รีเซต

SICT ตุนแบ็กล็อก 400 ล. จ่อคลอดโปรดักต์ใหม่

SICT ตุนแบ็กล็อก 400 ล. จ่อคลอดโปรดักต์ใหม่
ทันหุ้น
9 มีนาคม 2565 ( 11:45 )
235
SICT ตุนแบ็กล็อก 400 ล. จ่อคลอดโปรดักต์ใหม่

ข่าวันนี้ SICT โชว์แบ็กล็อกปัจจุบัน 400 ล้านบาท เล็งควักงบลงทุน พัฒนาโปรดักต์ใหม่อัพยอดเพิ่ม พร้อมตั้งเป้ารายได้ปี 2565 เติบโต 4-8% รับดีมานด์ขยายตัว แจงกรณีราคาวัตถุดิบขยับขึ้นยังจัดการได้ หลังล็อกราคาล่วงหน้าแล้ว อวดกำไรปี 2564 ที่ 64.0 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 86% ชี้ความต้องการตลาดไมโครชิปพุ่ง ฟากบอร์ดเคาะปันผลหุ้นละ 0.043 บาท

 

นายบดินทร์  เกษมเศรษฐ์  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซิลิคอน คราฟท์ เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SICT เปิดเผยว่า ในปี 2565 บริษัทตั้งเป้ารายได้เติบโต 4-8% เมื่อเทียบกับปี 2564 ที่ราว 430.76 ล้านบาท หลังช่วงที่ผ่านมาธุรกิจมีการทำตลาดเพิ่มเติม ส่งผลให้ฐานลูกค้าของธุรกิจขยายตัวมากขึ้นและเป็นผลให้ธุรกิจมีงานในมือ (Backlog) ที่รอส่งมอบเป็นจำนวนมาก

 

**คุมเข้มบริหารต้นทุน

ทั้งนี้ ปัจจุบันบริษัทตัวเลข Backlog อยู่กว่า 400 ล้านบาท จากลูกค้าในส่วนต่างๆ เช่น กลุ่ม ทั้งระบบการติดตามสัตว์ (Animal ID) ระบบส่งสัญญาณรถยนต์ (Immobilizer) และระบบการควบคุมและการติดตามข้อมูล (Access Control/Reader) โดยบริษัทคาดน่าจะสามารถดำเนินการส่งมอบ และรับรู้รายได้ในปี 2565 อีกทั้งธุรกิจยังมีแนวทางในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้ดียิ่งขึ้น ซึ่งปีนี้คาดใช้งบลงทุนส่วนนี้ราว 25%

 

สำหรับประเด็นเกี่ยวกับความขัดแย้งของประเทศรัฐเซียและยูเครน ซึ่งส่งผลให้ต้นทุนวัตถุดิบมีราคาขยับสูงขึ้นและซัพพลายบางส่วนเริ่มขาดแคลน เบื้องต้นบริษัทมองว่าจะยังสามารถบริหารจัดการได้ โดยในช่วงที่ผ่านมาบริษัทได้มีการปรับกลยุทธ์ในการจัดวัตถุดิบต่างๆ โดยได้มีการเจรจากับซัพพลายเออร์เพื่อขอล็อกราคาไว้ล่วงหน้า ประกอบกับมีการเจรจากับลูกค้าเพื่อขอขยับราคาบางส่วนชดเชย

 

** ใจดีแจกปันผล

อย่างไรก็ดี ล่าสุดคณะกรรมการบริษัทมีมติเห็นชอบการจ่ายเงินปันผลสำหรับปี 2564 ที่ 0.043 บาทต่อหุ้น รวมเป็นเงินจำนวน 17.2 ล้านบาท หลังผลงานปี 2564 สามารถเติบโตได้ต่อเนื่องจากปี 2563 อีกทั้งบริษัทได้มีการพิจารณาเตรียมเงินสำรองสำหรับลดผลกระทบจากสถานการณ์ขาดแคลนของวัตถุดิบ และความไม่เพียงพอของกำลังการผลิตในตลาด เพื่อเพิ่มความสามารถในการเติบโตของธุรกิจอย่างต่อเนื่อง โดยกำหนดวันกำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้น (Record Date) เพื่อสิทธิในการรับเงินปันผลเป็นวันที่ 9 พฤษภาคม 2565 และกำหนดการจ่ายเงินปันผลภายในวันที่ 25 พฤษภาคม 2565

 

ส่วนงบการเงินปี 2564 มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 64.0 ล้านบาท เติบโต 86% จากปีก่อน เนื่องจากรายได้ที่เติบโตเกินกว่าเป้าหมายที่วางไว้และการควบคุมบริหารจัดการต้นทุนและการวางแผนงานที่มีประสิทธิภาพรายได้รวมของปี 2564  มีจำนวน 421.7 ล้านบาท เติบโตขึ้น 25%

 

** ความต้องการพุ่ง

ทั้งนี้เป็นผลมาจากความต้องการของตลาดไมโครชิปที่เพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่องในทุกกลุ่มผลิตภัณฑ์ของบริษัทจากแนวโน้มความต้องการใช้งานจากเทคโนโลยีไมโครชิปที่ผนวกเข้ากับอุปกรณ์ที่มีความจำเป็นต่างๆ ทั้งในภาคธุรกิจและการใช้ชีวิตประจำวัน ซึ่งในช่วงปีที่ผ่านมามีการขยายฐานจำนวนลูกค้าเพิ่มมากขึ้น ทำให้ตลาดของบริษัทในปัจจุบันครอบคลุมทั้งในทวีปยุโรป สาธารณรัฐประชาชนจีน ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น เกาหลี สหรัฐอเมริกา และประเทศไทย

 

อย่างไรก็ดี การเติบโตของรายได้ข้างต้นนั้นได้มีการเพิ่มขึ้นของรายได้ในทุกกลุ่มธุรกิจที่บริษัทมีผลิตภัณฑ์ในธุรกิจเหล่านั้น โดยกลุ่มระบบเข้า-ออกสถานที่และระบบการอ่านข้อมูล (Access Control/Reader Group) มีการเติบโตมากที่สุดและคิดเป็นสัดส่วนหลักของรายได้ที่เพิ่มขึ้น ตามมาด้วยกลุ่มระบบลงทะเบียนสัตว์ (Animal ID) กลุ่มระบบกุญแจอิเล็กทรอนิกส์ยานยนต์ (Immobilizer) และกลุ่ม NFC

 

ความเคลื่อนไหวของราคาหุ้น บริษัท ซิลิคอน คราฟท์ เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน)วานนี้ (8 มี.ค.65) เปิดการซื้อขายที่5.35 บาท ระหว่างเวลาทำการขยับไปทำจุดสูงสุดระดับ 5.70 บาท ก่อนจะย่อตัวลงในช่วงท้ายมาปิดตลาดอยู่ที่ 5.30 บาท หรือคิดเป็น –6.19% มูลค่าซื้อขาย 40.89 ล้านบาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง