รีเซต

ข่าวปลอม อย่าแชร์! น้ำทับทิม รักษาอาการต้อเนื้อ ต้อลม ต้อกระจก

ข่าวปลอม อย่าแชร์! น้ำทับทิม รักษาอาการต้อเนื้อ ต้อลม ต้อกระจก
TNN ช่อง16
22 มกราคม 2564 ( 19:09 )
689
ข่าวปลอม อย่าแชร์! น้ำทับทิม รักษาอาการต้อเนื้อ ต้อลม ต้อกระจก

ตามที่มีข้อมูลแนะนำ เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง น้ำทับทิม รักษาอาการต้อเนื้อ ต้อลม ต้อกระจก ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทางกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ


จากที่มีคลิปวีดีโอกล่าวถึง สูตรสมุนไพรรักษาต้อเนื้อ ต้อลม ต้อกระจก ด้วยการบีบน้ำทับทิมใส่ดวงตา จะทำให้ฝุ่นและคราบต้อหลุดออก ทางกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ได้ชี้แจงถึงเรื่องดังกล่าวว่า ไม่มีงานวิจัยรับรองเรื่องการใช้น้ำทับทิมรักษาอาการต้อให้หายได้ จากการศึกษาประสิทธิผลของน้ำทับทิม มีฤทธิ์ในการปกป้องหัวใจโดยช่วยต้านภาวะกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด ฤทธิ์ที่มีผลต่อโรคหลอดเลือดแข็งตัว ลดไขมัน องค์ประกอบทางเคมีของเปลือกผลทับทิมมีสารกลุ่มแทนนิน (tannins) ร้อยละ 20-25 และมีรายงานการศึกษาวิจัยทางพรีคลินิกพบว่า สารสกัดเปลือกผลทับทิมช่วยป้องกันไม่ให้หนูถีบจักรที่ได้รับยาถ่ายน้ำมันละหุ่ง หรือยาถ่ายดีเกลือฝรั่งถ่ายเหลว และยังช่วยลดการหดตัวของลำไส้เล็กส่วนปลายของหนูตะเภา นอกจากนั้น สารสกัดด้วยน้ำและแอลกอฮอล์ของเปลือกผลทับทิมยังมีฤทธิ์ต้านเชื้อแบคทีเรียที่ทำให้อุจจาระร่วง เช่น Shigella boydii, Salmonella london, Vibrio cholerae และ Escherichia coli และมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระสูง สรรพคุณส่วนใหญ่ของทับทิมมีฤทธิ์ฝาดสมานใช้แก้ท้องเสีย และมี ellagic acid, gallagic acid, punicalins และ punicalagins ซึ่งมีฤทธิ์ต้านแบคทีเรีย และต้านอนุมูลอิสระ ตามตำราสรรพคุณยาไทยว่า เปลือกผลทับทิม มีรสฝาด ต้มดื่ม แก้ท้องร่วง แก้บิดมูกเลือด ปิดธาตุ แก้อติสาร ถ่ายพยาธิ แก้ตกขาว ต้มเอาน้ำชะบาดแผล สมานแผล ฆ่าเชื้อโรคบาดแผล ฝนกับน้ำปูนใส หรือโรยแผลเน่าเปื่อยพุพอง


ทั้งนี้การรักษาต้อส่วนใหญ่ หากไม่แสดงอาการให้หลีกเลี่ยงปัจจัยที่อาจทำให้เกิดอาการ ควรสวมแว่นกันแดดที่สามารถกันแสงยูวีได้ หรือให้ยาหลอดตา หรือการผ่าตัด และควรพบแพทย์หากมีการอักเสบ สาเหตุการเกิดต้อกระจก ส่วนใหญ่เกิดจากภาวะเสื่อมตามวัย และส่วนน้อยอาจเกิดจากสาเหตุอื่นๆ เช่น เกิดความผิดปกติแต่กำเนิด ได้รับการบาดเจ็บการกระทบกระแทกที่ตารุนแรง เกิดจากความผิดปกติของตา เช่น ม่านตาอักเสบ ต้อหิน เกิดจากการใช้ยากลุ่มสเตียรอยด์ เกิดจากการถูกรังสีที่บริเวณตาเป็นเวลานานๆ เป็นต้น


สาเหตุการเกิดต้อเนื้อและต้อลม เกิดจากการเยื่อบุตาเสื่อมและหนาตัวขึ้น พบว่าการถูกแสงแดด (อัลตราไวโอเลต) เป็นประจำเป็นปัจจัยที่สำคัญ รวมทั้งการถูกลม ฝุ่น ควัน ความร้อน สารเคมี และมลพิษทางอากาศ ซึ่งพบการเกิดต้อลมและต้อเนื้อจากหัวตามากว่าหางตา ต้อเนื้อจะยื่นลุกลามเข้าหาตาดำ ต้อลมมีลักษณะเป็นแผ่นนูน ไม่ลุกลามเข้าหาตาดำ โดยทั่วไปมักไม่แสดงอาการความผิดปกติ นอกจากบางครั้งมีการอักเสบ เคืองตา น้ำตาไหล ตาแดง หรือมีอาการปวดเล็กน้อย จะแสดงอาการระยะแรกจะรู้สึกตาพร่ามัว สู้แสงไม่ได้ หรือเห็นภาพซ้อน โดยไม่เจ็บปวดหรือตาแดง เมื่ออาการตามัวเป็นมากขึ้น จนแก้วตาขุ่นขาวจนหมด ทำให้มองไม่เห็น รักษาด้วยการผ่าตัด จะเห็นได้ว่าสาเหตุของต้อแต่ละชนิดก็มีสาเหตุที่แตกต่างกัน ควรได้รับการตรวจวินิจฉัยจากแพทย์ เพื่อความถูกต้องในการรักษา




ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ  และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุขสามารถติดตามได้ที่ www.dtam.moph.go.th หรือ โทร 02-591-7007


บทสรุปของเรื่องนี้คือ : จากการศึกษาประสิทธิผลน้ำทับทิมมีฤทธิ์ ต้านแบคทีเรีย และต้านอนุมูลอิสระ แต่ไม่มีงานวิจัยเรื่องการใช้น้ำทับทิมรักษาอาการต้อให้หายได้


หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง