รีเซต

ก.ล.ต.ปรับเกณฑ์ดำรงเงินกองทุนบล. มีผล16 ส.ค.67

ก.ล.ต.ปรับเกณฑ์ดำรงเงินกองทุนบล. มีผล16 ส.ค.67
ทันหุ้น
15 สิงหาคม 2567 ( 11:25 )
3
ก.ล.ต.ปรับเกณฑ์ดำรงเงินกองทุนบล. มีผล16 ส.ค.67

#ก.ล.ต.#ทันหุ้น -ก.ล.ต.ปรับเกณฑ์ดำรงเงินกองทุนบล. ให้ใช้หนี้สินด้อยสิทธิส่วนที่เกินกว่าส่วนของผู้ถือหุ้นโดยไม่นับเป็นหนี้สินรวมในการคำนวณเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิได้เป็นการชั่วคราว เพื่อความยืดหยุ่น-มีเงินกองทุนเพียงพอ  เริ่มบังคับใช้ 16 ส.ค.67

 

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ปรับปรุงหลักเกณฑ์การดำรงเงินกองทุนของผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ผู้ประกอบธุรกิจ) เพื่อให้ผู้ประกอบธุรกิจมีเงินกองทุนเพียงพอรองรับความเสี่ยงจากการประกอบธุรกิจและสามารถประกอบธุรกิจได้อย่างต่อเนื่อง  ซึ่งเป็นการคุ้มครองผู้ลงทุนและป้องกันความเสี่ยงเชิงระบบ (systemic risk) 

 

รวมทั้งช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นและไม่สร้างภาระเกินจำเป็นแก่ผู้ประกอบธุรกิจ ตามที่ ก.ล.ต. มีแนวคิดในการปรับปรุงหลักเกณฑ์การดำรงเงินกองทุนของผู้ประกอบธุรกิจเพื่อให้ผู้ประกอบธุรกิจมีเงินกองทุนเพียงพอรองรับความเสี่ยงจากการประกอบธุรกิจและสามารถประกอบธุรกิจได้อย่างต่อเนื่อง* และได้ดำเนินการเปิดรับฟังความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวแล้ว ก.ล.ต. จึงปรับปรุงหลักเกณฑ์โดยมีสาระสำคัญ ดังนี้

 

1.ผู้ประกอบธุรกิจสามารถใช้หนี้สินด้อยสิทธิส่วนที่เกินกว่าส่วนของผู้ถือหุ้นโดยไม่นับเป็นหนี้สิน รวมในการคำนวณเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิได้เป็นการชั่วคราว โดยมีระยะเวลาให้ผู้ประกอบธุรกิจดำเนินการ เพื่อปรับปรุงแก้ไขให้หนี้สินด้อยสิทธิส่วนที่เกินดังกล่าวไม่ให้เกินกว่าส่วนของผู้ถือหุ้น รวมทั้งปรับปรุงนิยามของหนี้สินด้อยสิทธิโดยให้มีข้อกำหนดให้ผู้ประกอบธุรกิจเลื่อนการจ่ายเงินต้น และยกเลิกหรือเลื่อนการจ่ายดอกเบี้ยหรือผลตอบแทนอื่นใด เมื่อเกิดเหตุการณ์ที่อาจส่งผลกระทบต่อเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิของผู้ประกอบธุรกิจตามที่ ก.ล.ต. กำหนด เพื่อให้มีความยืดหยุ่นและเหมาะสมมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ มีบทเฉพาะกาลให้ผู้ประกอบธุรกิจสามารถ ใช้ประโยชน์จากหนี้สินด้อยสิทธิตามนิยามเดิมในส่วนที่ไม่เกินกว่าส่วนของผู้ถือหุ้น ต่อไปได้อีกไม่เกิน 1 ปี สำหรับหนี้สินที่รับรู้รายการก่อนวันที่ประกาศมีผลใช้บังคับ

 

2. ปรับปรุงรายชื่อประเทศและดัชนีหลักของกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ (emerging market) ที่ใช้ในการคำนวณอัตราค่าความเสี่ยงด้าน position risk** ของหุ้นต่างประเทศให้เป็นปัจจุบัน

 

3.ปรับปรุงนิยามหนี้สินพิเศษโดยให้รวมถึงหนี้สินรายการอื่นๆ เช่น หนี้สินจากการค้างจ่ายเงินค่าขายหลักทรัพย์คืนให้แก่ลูกค้า เนื่องจากมีคำสั่งจากหน่วยงานของรัฐให้อายัดเงินดังกล่าว และหนี้สินจากการรับฝากหรือเป็นตัวแทนรับฝากทรัพย์สินจากการประกอบธุรกิจอื่นที่ผู้ประกอบธุรกิจมีการแยกทรัพย์สินที่รับฝากดังกล่าวออกจากทรัพย์สินของผู้ประกอบธุรกิจอย่างชัดเจน เป็นต้น ซึ่งจะช่วยลดภาระในการดำรงเงินกองทุนในส่วนที่เกินจำเป็นได้ ทั้งนี้ ประกาศดังกล่าว  จะมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 สิงหาคม 2567 เป็นต้นไป

 

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง