รีเซต

บริษัทเยอรมนีเตรียมส่งโดรน 12,000 ตัว ไปแก้ปัญหาสาธารณสุขในแอฟริกา

บริษัทเยอรมนีเตรียมส่งโดรน 12,000 ตัว ไปแก้ปัญหาสาธารณสุขในแอฟริกา
TNN ช่อง16
23 พฤษภาคม 2565 ( 17:42 )
87
บริษัทเยอรมนีเตรียมส่งโดรน 12,000 ตัว ไปแก้ปัญหาสาธารณสุขในแอฟริกา

กระแสการขนส่งทางอากาศแบบไร้คนขับ ทั้งการใช้ UAV (Unmanned Aerial Vehicle) โดรน หรือ eVTOL (electric Vertical Take-Off and Landing) ต่างก็เพิ่มขึ้นทั่วโลก เช่น การใช้โดรนส่งไปรษณีย์ของอังกฤษ และการทดสอบแท็กซี่อากาศของแอร์บัส (Airbus) ที่เราได้นำเสนอข่าวไปก่อนหน้านี้ และตอนนี้ วิงคอปเตอร์ (Wingcopter) บริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านการขนส่งด้วย UAV อีกแห่งของเยอรมนีก็ได้จับมือกับคอนทิเนนทัลโดรน (Continental Drones) บริษัทสัญชาติแอฟริกาเพื่อสร้างเครือข่ายการขนส่งยาและเวชภัณฑ์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกด้วยโดรนกว่า 12,000 ตัว


ในทวีปแอฟริกาประเทศส่วนใหญ่ยังเป็นประเทศกำลังพัฒนา ดังนั้นปัญหาที่เกิดขึ้นได้บ่อยคือการขาดแคลนยาและเวชภัณฑ์คงคลังสำหรับการรักษาพยาบาล ด้วยปัจจัยความสะดวกขนส่งและต้นทุนการขนส่งที่สูง ดังนั้น คอนทิเนนทัลโดรน (Continental Drones) บริษัทสัญชาติแอฟริกาจึงเล็งเห็นโอกาสในการแก้ปัญหานี้ด้วยโดรนขนส่งสินค้าและพัสดุ


และเพื่อให้การดำเนินงานนั้นเกิดขึ้นโดยเร็วที่สุด บริษัทจึงเลือกจับมือกับผู้เชี่ยวชาญในเยอรมนีอย่างวิงคอปเตอร์ (Wingcopter) ที่นำมาสู่การประกาศเป็นพันธมิตรครั้งสำคัญ โดยทั้งคู่ตั้งเป้าให้การร่วมมือกันในครั้งนี้เป็นการสร้างเครือข่ายการขนส่งด้วยโดรนที่ใหญ่ที่สุดในโลก ด้วยโดรนกว่า 12,000 ลำ รอบคลุม 49 ประเทศในทวีป ซึ่งโดรนที่จะใช้งานนั้นผ่านการอนุญาตขึ้นบินจากองค์การบริหารการบินแห่งชาติ (Federal Aviation Authority: FAA) เป็นที่เรียบร้อยแล้วเมื่อ 11 พฤษภาคมที่ผ่านมา


โดรนที่ทางวิงคอปเตอร์ (Wingcopter) เลือกใช้มีชื่อว่า Wingcopter 198 เป็นโดรนที่สามารถบรรทุกพัสดุน้ำหนัก 6 กิโลกรัมต่อรอบการขนส่งได้ โดยมีระยะทางขนส่งที่ 75 กิโลเมตรต่อรอบการชาร์จ แต่ถ้าลดน้ำหนักสินค้าลงจะทำระยะการส่งได้ไกลที่สุดถึง 109 กิโลเมตร โดยระยะทางที่ระบุจะไม่แปรผันตามสภาพอากาศแต่อย่างใด 


อเล็กซานเดอร์ อาเซียดูว์ (Alexander Asiedu) ผู้ก่อตั้งคอนทิเนนทัลโดรน (Continental Drones) เชื่อว่าการพัฒนาเครือข่ายการขนส่งด้วยโดรนในครั้งนี้จะทำให้เกิดการเติบโตอย่างก้าวกระโดดในธุรกิจอีคอมเมิร์ซ (e-commerce) ของทวีป รวมถึงปฏิรูประบบสาธารณสุขของแอฟริกาที่มีต้นทุนสูงจากการขนส่งให้ลดลงได้อย่างเห็นผล ซึ่งจะช่วยชีวิตคนนับล้านรวมถึงกระตุ้นการเปลี่ยนแปลงทางด้านเศรษฐกิจอย่างมหาศาลด้วยเช่นกัน



ที่มาข้อมูล dronedj.com

ที่มารูปภาพ Wingcopter

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง