รีเซต

กรมทรัพย์สินทางปัญญา เผย ไทยคว้าอันดับ 44 ดัชนีนวัตกรรมโลก

กรมทรัพย์สินทางปัญญา เผย ไทยคว้าอันดับ 44 ดัชนีนวัตกรรมโลก
TNN ช่อง16
2 กันยายน 2563 ( 16:32 )
340
กรมทรัพย์สินทางปัญญา เผย ไทยคว้าอันดับ 44 ดัชนีนวัตกรรมโลก

วันนี้(2ก.ย.63)นายทศพล  ทังสุบุตร อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยรายงานการประเมินดัชนีนวัตกรรมโลก (Global Innovation Index: GII 2020) ประจำปี พ.ศ. 2563 ซึ่งเป็นรายงานที่จัดทำขึ้นโดยองค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก (WIPO) ร่วมกับมหาวิทยาลัยคอร์เนลของสหรัฐฯ และ European Institute of Business Administration (INSEAD) ภายใต้แนวคิดหลัก “ใครคือผู้ลงทุนนวัตกรรม” เพื่อจัดอันดับการส่งเสริมและพัฒนานวัตกรรมของประเทศต่างๆ ทั้งการลงทุนแบบดั้งเดิมและการลงทุนแนวใหม่ที่ส่งผลต่อการพัฒนาสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมกับการสร้างสรรค์นวัตกรรม โดยประเทศไทยถูกจัดให้มีความสามารถด้านนวัตกรรมในอันดับที่ 44 จาก 131 ประเทศทั่วโลก เนื่องจากมีปัจจัยทางตลาดที่ดี และมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยถือเป็นลำดับที่ 4 ของกลุ่มประเทศรายได้ปานกลางระดับสูง ลำดับที่ 10 ของกลุ่มประเทศอาเซียน เอเชียตะวันออก และโอเชียเนีย


นอกจากนี้ ยังเป็นที่น่ายินดีอย่างยิ่ง ที่รายงานดังกล่าวจัดให้ไทยครองอันดับ 1 ของประเทศผู้ส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมสร้างสรรค์เช่นเดียวกับปีที่แล้ว และได้ขยับขึ้นครองอันดับ 1 ของประเทศที่มีค่าใช้จ่ายภายในประเทศเพื่อการวิจัยและพัฒนาโดยกลุ่มธุรกิจ อีกทั้งมีจำนวนคนไทยเป็นเจ้าของอนุสิทธิบัตรอยู่ในอันดับ 10 ของโลก

 รายงานผลการจัดอันดับดัชนีนวัตกรรมโลกดังกล่าว แสดงให้เห็นว่า ไทยให้ความสำคัญต่อการส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนานวัตกรรมของประเทศอย่างต่อเนื่อง สอดคล้องกับแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และแผนที่นำทางด้านทรัพย์สินทางปัญญาของประเทศฯ  ซึ่งเป็นแนวทางสำคัญในการขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจของประเทศที่เน้นการขับเคลื่อน โดยนวัตกรรมและการใช้ทรัพย์สินทางปัญญาเพื่อการพัฒนาประเทศอย่างมั่นคงและยั่งยืนต่อไป


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง