รีเซต

แพทย์เตือน! ตะขาบกัด รีบรักษาปฐมพยาบาลถูกวิธีไม่อันตรายถึงชีวิต

แพทย์เตือน! ตะขาบกัด รีบรักษาปฐมพยาบาลถูกวิธีไม่อันตรายถึงชีวิต
TNN ช่อง16
8 ตุลาคม 2563 ( 13:20 )
1.5K
แพทย์เตือน! ตะขาบกัด รีบรักษาปฐมพยาบาลถูกวิธีไม่อันตรายถึงชีวิต

วันนี้ ( 8 ต.ค. 63 )พญ.มิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผอ.สถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ กล่าวถึงกรณีที่อดีตนักมวยชื่อดังถูกตะชาบกัดจนเสียชีวิตนั้น ว่า หากปฐมพยาบาลถูกวิธีก็จะช่วยเพิ่มโอกาสการรอดชีวิตได้ โดยอาการเมื่อถูกตะขาบกัด จะพบรอยเขี้ยว 2 รอย ลักษณะเป็นจุดเลือดออกตรงบริเวณที่ถูกกัด


สารพิษจากตะขาบจะทำให้เกิดการอักเสบ ปวดบวมแดง ร้อน และชาตรงบริเวณที่ถูกกัด โดยอาจมีการติดเชื้อแบคทีเรียแทรกซ้อนตรงบริเวณที่ถูกกัด เป็นแผลไหม้อยู่ 2-3 วัน บางรายอาจมีอาการแพ้หรือกระวนกระวาย อาเจียน หัวใจเต้นไม่เป็นจังหวะ มึนงง ปวดศีรษะ 


ดังนั้นการรักษาพิษของตะขาบ ต้องทำความสะอาดแผลด้วยน้ำสะอาดหรือสบู่อ่อนๆ ใช้ผ้าพันแผลพันไว้และประคบเย็น ให้ยาแก้ปวด ให้ยาปฏิชีวนะเพื่อฆ่าเชื้อโรคถ้ามีการติดเชื้อแทรกซ้อน ในรายที่มีอาการรุนแรงให้รีบรักษาในโรงพยาบาลทันที


โดยทั่วไป ผู้ป่วยจะสามารถหายได้ตามปกติ โดยอาการปวดจะปวดมากในวันแรกๆ แต่จะหายภายใน 3-4 วันเป็นส่วนใหญ่ แต่ทั้งนี้หากปฐมพยาบาลเบื้องต้นแล้วยังมีอาการแพ้รุนแรงเช่นบวมบริเวณใบหน้า หายใจลำบาก แน่นหน้าอก หน้ามืดเวียนศีรษะ คลื่นไส้อาเจียน ช็อคหมดสติ ให้รีบโทรสายฉุกเฉิน 1669 เพื่อนำผู้ป่วยส่งโรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุดทันที 


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง