รีเซต

พะเยายังคุมเข้าด่านเข้า-ออก พรมแดน หวั่นโควิด-19 ระลอก2

พะเยายังคุมเข้าด่านเข้า-ออก พรมแดน หวั่นโควิด-19 ระลอก2
มติชน
31 สิงหาคม 2563 ( 11:56 )
269
พะเยายังคุมเข้าด่านเข้า-ออก พรมแดน หวั่นโควิด-19 ระลอก2

วันที่ 31 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศบริเวณจุดผ่านแดนถาวรบ้านฮวก หรือ ด่านบ้านฮวก ต.ภูซาง อ.ภูซาง จ.พะเยา ที่เจ้าหน้าที่ยังคงปฏิบัติงานในการเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 อย่างเคร่งครัดตลอดเวลาทุกวัน ซึ่งมีการจำกัดกลุ่มที่จะเดินทางเข้า-ออก รวมทั้งระยะเวลาที่ประกอบภารกิจด้วย โดยมีหน่วยงานร่วมปฏิบัติหน้าที่ทั้งจากสาธารณสุข ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ศุลกากร ปศุสัตว์ อุทยานแห่งชาติภูซาง ทหาร ทหารพราน ตชด. ทั้งนี้ไม่มีการเข้า-ออกของชาวเมียนมาแต่อย่างใด

 

 

นายอภินันท์ แสวงผล เจ้าพนักงานสาธารณสุขชำนาญงาน หัวหน้าด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศบ้านฮวก เปิดเผยสถานการณ์ของด่านบ้านฮวกในปัจจุบันว่า สืบเนื่องตั้งแต่ จ.พะเยา มีการประกาศปิดด่านบ้านฮวก ตามที่นโยบายรัฐบาลให้ปิดพรมแดนนั้นภายใต้มาตรการป้องการการแพร่ระบาดของโควิด-19 ตั้งแต่เดือนเมษายนเป็นต้นมา ไม่อนุญาตให้บุคคลบุคคลธรรมดาเข้า-ออกได้ พร้อมด้วยการปรับเวลาเปิด-ปิด จากเดิมเวลา 06.00-18.00 น. มาเป็นเวลา 08.00-17.00 น. ผู้ที่จะเข้า-ออก ด่านบ้านฮวกได้ในช่วงของการปิดด่านชายแดน ส่วนใหญ่รถบรรทุกสินค้า

 

 

“โดยเฉลี่ยมีรถบรรทุกพร้อมคนขับที่ผ่านเข้า-ออก ด่านบ้านฮวก วันละ 30 ราย โดยกำหนด 1 คน ต่อ 1 คัน และทุกครั้งของการเข้าออกผู้ขับขี่จะต้องได้รับการตรวจวัดไข้ คัดกรองอย่างเข้มงวด สวมหน้ากาก ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ทุกครั้ง การเข้าไปทำภารกิจในฝั่งลาวบริเวณหน้าด่านปางมอน เมืองคอบ แขวงไชยบุลี สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชน (สปป.) ลาว กำหนดเวลา 4 ชั่วโมง เท่านั้น พร้อมกันนี้ ได้มีการซ้อมแผนตอบโต้ภาวะฉุกเฉินกรณีการระบาดโรคโควิด-19 เพื่อรองรับการระบาดระลอก 2 ชนิด ฝึกซ้อมจริงในพื้นที่จ.พะเยา ณ หน่วยปฏิบัติงานด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ เป็นระยะๆ ด้วย” นายอภินันท์ กล่าว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง