รีเซต

ฮุน เซน สั่งบุคลากรทางการแพทย์เตรียมตัวรักษาผู้ป่วยที่บ้าน หลังรพ.ใกล้เต็ม

ฮุน เซน สั่งบุคลากรทางการแพทย์เตรียมตัวรักษาผู้ป่วยที่บ้าน หลังรพ.ใกล้เต็ม
TNN World
8 เมษายน 2564 ( 10:16 )
31
ฮุน เซน สั่งบุคลากรทางการแพทย์เตรียมตัวรักษาผู้ป่วยที่บ้าน หลังรพ.ใกล้เต็ม

Cambodia: นายกรัฐมนตรีฮุน เซน ของกัมพูชา สั่งให้บรรดาบุคลากรทางการแพทย์เตรียมตัวรักษาผู้ป่วยที่บ้าน เนื่องจากการระบาดของโควิด-19 โรงพยาบาลเริ่มรองรับผู้ป่วยไม่ไหว

 


นายกรัฐมนฮุน เซน กล่าวว่า ขณะนี้มีคนไข้ที่รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลต่าง ๆ 1,003 ราย จนโรงพยาบาลหลายแห่งใกล้จะเต็มความสามารถในการรับผู้ป่วยแล้ว หากมากกว่านี้ จะไม่สามารถรองรับได้ทั้งหมด

 


ฮุน เซน กล่าวด้วยว่า ในจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 ในกัมพูชา มีเพียงไม่กี่คนที่หายป่วยแล้ว ขณะที่ส่วนใหญ่ยังอยู่ระหว่างรักษาตัวในโรงพยาบาล แม้ว่าจะสร้างโรงพยาบาลเพิ่มอีก 2-3 แห่งก็ยังไม่เพียงพอ จึงควรพิจารณาให้ผู้ที่มีอาการป่วยไม่รุนแรงพักรักษาตัวอยู่ที่บ้าน และให้เจ้าหน้าที่แพทย์-พยาบาล ออกตรวจเยี่ยมผู้ป่วยตามบ้านแทน

 


ด้านกระทรวงสาธารณสุขกัมพูชายังไม่มีความเห็นเรื่องแผนการรักษาคนไข้ที่บ้านของฮุน เซน แต่อย่างใด แต่ที่ผ่านมา รัฐบาลกัมพูชาจำกัดการเดินทางระหว่างจังหวัดและเมืองอย่างเข้มงวด ห้ามประชาชนรวมตัวเป็นกลุ่มใหญ่ แลบังคับใช้คำสั่งห้ามออกนอกบ้านในเวลากลางคืนในกรุงพนมเปญเป็นเวลา 2 สัปดาห์ ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา รวมถึงยังออกกฎหมายกำหนดโทษจำคุกเป็นเวลายาวนานสำหรับผู้ที่ละเมิดมาตรการด้านสุขภาพ

 


กัมพูชาเป็นประเทศหนึ่งที่พบผู้ติดเชื้อน้อยที่สุดในโลก จนเมื่อ 6 สัปดาห์ก่อน เกิดการระบาดเป็นกลุ่มก้อนเมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 เป็นรายแรกของประเทศ และเพิ่มต่อเนื่องจนตอนนี้มีผู้เสียชีวิตสะสมเป็น 22 คนแล้ว และยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มแบบก้าวกระโดด 5 เท่าตัวเป็น 2,915 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง