รีเซต

โคราชวุ่นอีก! พบแม่ค้าติดโควิดโยงคลัสเตอร์ตลาดสุรนารี เร่งตรวจกลุ่มผู้ค้า-ครอบครัว

โคราชวุ่นอีก! พบแม่ค้าติดโควิดโยงคลัสเตอร์ตลาดสุรนารี เร่งตรวจกลุ่มผู้ค้า-ครอบครัว
ข่าวสด
9 ตุลาคม 2564 ( 16:03 )
32
โคราชวุ่นอีก! พบแม่ค้าติดโควิดโยงคลัสเตอร์ตลาดสุรนารี เร่งตรวจกลุ่มผู้ค้า-ครอบครัว

โคราชวุ่นอีก! พบแม่ค้าติดโควิดโยงคลัสเตอร์ตลาดสุรนารี เร่งตรวจนำผู้สัมผัสเสี่ยงสูง กลุ่มผู้ค้า-ครอบครัว อยู่ระหว่างรอผลยืนยัน 10 ราย

 

เมื่อวันที่ 9 ต.ค.64 นายธีระพงษ์ อโณทัยไพบูลย รองเลขาธิการมูลนิธิพุทธธรรม 31 นครราชสีมา พร้อมอาสาสมัครหน่วยกู้ภัยฮุก.31 โคราช ฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรคตามบ้านพักในชุมชนเกษตรสามัคคี 1 ด้านหลังโรงพยาบาลมหาราช นครราชสีมา เพื่อสร้างความมั่นใจและปลอดภัยให้กับประชาชน หลังพบผู้ป่วยซึ่งเป็นแม่ค้าขายผักผลไม้ในตลาดลานโพธิ์ผักสด มีประวัติเชื่อมโยงกับคลัสเตอร์ตลาดสุรนารี ชื่อเดิมตลาดสุรนคร เมืองใหม่ นอกจากนี้นำผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ทั้งกลุ่มผู้ค้าและบุคคลในครอบครัว 10 ราย ที่มีกิจกรรมทางสังคมไปตรวจหาเชื้อ อยู่ระหว่างรอผลยืนยัน

 

ด้านนายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า กำหนดแนวทางการควบคุมการแพร่ระบาดคลัสเตอร์ตลาดสุรนารีและตลาดลานโพธิ์ผักสด ก่อนหน้านี้ตลาดสุรนารีอยู่ระหว่างขออนุญาตประกอบกิจการกับเทศบาลนคร (ทน.) นครราชสีมา ในช่วงดำเนินการมีพฤติการณ์ฝ่าฝืนคงสภาพเป็นตลาดมาตลอด ต่อมาเป็นพื้นที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาด เนื่องจากพบการแพร่ระบาดเป็นคลัสเตอร์มีผู้ป่วยกว่า 500 ราย คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจึงมีคำสั่งให้ปิดตลาด ซึ่งเป็นสถานะรังโรคโดยไม่ให้เข้าพื้นที่อย่างเด็ดขาด ขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงคำนึงถึงสถานการณ์ในปัจจุบันยังคงจำเป็นต้องปิดพื้นที่ต่อไป ส่วนการขออนุญาตเปิดตลาดต้องผ่านการประเมินและเป็นไปตามกระบวนการกฎหมายเทศบัญญัติและสาธารณสุข

 

ทั้งนี้ ความคืบหน้าการเฝ้าระวังคลัสเตอร์ตลาดสุรนารี พบแม่ค้าขายผักผลไม้ที่โซนหล่มติดเชื้อ 5 ราย จากนั้นระดมค้นหาเชิงรุกพบผู้ป่วยที่มีความเชื่อมโยงผู้ค้าผักผลไม้และครอบครัวอย่างต่อเนื่อง โดยเชื้อขยายวง 1 เป็นผู้ค้าในตลาดสุรนารี ป่วยสะสม 360 ราย วง 2 ผู้มาซื้อผักผลไม้ไปขายตามตลาดท้องถิ่นและผู้ป่วยเดินทางไปรับการรักษา ป่วยสะสม 276 ราย ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 122 ราย วง 3 บุคคลในครอบครัวและมีกิจกรรมทางสังคมร่วมกัน ป่วยสะสม 48 ราย

 

ล่าสุดเป็นแม่ค้าขายผลไม้ที่ตลาดโอมการ์เด้นวิลล์ ต.จอหอ ป่วยและแพร่เชื้อให้กับครอบครัวและเพื่อนบ้านที่บ้านช่องอู่ หมู่ 5 ต.จอหอ อ.เมือง รวม 17 ราย ขณะนี้เชื้อได้กระจายในพื้นที่ 19 อำเภอ ป่วยสะสม 530 ราย และเสียชีวิต 3 ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง