รีเซต

สศค.ยันรัฐบาลมีเงิน “ถังไม่แตก”

สศค.ยันรัฐบาลมีเงิน “ถังไม่แตก”
TNN ช่อง16
17 สิงหาคม 2563 ( 12:20 )
63
สศค.ยันรัฐบาลมีเงิน “ถังไม่แตก”

วันนี้(17ส.ค.63)นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.)กล่าวถึงกรณีสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สภาพัฒน์) แถลงตัวเลขจีดีพีไตรมาสสองขยายติดลบ 12.2% และคาดการณ์ทั้งปีจะขยายตัวติดลบ 7.5%ว่า การขยายตัวของจีดีพีดังกล่าว อยู่ในระดับที่สศค.ประเมินไว้ แต่มีความแตกต่างในเรื่องการส่งออกที่สศค.ประเมินจะติดลบ 11%   แต่สภาพัฒน์ประเมิน -10% แสดงให้เห็นว่า เป็นการประเมินตามสถานการณ์ปัจจุบัน ซึ่งในเดือนหน้าเป็นการประเมินโดยธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) และ ในเดือนต.ค.จะเป็นรอบการประเมินของสศค. มีแนวโน้มที่จะปรับดีขึ้นหรืออาจจะลดลงก็ได้ ขึ้นอยู่กับปัจจัยในช่วงนั้นๆ 


นายลวรณ กล่าวถึงกรณีที่หลายฝ่ายแสดงความเป็นห่วงถึงสถานการณ์การจัดเก็บรายได้ของรัฐบาล และให้ข้อมูลมาว่ารัฐบาลอยู่ในฐานะถังแตกว่า ยืนยันฐานะการคลังของรัฐบาลยังอยู่ในเกณฑ์ดี ถังไม่แตก แม้การจัดเก็บรายได้ที่ผ่านมาจะไม่เป็นไปตามเป้า แต่เป็นผลจากการเลื่อนระยะเวลาการจัดเก็บภาษีเพื่อช่วยเหลือประชาชนในช่วงโควิด-19 และ เมื่อหมดระยะเวลาการผ่อนปรน ภาษีดังกล่าวก็จะกลับคืนมา ทั้งภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาและนิติบุคคล


อย่างไรก็ตาม การจัดเก็บรายได้ก็มีแนวโน้มลดลง แต่ยืนยันกระทรวงการคลังสามารถบริหารจัดการด้วยเครื่องมือที่มีอยู่เพื่อให้รัฐบาลสามารถเงินของรัฐให้สามารถปิดหีบในงบประมาณ 2563 ที่ยังเหลืออยู่แค่เดือนกว่าๆ ได้ โดยมีช่องทางการดำเนินการตามกฎหมาย เช่น การกู้เงินเพื่อชดเชยการขาดดุลงบประมาณ  การกู้ผ่านเงินคงคลัง ทั้งนี้ ปัจจุบัน ระดับเงินคงคลังของรัฐบาลยังอยู่ในเกณฑ์ที่ดีหรือประมาณกว่า 2.65 แสนล้านบาท

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง