได้สรุปตัวเลขยอดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลสงกรานต์ทั้งทางบก น้ำและอากาศ ให้ที่ประชุมรับทราบ โดยนายกฯ ได้ขอบคุณเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติทุกคนที่ทำงานอย่างหนักในช่วงที่ผ่านมา เพราะถือว่าเป็นผู้ที่เสียสละที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง