รีเซต

ชาวจีนทยอยสัญจรต่างแดน หนุนฟื้นฟูตลาดท่องเที่ยวไทย

ชาวจีนทยอยสัญจรต่างแดน หนุนฟื้นฟูตลาดท่องเที่ยวไทย
Xinhua
13 มกราคม 2566 ( 19:32 )
66
ชาวจีนทยอยสัญจรต่างแดน หนุนฟื้นฟูตลาดท่องเที่ยวไทย

หนานหนิง, 13 ม.ค. (ซินหัว) -- หลังจากจีนปรับเปลี่ยนนโยบายควบคุมและป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ทำให้ชาวจีนจำนวนไม่น้อยกลับมาเริ่มสนใจการเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศอีกครั้ง พากันจับจองบัตรโดยสารเที่ยวบินระหว่างประเทศที่มุ่งสู่ไทย มาเลเซีย สิงคโปร์ และจุดหมายปลายทางอื่นๆ

ไทยถือเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางยอดนิยมของนักท่องเที่ยวจีน โดยมีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเยือนไทยสูงกว่า 10 ล้านคนในปี 2019 อันเป็นช่วงก่อนเกิดโรคระบาดใหญ่ ขณะปัจจุบันตลาดการท่องเที่ยวไทยเฝ้ารอการกลับมาของนักท่องเที่ยวจีน หลังจากการเดินทางขาออกนอกประเทศของจีนฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องเมื่อวันจันทร์ (9 ม.ค.) ท่าอากาศนานาชาติยานสุวรรณภูมิได้จัดพิธีต้อนรับนักท่องเที่ยวจีนชุดแรก โดยมีอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของไทย ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น ซึ่งสร้างความประทับใจแก่นักเดินทางและชาวจีนที่ได้รับทราบข่าวสาร

ข้อมูลจากซีทริป (Ctrip) ระบุว่ากรุงเทพฯ กลายเป็นหนึ่งในจุดหมายยอดนิยมของการจองเที่ยวบินระหว่างประเทศบนแผ่นดินใหญ่ของจีน หลังจากจีนปรับเปลี่ยนนโยบายควบคุมและป้องกันโรคโควิด-19 ด้านการเดินทางเข้า-ออกประเทศ และยอดจองห้องพักโรงแรมในไทยผ่านซีทริปครองสัดส่วนสูงถึงร้อยละ 44 ของทั้งหมดอวี้เฉาหลง เจ้าหน้าที่ท่าอากาศยานนครหนานหนิง เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงทางตอนใต้ของจีน เผยว่าปัจจุบันท่าอากาศยานฯ กลับมาบริการเที่ยวบินโดยสารสู่กรุงพนมเปญของกัมพูชา กรุงเทพฯ ของไทย กรุงกัวลาลัมเปอร์ของมาเลเซีย กรุงมะนิลาของฟิลิปปินส์ และสิงคโปร์ โดยจำนวนเที่ยวบินต่อสัปดาห์รวมอยู่ที่ 12 เที่ยว

ด้าน ล่ายจิ้นเผิง ผู้จัดการเอเจนซีการท่องเที่ยวไทย ซึ่งบริการครอบคลุมกรุงเทพฯ พัทยา และเกาะเสม็ดเป็นหลัก ระบุว่าการปรับเปลี่ยนนโยบายโรคโควิด-19 ของจีนจะช่วยฟื้นฟูตลาดการท่องเที่ยวของไทย โดยเอเจนซีของเขาได้เตรียมความพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวจีนทั้งแบบส่วนบุคคลและหมู่คณะทั้งนี้ ไทยเร่งดำเนินสารพัดมาตรการดึงดูดนักท่องเที่ยวเพื่อฟื้นฟูตลาดการท่องเที่ยวของประเทศในยุคโรคระบาด โดยมีการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานที่เกี่ยวข้องในปัจจุบัน ซึ่งนำโดยรัฐบาลไทย ช่วยให้ยอดเข้าชมแหล่งท่องเที่ยวและยอดเข้าพักโรงแรมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

เจิงลี่หรง หัวหน้ากรุ๊ปทัวร์มากประสบการณ์ในไทย เป็นอีกหนึ่งคนที่ตื่นเต้นกับทิศทางเชิงบวกของตลาดการท่องเที่ยวไทย และเดินหน้าเตรียมความพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวจีนเช่นเดียวกัน โดยเขาคาดการณ์ว่ายอดนักท่องเที่ยวจีนเยือนไทยแบบหมู่คณะจะเพิ่มขึ้นในเดือนมีนาคมและอาจเติบโตอย่างก้าวกระโดดนอกจากนั้นเจิงประเมินว่ากรุ๊ปทัวร์ขาออกในปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ และกว่างโจว โดยเฉพาะกว่างโจวและเซินเจิ้น จะกลับมาฟื้นตัวเป็นกลุ่มแรก ตามด้วยกว่างซี ขณะการฟื้นตัวของกรุ๊ปทัวร์ขาออกไปยังประเทศที่มีการขอวีซ่า ณ ด่านตรวจคนเข้าเมือง (Visa-on-arrival) หรือการท่องเที่ยวแบบฟรีรีวีซ่า อาจฟื้นตัวอย่างรวดเร็วยิ่งขึ้นอย่างไรก็ดี การระบาดของโรคโควิด-19 ยังคงไม่จบสิ้น และการท่องเที่ยวต่างประเทศยังเผชิญความท้าทายหลายประการ เช่น การกลายพันธุ์ของเชื้อไวรัสฯ ที่อาจทำให้เกิดการแพร่เชื้ออย่างรวดเร็วและเจ็บป่วยรุนแรง และการรับการรักษาพยาบาลหากติดเชื้อไวรัสฯ ในต่างประเทศ

 

(ภาพจากผู้ให้สัมภาษณ์ : บริษัท ยูเวลล์ เมดิคัล บริจาคผลิตภัณฑ์การแพทย์แก่มหาวิทยาลัยมหิดล

 

(ภาพจากผู้ให้สัมภาษณ์ : กลุ่มนักท่องเที่ยวแบบหมู่คณะที่นำโดยเจิงลี่หรง เดินทางเยือนไทยก่อนเกิดโรคระบาดใหญ่)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง