รีเซต

ก่อการร้ายนิวเคลียร์ ! อิหร่านแค้นถูกแหย่รังแตน ไฟฟ้าดับที่รง.ปรมาณู

ก่อการร้ายนิวเคลียร์ ! อิหร่านแค้นถูกแหย่รังแตน ไฟฟ้าดับที่รง.ปรมาณู
ข่าวสด
12 เมษายน 2564 ( 06:26 )
64
ก่อการร้ายนิวเคลียร์ ! อิหร่านแค้นถูกแหย่รังแตน ไฟฟ้าดับที่รง.ปรมาณู

ก่อการร้ายนิวเคลียร์ - สำนักข่าว เอพี รายงานเหตุการณ์ไฟฟ้าดับที่ชั้นใต้ดินของโรงงานปรมาณู นาทานซ์ ประเทศอิหร่าน ซึ่งรัฐบาลอิหร่านใช้คำว่า " ก่อการร้ายนิวเคลียร์ " เรียกการโจมตีทางไซเบอร์ปั่นป่วนการจ่ายกระแสไฟฟ้าดังกล่าว พร้อมประกาศแก้แค้นกับผู้ลงมือในครั้งนี้ ปลุกบรรยากาศตึงเครียดระหว่างประเทศขึ้นมาอีกครั้ง

 

สถานการณ์นี้ทำลายบรรยากาศที่บรรดาประเทศมหาอำนาจกับอิหร่านเดินหน้าเจรจาเพื่อฟื้นข้อตกลงควบคุมนิวเคลียร์ ซึ่งเคยล่มไปสมัยนายโดนัลด์ ทรัมป์ เป็นประธานาธิบดีสหรัฐ ขณะที่อิสราเอลตกเป็นเป้าถูกมองว่า อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์เนื่องจากเป็นศัตรูตัวฉกาจของอิหร่านมายาวนาน

 

 

ข้อสงสัยว่าเป็นฝีมืออิสราเอลยังตอกย้ำจากคำพูดของนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ที่กล่าวกับนายลอนด์ ออสติน รมว.กลาโหมของสหรัฐอเมริกา ว่าตนจะทำทุกทางภายใต้อำนาจที่มีเพื่อยุติข้อตกลงนิวเคลียร์กับอิหร่านให้ได้

 

 

นายอาลี อัคบาร์ ซาเลฮี หัวหน้าองค์การพลังงานปรมาณูของอิหร่าน ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งรมว.ต่างประเทศอิหร่าน ไม่ได้กล่าวว่าเกิดอะไรขึ้นที่โรงงานแห่งสำคัญดังกล่าว แต่เอ่ยคำที่บ่งบอกว่าเป็นการหยุดชะงักของโรงงานอย่างร้ายแรง

 

"นอกจากจะประณามการกระทำที่สิ้นหวังนี้แล้วอิหร่านขอให้หน่วยงานระหว่างประเทศ รวมถึงสำนักงานพลังงานปรมาณูสากลต่อต้านการก่อการร้ายทางนิวเคลียร์ครั้งนี้ด้วย" นายซาเลฮี กล่าว

 

 

โรงงานนิวเคลียร์นาทานซ์เคยถูกก่อวินาศกรรมาแล้วเมื่อเดือนก.ค.ปีก่อน จากเหตุระเบิดปริศนาที่โรงงานหมุนแยกวัตถุ จากนั้นอิหร่านต้องไปสร้างโรงงานใหม่ลึกเข้าไปในภูเขาที่อยู่ใกล้เคียงกับที่เดิม

 

นอกจากนี้อิหร่านยังกล่าวโทษว่าอิสราเอลเป็นผู้ลงมือลอบสังหารนักวิทยาศาสตร์ระดับแถวหน้าของประเทศในโครงการนิวเคลียร์ เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีก่อนเช่นกัน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง