รีเซต

เปิดตัวเรือท่องเที่ยวไฟฟ้าทางทะเลลำแรกของไทย

เปิดตัวเรือท่องเที่ยวไฟฟ้าทางทะเลลำแรกของไทย
มติชน
6 สิงหาคม 2563 ( 04:09 )
278
2
เปิดตัวเรือท่องเที่ยวไฟฟ้าทางทะเลลำแรกของไทย

เปิดตัวเรือท่องเที่ยวไฟฟ้าทางทะเลลำแรกของไทย ผลักดันการท่องเที่ยวสีเขียว ตั้งเป้าขยายตลาดครอบคลุมแถบทะเลอันดามัน และอ่าวไทยภายใน 5 ปี

 

นางสมฤดี ชัยมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) และบริษัท บ้านปู เน็กซ์ จำกัด เปิดเผยว่า บ้านปูเน็กซ์ ร่วมกับ สกุลฎ์ซี และ ภูเก็ต พัชทรีทัวร์ พัฒนาเรือท่องเที่ยวไฟฟ้าทางทะเลในกลุ่มผลิตภัณฑ์เรือท่องเที่ยวไฟฟ้า บ้านปูเน็กซ์ อีเฟอร์รี่ ซึ่งกรมเจ้าท่าจดทะเบียนเป็นเรือท่องเที่ยวไฟฟ้าทางทะเลลำแรกของประเทศไทย ชูนวัตกรรมเรือพลังงานสะอาดมาตรฐานสากล ล้ำสมัยด้วยเทคโนโลยีฮาร์ดแวร์ และซอฟต์แวร์ศักยภาพสูง ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ ยกระดับการท่องเที่ยวสีเขียว ช่วยฟื้นฟูระบบนิเวศทางน้ำ ลดมลพิษทางอากาศ

 

รวมถึงลดการใช้พลังงานของโลก นำร่องให้บริการในภูเก็ตเป็นที่แรก ตั้งเป้าเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับการท่องเที่ยวของคนยุคใหม่ที่ปลอดภัย สะดวก และรักษ์โลก และสนับสนุนอุตสาหกรรมเรือไฟฟ้าให้เติบโตอย่างยั่งยืน พร้อมเผยแผนโรดแมป เตรียมลุยพัฒนาเรือท่องเที่ยวไฟฟ้าลำที่ 2 เพิ่มฟังก์ชันด้านพลังงานสะอาดให้ครบวงจรยิ่งขึ้นด้วยการติดตั้งโซลาร์เซลล์ คาดแล้วเสร็จภายในปี 2564 และขยายตลาดอุตสาหกรรมเรือท่องเที่ยวให้ครอบคลุมในแถบทะเลอันดามันและอ่าวไทย ภายใน 5 ปี

 

 

นายนำชัย สกุลฎ์โชคนำชัย ประธานกรรมการบริษัท สกุลฎ์ซี อินโนเวชั่น จำกัด กล่าวว่า ความท้าทายของโปรเจกต์นี้ คือ การผลิตเรือท่องเที่ยวไฟฟ้าที่ตอบโจทย์ความต้องการของภูเก็ต พัชทรีทัวร์ กรุ๊ป ได้ครบถ้วนในราคาที่เหมาะสม พร้อมระบบขับเคลื่อนที่ได้มาตรฐานระดับสากล โดยสกุลฎ์ซีได้ออกแบบโครงสร้างเรือให้มีพื้นที่ใช้สอยที่ตอบโจทย์ด้านการบริการนักท่องเที่ยว ออกแบบจุดวางแบตเตอรี่ให้อยู่กลางลำเรือ เพื่อรองรับการสั่นสะเทือนจากเหตุการณ์ต่างๆ มีการใช้เทคโนโลยีการประกอบเรือแบบไร้รอยต่อ รวมถึงใช้วัสดุ และอุปกรณ์ที่มีคุณภาพ ไม่ว่าจะเป็น การใช้อะลูมิเนียมเป็นวัสดุหลักของเรือ เพราะมีคุณสมบัติพิเศษ คือ น้ำหนักเบา เน้นความแข็งแรงทนทาน ไม่เป็นสนิม ปลอดภัย เรือไม่จม และประหยัดพลังงาน ด้วยคุณสมบัติเหล่านี้ จึงมีข้อดีกว่าเหล็กซึ่งเป็นวัสดุที่นิยมใช้ผลิตเรือ

 

นายไชยา ระพือพล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ภูเก็ต พัชทรีทัวร์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า เล็งเห็นโอกาสในการส่งเสริม และสร้างการตระหนักรู้ด้านการท่องเที่ยวที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สอดรับกับนโยบายการท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ด้วยการนำเรือท่องเที่ยวไฟฟ้ามาให้บริการนักท่องเที่ยว เราจึงมองหาองค์กรชั้นนำที่ผลิตเรือท่องเที่ยวที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานสะอาด 100% ซึ่งบ้านปูเน็กซ์ และสกุลฎ์ซีได้นำความรู้ความเชี่ยวชาญ และเทคโนโลยีต่างๆ มาผสานเข้าด้วยกัน เพื่อพัฒนาการผลิตเรือให้ตอบโจทย์ธุรกิจของเราได้เป็นอย่างดี ทั้งการรองรับนักท่องเที่ยว ความปลอดภัย ความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ที่ช่วยลดมลพิษทางอากาศ และเสียง ช่วยคืนความสมบูรณ์ให้กับระบบนิเวศทางน้ำ รวมถึงด้านการลดต้นทุนค่าเชื้อเพลิง และค่าซ่อมบำรุงให้กับบริษัทฯ โดยเรือท่องเที่ยวไฟฟ้าขนาดใหญ่ลำนี้ สามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้สูงสุด 90 คน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง