รีเซต

พันธบัตร 'ยิ่งออมยิ่งได้' ฮิต ไม่กี่ ชม.ขายหมด หมื่นล้าน เตรียมให้ซื้อผ่านแบงก์ 12 ก.ค.นี้

พันธบัตร 'ยิ่งออมยิ่งได้' ฮิต ไม่กี่ ชม.ขายหมด หมื่นล้าน เตรียมให้ซื้อผ่านแบงก์ 12 ก.ค.นี้
มติชน
5 กรกฎาคม 2564 ( 14:06 )
67
พันธบัตร 'ยิ่งออมยิ่งได้' ฮิต ไม่กี่ ชม.ขายหมด หมื่นล้าน เตรียมให้ซื้อผ่านแบงก์ 12 ก.ค.นี้

ข่าววันนี้ 5 กรกฎาคม นางแพตริเซีย มงคลวนิช ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เปิดเผยว่า สบน. ได้เปิดจำหน่ายพันธบัตรออมทรัพย์พิเศษรุ่น “ยิ่งออมยิ่งได้” ผ่านวอลเล็ต สบม. บนแอพพลิเคชั่นเป๋าตัง วงเงินรวม 10,000 ล้านบาท ตั้งแต่เวลา 08.30 น. ในวันที่ 5 กรกฎาคมนี้ เป็นวันแรก ล่าสุด ณ เวลา 11.15 น. ได้รับแจ้งว่าขายพันธบัตรเต็มวงเงินแล้ว ภายในระยะเวลา 2.45 ชั่วโมง

 

สำหรับพันธบัตรออมทรัพย์รุ่นดังกล่าว เป็นพันธบัตรออมทรัพย์ รุ่นอายุ 3 ปี อัตราดอกเบี้ยแบบขั้นบันได (Step-up) เฉลี่ย 1.80% ต่อปี ซื้อได้ตั้งแต่อายุ 15 ปีขึ้นไป (ผู้เยาว์จะต้องลงทะเบียนผ่านแอพพลิเคชั่นเป๋าตัง และไปยืนยันตัวตนพร้อมผู้ปกครองเพื่อกรอกเอกสารให้ความยินยอมฯ ณ สาขาธนาคารกรุงไทยสำหรับการซื้อครั้งแรก) วงเงินตั้งแต่ 100 บาท-10 ล้านบาท โดยรอบนี้จ่ายดอกเบี้ยเป็น 4 ครั้งต่อปี

 

อย่างไรก็ตาม สบน. ยังมีพันธบัตรออมทรัพย์ รุ่นยิ่งออมยิ่งได้ วงเงินจำหน่าย 40,000 ล้านบาท ซึ่งจำหน่ายผ่าน 4 ธนาคารตัวแทนจำหน่าย ได้แก่ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกสิกรไทย และธนาคารไทยพาณิชย์ ตั้งแต่วันที่ 12-23 กรกฎาคม 2564 โดยผู้ที่พลาดพันธบัตรออมทรัพย์พิเศษรุ่น “ยิ่งออมยิ่งได้” ผ่านวอลเล็ต สบม. สามารถซื้อพันธบัตรรุ่นนี้ได้ ทั้งในช่องทาง Counter, Internet Banking และ Mobile Banking ของ 4 ธนาคารตัวแทน

 

“พันธบัตรออมทรัพย์ รุ่น “ยิ่งออมยิ่งได้” ผ่านวอลเล็ต สบม. บนแอพพลิเคชั่นเป๋าตังที่ขายหมดไปแล้วนั้น ในขณะนี้ยังไม่มีการพิจารณาขยายวงเงินเพิ่มเติม ทั้งนี้ผู้ที่สนใจ แต่จองพันธบัตรรุ่นดังกล่าวไม่ทัน สามารถไปจองพันธบัตรออมทรัพย์ รุ่นยิ่งออมยิ่งได้ ซึ่งจำหน่ายผ่าน 4 ธนาคารตัวแทนจำหน่าย ที่จะเปิดในวันที่ 12 กรกฎาคมนี้ได้” นางแพตริเซียกล่าว

 

ส่วนการจำหน่าย วงเงินขั้นต่ำ 1,000 บาท และซื้อได้ไม่จำกัดวงเงินซื้อ จ่ายดอกเบี้ย 2 ครั้งต่อปี และจำหน่ายพร้อมกันทั้งประชาชนและนิติบุคคลไม่แสวงหากำไรตามที่กระทรวงการคลังกำหนด โดยหากเป็นผู้เยาว์ต้องมีบัญชีธนาคารตัวแทนจำหน่ายและได้รับความยินยอมจากผู้ปกครองก่อน

 

สำหรับการออกพันธบัตรออมทรัพย์ในปีงบประมาณ 2564 ของ สบน.นั้น ได้ออกมาครบตามแผนวงเงินจำนวน 100,000 ล้านบาทที่วางไว้แล้ว โดยรุ่น “ยิ่งออมยิ่งได้” วงเงินรวม 50,000 ล้านบาทนั้น ถือว่าเป็นพันธบัตร ล็อตสุดท้าย ที่ออกมา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง