รีเซต

วังสะพุงอ่วม เผย ปชช.หย่อนยาน ติดเชื้อยกหมู่บ้าน 5 แห่ง ศูนย์ CI เต็มหมด ทำ จนท.หนักใจ

วังสะพุงอ่วม เผย ปชช.หย่อนยาน ติดเชื้อยกหมู่บ้าน 5 แห่ง ศูนย์ CI เต็มหมด ทำ จนท.หนักใจ
มติชน
16 กุมภาพันธ์ 2565 ( 10:26 )
57
วังสะพุงอ่วม เผย ปชช.หย่อนยาน ติดเชื้อยกหมู่บ้าน 5 แห่ง ศูนย์ CI เต็มหมด ทำ จนท.หนักใจ

เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ นายภูริวัจน์ โชตินพรัตน์ นายอำเภอวังสะพุง จ.เลย เปิดเผยว่า หลังจากผ่อนคลายการใช้กฎหมาย หรือข้อบังคับเกี่ยวกับสถานการณ์การระบาดเชื้อโควิด-19 ทำให้การติดเชื้อในพื้นที่พุ่งสูง ส่งผลให้ศูนย์โควิดชุมชนระดับอำเภอ หรือ ศูนย์ CI ซึ่งมีทั้งหมด 4 แห่ง มีผู้ติดเชื้อเต็มทุกเตียงกว่า 200 ราย ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ โดยติดยกหมู่บ้าน จำนวน 5 แห่ง ทั้งนี้ สืบเนื่องจากการจัดงานแต่งงาน งานทำบุญให้คนตาย มีหมอลำ แม้ผู้ใหญ่บ้านห้ามจัดก็ไม่ยอมฟัง รวมทั้งคนเร่ขายลอตเตอรี่กลับมาไม่ยอมตรวจ ATK เดินระบาดไปทั่วเมือง

“สถานการณ์การติดเชื้อใน อ.วังสะพุง ค่อนข้างน่ากังวลเป็นอย่างยิ่ง ศูนย์โควิดชุมชนระดับอำเภอมีทั้งหมด 4 แห่ง มีผู้ติดเชื้อเต็มหมดทุกแห่ง โดยมีผู้ติดเชื้อ 207 ราย และโรงพยาบาลก็เต็มเช่นกัน โรงเรียนมีเด็กติดยกชั้น และคาดว่าจะมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีกมาก เนื่องจากการรับรู้ของประชาชนในพื้นที่ถือว่าค่อนข้างว่าสอบตก ส่วนใหญ่จากสาเหตุของเรื่องประเพณี อย่างช่วงนี้ชาวบ้านมักจะทำบุญแจกข้าว หรือทำบุญให้กับผู้เสียชีวิต และงานแต่งงาน

“มาตรการที่เราวางไว้กลับไม่ได้รับความร่วมมือจากชาวบ้าน แม้ให้จัดได้ แต่ระบุจำนวนคนร่วมงาน ไม่มีการร่าเริง แต่ก็มีการฝ่าฝืน ไม่เคารพกฎ บางหมู่บ้านจัดงานทำบุญแจกข้าว มีหมอลำ ผู้ใหญ่บ้านขอให้งดก็ยังมีหมอลำ โดยเจ้าภาพไล่ผู้ใหญ่บ้านออกจากงาน อ้างว่าเป็นประเพณี สุดท้ายหลังงานเลิกมีผู้ติดเชื้อยกหมู่บ้าน เกิดคลัสเตอร์ลุกลามบริเวณกว้าง” นายภูริวัจน์กล่าว

นายอำเภอวังสะพุงกล่าวต่อว่า ทั้งหมดนี้ทำให้เจ้าหน้าที่หนักใจในการบริหารจัดการ รวมทั้งเรื่องงบประมาณ เพราะเจ้าหน้าที่ต่อสู้กันมากว่า 2 ปีแล้ว มีความล้ามาก ทั้งการป้องกันเมื่อมีการระบาดเป็นระลอก รวมทั้งใน อ.วังสะพุง มีคนเดินขายเร่ลอตเตอรี่ทั่วประเทศไทย หลังกลับมาไม่มีการแจ้ง ไม่มีการกักตัว ไม่มีการตรวจ ATK ทำให้เชื้อระบาดไปทั่วเมืองเป็นบริเวณกว้าง รวมถึงลามไปติดถึงเด็กในครอบครัว และเด็กๆ นำไปติดเพื่อนๆ ในโรงเรียน

“ต้องยอมรับว่าการตั้งศูนย์ CI แทบไม่ทัน มีอยู่ 4 แห่ง ยังไม่เพียงพอกับสถานการณ์การติดเชื้อวันนี้ ขณะนี้ทางอำเภอได้ออกประกาศแจ้งเตือนขอความร่วมมือทุกหมู่บ้านเรื่องการจัดงาน ทั้งงานแต่ง งานบุญ ขอให้เลื่อนไปก่อน หรือถ้าจะจัดทางอำเภอเองจะขอใช้มาตรการเข้มงวดและเด็ดขาด ตามกฎ พ.ร.บ.โรคติดต่อ และกฎหมายทุกตัวที่ออกมาบังคับใช้ หลังจากมีการผ่อนคลาย” นายอำเภอวังสะพุงกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง