รีเซต

สิงคโปร์ ครองแชมป์ซื้อ-เช่าบ้าน แพงสุดใน 9 ประเทศเอเชีย-แปซิฟิก

สิงคโปร์ ครองแชมป์ซื้อ-เช่าบ้าน แพงสุดใน 9 ประเทศเอเชีย-แปซิฟิก
TNN ช่อง16
31 พฤษภาคม 2566 ( 09:28 )
55
สิงคโปร์ ครองแชมป์ซื้อ-เช่าบ้าน แพงสุดใน 9 ประเทศเอเชีย-แปซิฟิก

ดัชนีการครอบครองบ้าน (Home Attainability Index) ปีล่าสุดที่จัดทำโดยสถาบันที่ดินเขตเมือง (Urban Land Institute-ULI) ซึ่งเป็นองค์กรวิจัยไม่แสวงหากำไรด้านที่อยู่อาศัย ประจำภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกระบุว่า ค่ามัธยฐานของราคาบ้านส่วนบุคคลในสิงคโปร์ปี 2565 อยู่ที่ 1.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 1.6 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเมื่อเทียบกับเมืองอื่นๆ 45 เมืองใน 9 ประเทศแถบเอเชีย-แปซิฟิก ได้แก่ ออสเตรเลีย จีน อินเดีย อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ เกาหลีใต้ และเวียดนาม

ในแง่ความสามารถในการครอบครองบ้าน ค่ามัธยฐานของราคาบ้านส่วนตัวในสิงคโปร์อยู่ที่ 13.7 เท่าของรายได้ครัวเรือนโดยเฉลี่ย ส่วนค่ามัธยฐานราคาบ้านของการเคหะสิงคโปร์อยู่ที่ 4.7 เท่าของรายได้เฉลี่ย

นอกจากสิงคโปร์จะขึ้นแท่นเป็นเมืองที่ซื้อบ้านแพงที่สุดแล้ว ยังครองแชมป์เมืองที่มีค่าเช่าบ้านแพงสุดในภูมิภาคอีกด้วย โดยค่าเช่าบ้านในสิงคโปร์อยู่ที่ 2,596 ดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นเกือบร้อยละ 30 จากปีก่อนหน้า นับเป็นค่าเช่าเฉลี่ยรายเดือนสำหรับอสังหาริมทรัพย์ส่วนบุคคลสูงที่สุดเมื่อเทียบกับเมืองต่างๆ ที่สำรวจ

รายงานระบุด้วยว่า ในปีที่แล้ว ราคาบ้านส่วนตัวเฉลี่ยในสิงคโปร์เพิ่มขึ้นมากกว่าร้อยละ 8 ขณะที่ราคาบ้านเฉลี่ยในฮ่องกงลดลงร้อยละ 8.7

สำหรับปัจจัยที่นำไปสู่การขึ้นราคาบ้านในสิงคโปร์ รวมถึงการที่ผู้อพยพจำนวนมากหลั่งไหลเข้าไปยังสิงคโปร์ ประกอบกับแนวโน้มที่เพิ่มขึ้นของแรงงานมืออาชีพรุ่นใหม่ที่ย้ายออกจากบ้านของครอบครัวเพื่อหาพื้นที่และความเป็นอิสระมากขึ้น

ขณะเดียวกัน อุปทานด้านที่อยู่อาศัยใหม่ในสิงคโปร์ลดลงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เนื่องจากการหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทานเกี่ยวกับวัสดุก่อสร้างและแรงงานที่เกิดจากวิกฤตโควิด

ขณะที่รัฐบาลสิงคโปร์พยายามจัดการกับราคาบ้านที่เพิ่มขึ้นด้วยการออกมาตรการจำนวนมาก ซึ่งล่าสุดรวมถึงมาตรการขึ้นภาษีซื้อบ้านสำหรับชาวต่างชาติเท่าตัว จากเดิมร้อยละ 30 เป็นร้อยละ 60 

ที่มาภาพ : TNN ONLINE

ที่มาข้อมูล : TNN 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง