รีเซต

ผอ.รพ.สต.นำทีม อสม.ลุยบ้านแม่ติ้ว พ่นยาฆ่าเชื้อ ฝ่ายความมั่นคงตั้งด่านสกัดต่างด้าว

ผอ.รพ.สต.นำทีม อสม.ลุยบ้านแม่ติ้ว พ่นยาฆ่าเชื้อ ฝ่ายความมั่นคงตั้งด่านสกัดต่างด้าว
มติชน
16 กันยายน 2563 ( 16:01 )
63
ผอ.รพ.สต.นำทีม อสม.ลุยบ้านแม่ติ้ว พ่นยาฆ่าเชื้อ ฝ่ายความมั่นคงตั้งด่านสกัดต่างด้าว

ผอ.รพ.สต.นำทีม อสม. ผู้นำชุมชน ทหาร ตชด. ลงพื้นที่บ้านแม่ติ้ว ให้ความรู้ชาวบ้านป้องกันโควิด-19 พร้อมฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อในชุมชน ฝ่ายความมั่นคงตรึงกำลังชายแดนสกัดต่างด้าว

 

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 16 กันยายน นายบุญเยี่ยม ทิมอรรถ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านซองกาเรีย พร้อมด้วยนายสนั่น กำสุข ผู้ใหญ่บ้านบ้านซองกาเลีย เจ้าหน้าที่ทหาร หน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า (กองกำลังสุรสีห์) เจ้าหน้าที่ ตชด.ที่ 134 เจ้าหน้าที่ อบต.หนองลู และ อสม. เดินทางไปยังบ้านแม่ติ้ว ซึ่งเป็นชุมชนชาวไทยเชื้อสายกะเหรี่ยง อยู่ห่างจากบ้านซองกาเลียเข้าป่าประมาณ 10 กิโลเมตร เพื่อเข้าไปให้ความรู้ในการดูแลสุขภาพ ให้ปลอดภัยจากโควิด-19 แก่ชาวบ้านกว่า 70 คน ภายหลังจากก่อนหน้านี้มีชาวบ้านในหมู่บ้านเดินทางไปเยี่ยมครอบครัวที่ประเทศเมียนมา ก่อนกลับเข้ามาในหมู่บ้านโดยใช้ช่องทางธรรมชาติบ้านบ่อญี่ปุ่น ซึ่งไม่ได้ผ่านการตรวจโรคจากเจ้าหน้าที่ ต่อมาได้มีการแจ้งไปยังผู้ใหญ่บ้าน ให้ทราบ จนได้มีการประสานไปยัง รพ.สต.บ้านซองกาเรีย ให้เข้ามาดำเนินการตรวจวัดไข้ชาวบ้านที่เดินทางกลับมาจากประเทศเมียนมา และชาวบ้านทุกคนในหมู่บ้าน พร้อมกับได้ทำการ Lock Down หมู่บ้าน โดยห้ามเดินทางเข้า-ออก โดยมีเจ้าหน้าที่ทหารและ ตชด.มาทำการดูแลและปิดทางเข้า-ออก อนุญาตให้เพียงเจ้าหน้าที่ที่เข้ามาตรวจวัดไข้ชาวบ้านจนครบ 14 วัน เมื่อวันที่ 15 กันยายน โดยตลอดระยะเวลา 14 วัน ไม่พบว่ามีใครในหมู่บ้านป่วย

 

นายบุญเยี่ยม ทิมอรรถ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ได้เดินทางเข้ามาเพื่อให้ความรู้ในการดูแลสุขภาพ ให้ปลอดภัยจากโควิด-19 ด้วยการสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งที่ออกไปทำธุระนอกหมู่บ้าน พร้อมสอนวิธีการล้างมือด้วยสบู่ที่ถูกวิธี การเว้นระยะห่างเมื่ออยู่ในพื้นที่สาธารณะ รวมทั้งการดูแลสิ่งแวดล้อมในชุมชน ให้มีความสะอาดอยู่เสมอ กำจัดแหล่งปฏิกูล เพื่อลดแหล่งกำเนิดเชื้อโรค

 

นายสนั่น กำสุข ผู้ใหญ่บ้าน ได้กำชับให้ชาวบ้านทุกคนห้ามเดินทางข้ามแดนไปยังพื้นที่บ้านบ่อญี่ปุ่น บ้านไร่อ้อย และพื้นที่ตลาดพญาตองซู ประเทศเมียนมา และห้ามไม่ให้ญาติจากเมียนมาเดินทางมาเยี่ยมและพักอาศัยในหมู่บ้าน โดยหากพบเห็นหรือมีข้อมูลว่า มีใครแอบลักลอบเดินทางข้ามไป จะต้องถูกจับและดำเนินคดีตามกฎหมายซึ่งชาวบ้านทุกคนต่างพร้อมให้ความร่วมมือ นอกจากนี้ทาง อบต.หนองลู ได้ส่งเจ้าหน้าที่นำเครื่องพ่นยา มาทำการฉีดพ่นสาร Didecly dimethyl ammonium bromid 10% ซึ่งเป็นสารเคมีที่ใช้ในการกำจัดเชื้อไวรัส ในพื้นที่หมู่บ้าน เพื่อความปลอดภัยของชาวบ้านอีกทาง

 

ขณะที่ผ่านมายังไม่พบผู้ป่วยด้วยโรคโควิด-19 ในพื้นที่ อ.พญาตองซู ประเทศเมียนมา ซึ่งอยู่ติดกับชายแดนบ้านพระเจดีย์สามองค์ แต่เพื่อความไม่ประมาท ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องต่างเฝ้าระวังอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะหน่วยงานด้านความมั่นคง ที่เพิ่มมาตรการในการตั้งด่านป้องกันการหลบหนีเข้ามาของชาวเมียนมา โดยบูรณาการร่วมกับทุกภาคส่วน ทั้งฝ่ายความมั่นคง ตำรวจ ตม. ผู้นำชุม ชรบ. ในการตั้งจุดตรวจและลาดตระเวนในพื้นที่รับผิดชอบ และการออกหาข่าว เพื่อสกัดบุคคลต่างด้าวลักลอบเข้ามาในพื้นที่ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด19 ในพื้นที่ฝั่งไทย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง