รีเซต

วัคซีนโควิด-19 บุคคลากรทางการแพทย์ อายุ 28 ปี แพ้รุนแรง จากเคยแพ้ยาเพนิซิลลิน

วัคซีนโควิด-19 บุคคลากรทางการแพทย์ อายุ 28 ปี แพ้รุนแรง จากเคยแพ้ยาเพนิซิลลิน
PakornR
3 มีนาคม 2564 ( 17:22 )
3.2K
วัคซีนโควิด-19 บุคคลากรทางการแพทย์ อายุ 28 ปี แพ้รุนแรง จากเคยแพ้ยาเพนิซิลลิน
  • ศูนย์แถลงข่าวสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กระทรวงสาธารณสุข
  • นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค
  • แถลงข่าวพบผู้แพ้วัคซีนซิโนแวคอย่างรุนแรง

 

ที่ศูนย์แถลงข่าวสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงข่าวถึง กรณี นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค.เปิดเผยการพบผู้ได้รับวัคซีนโควิด-19 ของบริษัทซิโนแวคฯ มีอาการแพ้ยาเพนิซิลลินและแพ้วัคซีน หลังฉีด 3 ชั่วโมง 1 ราย เป็นบุคลากรทางการแพทย์

 

โดย อธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุว่า รายละเอียดดังกล่าวพบว่าเป็นบุคลากรทางการแพทย์ เพศหญิง อายุ 28 ปี จ.สมุทรสาสาคร มีอาการแพ้วัคซีนโควิด-19 ของบริษัท อย่างรุนแรง โดยหลังฉีดวัคซีนให้ ได้นั่งพักดูอาการ 30 นาที ไม่มีอาการผิดปกติ หลังจากนั้นกลับบ้านไป 4-5 ชั่วโมง เริ่มอาเจียน นำตัวกลับมาส่ง รพ.อีกครั้ง พบมีความดันโลหิตต่ำ หลังฉีดยา Adrenaline ให้ อาการปลอดภัยแล้ว จากการสอบสวนพบผู้ป่วยเคยมีอาการแพ้ยา 'เพนิซิลลิน' มาก่อน

ทั้งนี้ ในรายละเอียด นพ.โอภาส ระบุว่ายังไม่สามารถระบุได้ชัดเจนว่าอาการที่เกิดขึ้นกับแพทย์หญิงคนนี้ ทั้งอาเจียน ความดันโลหิตตก เหลือ 90/50 มิลลิเมตรปรอท และชีพจรเบา เกิดจากการแพ้วัคซีนโควิด-19 ที่ได้รับ ต้องนำเรื่องนี้เข้าสู่การพิจารณาของคณะอนุกรรมการ วัคซีน ฝ่ายวิชาการ ที่มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านภูมิแพ้ คาดว่าทราบผลในสัปดาห์นี้

โดยขณะนี้ แพทย์หญิงคนดังกล่าวอาการดีขึ้นแล้ว แต่ยังต้องนอนรักษา ที่รพ. สืบประวัติพบว่า มีประวัติการแพ้ยาเพนนิซิลิน (ยาปฏิชีวนะฆ่าเชื้อแบคทีเรีย) มาตั้งแต่เด็ก ซึ่งครั้งนี้หลังรับวัคซีนโควิด-19 ก็เกิดอาการใน 5 ชม. แต่ปกติการเกิดความรุนแรงจากวัคซีนจะเกิดทันที ภาย 15 นาที ไม่เกิน 30 นาที แต่สำหรับกรณียังต้องรอการสอบสวนไม่สามารถระบุได้ ว่าเกิดจากวัคซีน เพราะส่วนใหญ่ของคนแพ้รุนแรงที่มีอาการช็อก ต้องมีอาการผื่นร่วมด้วย สำหรับแพทย์หญิงคนนี้ ไม่มีผื่นขึ้น และหลังได้รับยาอะดรีนาลีน กระตุ้นความโลหิตก็มีอาการดีขึ้น

 

 

ทั้งนี้ผลการฉีควัคซีนโควิด-19 ไปแล้ว 7,262 ราย ใน 13 จังหวัด ผลการเฝ้าระวังเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ รวม 20 ราย แยกเป็นอาการรุนแรง 1 ราย และอาการไม่รุนแรง 19 ราย แยกเป็น มีอาการอักเสบบริเวณที่ฉีด 1 ราย , เหนื่อย 12 ราย , ปวดเมื่อยเนื้อตัว 4 ราย , คลื่นไส้ 2 ราย

 

อย่างไรก็ดี ทางปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ได้ให้นโยบายเรื่องการติดตามผู้ฉีดวัคซีน และการจัดหาวัคซีนให้บุคลากรทางการแพทย์เพื่อให้ครอบคลุมที่สุดแล้ว รวมทั้งหากผู้ที่ฉีดแล้วมีอาการแพ้ให้รีบแจ้ง 1669 เพื่อการรับตัวเข้าสู่กระบวนการรักษาต่อไป 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง