รีเซต

ญี่ปุ่นอ่วมติดเชื้อเกินครึ่งแสน เกาหลีใต้ติดเชื้อหลักหมื่นครั้งแรก

ญี่ปุ่นอ่วมติดเชื้อเกินครึ่งแสน เกาหลีใต้ติดเชื้อหลักหมื่นครั้งแรก
TNN ช่อง16
26 มกราคม 2565 ( 17:19 )
78
ญี่ปุ่นอ่วมติดเชื้อเกินครึ่งแสน เกาหลีใต้ติดเชื้อหลักหมื่นครั้งแรก

นับเป็นการทดสอบทางการเมืองของนายกมือใหม่ "คิชิดะ" ไม่น้อย เมื่อจำนวนของผู้ติดเชื้อโควิด-19 กลายพันธุ์โอมิครอนได้ระบาดไปทั่วประเทศ 


ก่อนหน้านี้ ได้มีการประกาศสถานการณ์กึ่งฉุกเฉิน 16 จังหวัดแรก เมื่อต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา โดยเริ่มใน โอกินาว่า, ฮิโรชิม่า และยามากุชิ ก่อนที่จะตามมาอีก 13 ภูมิภาค รวมถึงกรุงโตเกียว และไอชิ เมื่อพฤหัสบดีที่แล้ว และล่าสุดเพิ่มเติมอีก 18 จังหวัด รวมถึงฮอกไกโด, โอซากา และฟูกุโอกะ เริ่มต้นวันพฤหัสบดีเป็นต้นไป


◾◾◾

🔴ยังไม่ต้องคุมเข้ม


นายกฯคิชิดะ กล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า ยังไม่จำเป็นต้องใช้มาตรการคุมเข้ม เพราะหากดูจากสัดส่วนผู้ติดเชื้ออาการรุนแรง ยังพบว่าน้อยอยู่มาก เมื่อเทียบกับจำวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้น 


สำหรับกรุงโตเกียวพบผู้ติดเชื้อทำสถิติใหม่เช่นกัน คือกว่า 12,800 คน / โอซากา กว่า 8,600 คน / ไอชิ 4,120 คน / ฟูกุโอกะ 3,389 คน และ เฮียวโงะ 3,360 คน 


ทั้งนี้ ญี่ปุ่นนับเป็นประเทศที่มีการคุมเข้มพรมแดนมากเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก โดยได้สั่งห้ามการเดินทางเข้าประเทศของคนที่ไม่ใช่พลเมืองไปจนถึงเดือนกุมภาพันธ์นี้ 


◾◾◾

🔴ชาวญี่ปุ่นโวยกักตัวนาน


มาตรการคุมเข้มของญี่ปุ่นก็ทำให้นักธุรกิจบางส่วนเริ่มเกิดความไม่พอใจ โดยเฉพาะนโยบายกักตัว 10 วัน หากใกล้ชิดผู้ติดเชื้อ โดยย้อนถามรัฐบาลว่า "เหตุใดญี่ปุ่นจึงยังต้องกักตัวนานถึง 10 วัน ในเมื่อเกือบจะทั่วโลกลดระยะเวลากักตัวลงเหลือเพียง 5 วันเท่านั้น"


ความไม่พอใจต่อมาตรการเข้ม ส่งผลให้คะแนนนิยมของนายคิชิดะร่วมลงเหลือราว 50% เศษ ๆ เท่านั้น


◾◾◾

🔴เกาหลีใต้ยอดติดเชื้อทะลุสถิติ


รัฐบาลเกาหลีใต้ เผยข้อมูลออกมาว่า  ตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19  พุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง  หลังจากวานนี้  ยอดผู้ติดเชื้อรายวันทะลุ 8,000 คนเป็นครั้งแรก  ล่าสุดวันนี้ ( พุธ )  พบผู้ติดโควิดเกิน 13,000 คนเป็นครั้งแรก    ขณะที่ ทางการหาทางปรับเปลี่ยนมาตรการให้ดีขึ้น เพื่อรับมือเชื้อโอมิครอน ที่แพร่ระบาดรวดเร็ว  แต่ไม่รุนแรงเท่าสายพันธุ์เดลตา


โดยผู้ติดเชื้อ 13,012 คนมีขึ้นเพียงวันเดียว  หลังยอดผู้ติดโควิดเพิ่งเกิน 8,000 คนเป็นครั้งแรก ท่ามกลางการระบาดอย่างรวดเร็วของโอมิครอน  แม้ขยายมาตรการเว้นระยะห่างอย่างเข้มงวดก็ตาม   เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเกาหลีใต้  บอกว่า  โอมิครอน น่าจะมีสัดส่วนการติดเชื้อมากกว่าร้อยละ 90 ในอีก 2-3 สัปดาห์ข้างหน้า  และจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันจะเพิ่มขึ้นระหว่าง 20,000 ถึง 30,000 คน หรือมากกว่านั้น  หลังจากโอมิครอน กลายเป็นสายพันธุ์หลักในเกาหลีใต้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว


◾◾◾

🔴เล็งลดผู้ป่วย-เสียชีวิตก่อน


นายกรัฐมนตรีคิม บู-คยุม  เปิดเผยในที่ประชุมระหว่างกระทรวงว่า  เป้าหมายอันดับแรกของรัฐบาล คือการลดจำนวนผู้ป่วยหนักและการเสียชีวิต  นอกจากนี้ เกาหลีใต้ ออกนโยบายการตรวจหาเชื้อใหม่  ซึ่งทดลองใช้เป็นโครงการนำร่องในบางพื้นที่  และกลุ่มที่มีความเสี่ยงลำดับต้นๆ  สามารถเข้ารับการตรวจแบบ PCR   ขณะที่ กลุ่มอื่นตรวจ ATK ตามคลินิคท้องถิ่น


รัฐบาลเกาหลีใต้ ยังลดเวลาการกักตัวสำหรับคนที่ฉีดวัคซีนแล้ว  ซึ่งตรวจพบเชื้อเป็นบวก ลงเหลือ 7 วันจาก 10 วัน   ทั้งนี้  เกาหลีใต้ เร่งดำเนินมาตรการต่อสู้โควิด  เนื่องจากมีความวิตกว่า จะเกิดการระบาดรอบใหม่ ก่อนเทศกาลตรุษจีน  ที่จะเริ่มขึ้นในวันเสาร์นี้  ซึ่งจะมีผู้คนหลายสิบล้านเดินทางกลับภูมิลำเนาทั่วประเทศ


เกาหลีใต้   ซึ่งมีประชากร 52 ล้านคน  มีผู้ติดโควิดสะสม 762,983 คน และเสียชีวิตสะสม 6,620 คน    ขณะที่  ประชากรวัยผู้ใหญ่กว่าร้อยละ 95  ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว และประชากรร้อยละ 58  ฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง