รีเซต

จับตาสหรัฐฯวุ่นแน่เมื่อ ทรัมป์ เสนอเลื่อนเลือกตั้ง 2020

จับตาสหรัฐฯวุ่นแน่เมื่อ ทรัมป์ เสนอเลื่อนเลือกตั้ง 2020
TNN ช่อง16
31 กรกฎาคม 2563 ( 14:29 )
79
จับตาสหรัฐฯวุ่นแน่เมื่อ ทรัมป์ เสนอเลื่อนเลือกตั้ง 2020

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทวีตข้อความเสนอให้มีการเลื่อนเลือกตั้งเพราะกังวลว่า การให้ประชาชนเลือกตั้งทางไปรษณีย์อาจนำไปสู่การทุจริตครั้งเลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศ แต่การเลื่อนเลือกตั้งประธานาธิบดีนั้นสามารถทำได้หรือไม่ และจะทำให้เกิดความวุ่นวายหรือไม่ มาดูกัน


ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ทรัมป์กล่าวหาการเลือกตั้งทางไปรษณีย์มาตลอดว่าจะทำให้มีการโกงการเลือกตั้ง ขณะที่รัฐต่างๆเริ่มประกาศใช้การเลือกตั้งวิธีนี้แทนการมาที่คูหาท่ามกลางสถานการณ์ระบาดของโควิด-19


ข้อเสนอเลื่อนเลือกตั้งของทรัมป์ ทำให้ทั้งพรรครีพับลิกันพรรคเดโมแครต ต่างออกมาปฏิเสธอย่างทันควัน และเตือนทรัมป์ว่า อำนาจเลื่อนการเลือกตั้ง เป็นอำนาจของรัฐสภา ไม่ใช่ของประธานาธิบดี


โดยสมาชิกพรรครีพับลิกันหลายคน รวมไปถึงแกนนำระดับสูงอย่าง วุฒิสมาชิก มิทช์ แมคคอนแนล ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐ ระบุว่า ไม่เคยมีครั้งใดในประวัติศาสตร์ของสหรัฐ ไม่ว่าจะเกิดสงคราม สงครามกลางเมือง ไปจนถึงเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ ที่จะทำให้สหรัฐเลื่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐออกไปได้


ทั้งนี้ การเลือกตั้งในวันที่ 3 พฤศจิกายนนี้ เป็นการเลือกตั้งทั้งประธานาธิบดี  สมาชิกสภาคองเกรส และรัฐบาลท้องถิ่นของรัฐต่างๆ


เลื่อนเลือกตั้งได้หรือไม่?


กฎหมายสหรัฐฯตั้งแต่ปี 1845 กำหนดไว้ว่า การเลือกตั้งประธานาธิบดีจะต้องมีขึ้นในวันอังคารหลังวันจันทร์แรกของเดือนพฤศจิกายนในทุกๆสี่ปี ปีนี้ตรงกับวันที่ 3 พ.ย. หากจะมีการเลื่อนวันที่ดังกล่าวออกไป ต้องได้ความเห็นชอบด้วยเสียงข้างมากจากสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯที่ตอนนี้พรรคเดโมแครตครองเสียงข้างมาก และวุฒิสภาสหรัฐฯที่รีพับบลิกันคุมอยู่ จึงทำให้มีการคาดการณ์ว่า การจะได้ฉันทามติในการเปลี่ยนแปลงกฎหมายนี้จากทั้งสองสภานั้นเป็นไปได้ยาก


ยิ่งไปกว่านั้น หากมีการเปลี่ยนวันเลือกตั้งก็จริง แต่รัฐธรรมนูญสหรัฐฯยังกำหนดว่า ประธานาธิบดีมีวาระสี่ปี เพราะฉะนั้นวาระของนายทรัมป์จะสิ้นสุดลงในตอนเที่ยงของวันที่ 20 มกราคมปี 2021 


หากไม่สามารถจัดการเลือกตั้งก่อนวันทำพิธีสาบานตนประธานาธิบดีคนใหม่ได้ ผู้ที่สามารถรักษาการประธานาธิบดีได้คือ รองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ 


อย่างไรก็ตาม วาระของเขาสิ้นสุดลงพร้อมๆกับประธานาธิบดี ทำให้คนต่อไปที่มีสิทธิคือ ประธานาสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ นางแนนซี่ เปโลซี่ แต่วาระของเธอก็จะสิ้นสุดในเดือนธันวาคมนี้เช่นกัน ทำให้ผู้ที่จะได้รักษาการคือ สมาชิกสภาคองเกรสที่มีอายุมากที่สุดในสภา นั่นก็คือ สว.ชัค กราสลีย์ จากรัฐไอโอวา พรรครีพับบลิกันที่มีอายุ 86 ปี แต่สถานการณ์นี้ไม่น่าเกิดขึ้น


จุดเริ่มต้นการต่อสู้ทางการเมืองที่ยืดเยื้อ?


สำนักข่าวรอยเตอรส์ระบุว่า การเลือกตั้งทางไปรษณีย์อาจทำให้การรวมผลการเลือกตั้งล่าช้า ในหลายๆรัฐฯ บัตรเลือกตั้งอาจมาถึงช้า และเจ้าหน้าที่ต้องเปิดจดหมายทุกฉบับเพื่อตรวจสอบลายเซ็น ในขณะที่มีตัวอย่างให้เห็นแล้ว กับการเลือกตั้งขั้นต้นในปีที่ในบางแห่ง ที่ยังไม่สามารถแจงผลได้หลังการเลือกตั้งจบไปแล้วหลายสัปดาห์


พรรคเดโมแครตจึงมีความกังวลว่า การล่าช้าของผลเลือกตั้ง อาจเป็นช่องโหว้ให้มีการอ้างว่าอาจมีการโกงการเลือกตั้งได้


ทีมหาเสียงไบเดน มีความกังวลสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุดคือ ทรัมป์ประกาศชัยชนะจากผลการนับคะแนนที่มาจากคนที่ไปหย่อนบัตรที่คูหาในรัฐ battleground ในวันเลือกตั้ง แต่ในหลายๆวันต่อมา เมื่อมีการนับคะแนนจากบัตรเลือกตั้งทางไปรษณีย ในเขตเมืองที่มีประชากรหนาแน่นเสร็จ แล้วคะแนนเทมาที่นายไบเดน ทรัมป์จะอ้างว่าถูก “ปล้นชัยชนะ”


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ข่าวที่เกี่ยวข้อง