รีเซต

เปิดภาพนาทีเกิดระเบิดหลายครั้ง! เครื่องบินรบอิสราเอลโจมตีกาซา

เปิดภาพนาทีเกิดระเบิดหลายครั้ง! เครื่องบินรบอิสราเอลโจมตีกาซา
TNN ช่อง16
5 กรกฎาคม 2566 ( 14:39 )
64
เปิดภาพนาทีเกิดระเบิดหลายครั้ง! เครื่องบินรบอิสราเอลโจมตีกาซา

เปิดภาพนาทีเกิดระเบิดสนั่นหลายครั้ง! เครื่องบินรบไอพ่นของอิสราเอลโจมตีกาซา นับเป็นความตึงเครียดครั้งใหม่

 

กองทัพอิสราเอลเปิดภาพนาทีเกิดระเบิดสนั่นหลายครั้งในกาซาในวันนี้ (5 ก.ค.)  เป็นภาพที่ถ่ายจากเครื่องบินรบของอิสราเอล ในระหว่างที่เครื่องบินรบไอพ่นของอิสราเอลกำลังโจมตีโรงงานอาวุธในกาซา และเปิดภาพระเบิดครั้งใหญ่ มองเห็นได้ที่บริเวณเส้นขอบฟ้าของเมืองกาซา ซิตีในช่วงเช้ามืดวันนี้ (5 ก.ค.) นับเป็นการโจมตีทางอากาศต่อกาซาครั้งใหม่โดยอิสราเอล คาดว่าเป็นการตอบโต้การยิงจรวดใส่อิสราเอลของกลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์

การระเบิดในกาซาเกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมง หลังจากกองทัพอิสราเอลระบุว่า กลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา ยิงจรวด 5 ลูกถล่มภาคใต้อิสราเอล แต่อิสราเอลสามารถสกัดจรวดทั้ง 5 ลูกไว้ได้ และไม่มีใครในอิสราเอลได้รับบาดเจ็บ

การระเบิดในกาซาในวันนี้ ยังเกิดขึ้นหลังอิสราเอลเพิ่งถอนทหารบางส่วนออกจากเมืองเจนิน ในเขตเวสต์แบงก์เมื่อวานนี้ (4 ก.ค.) หลังการโจมตีเจนินมานาน 2 วัน ซึ่งเป็นการที่อิสราเอลโจมตีเขตเวสต์แบงก์ครั้งใหญ่สุดในรอบ 20 ปี

การโจมตีทางอากาศฉนวนกาซา นับเป็นความตึงเครียดครั้งใหม่ใน 2 ดินแดนปาเลสไตน์ที่อยู่ในการยึดครองของอิสราเอล ทั้ง ๆ ที่ความตึงเครียดในเมืองเจนินยังไม่ได้สงบดี อิสราเอลเพียงเริ่มถอนทหารบางส่วนออกไปเมื่อวานนี้ แต่ยังคงเหลือทหารอิสราเอลอยู่ในเจนิน แต่ไม่ทราบจำนวนที่ชัดเจน 

ทั้งนี้ อิสราเอลได้ส่งทหาร 1,000 นายเข้าเจนินในวันจันทร์ (3 ก.ค.) ในวันแรกของการโจมตีเจนินทั้งทางอากาศและภาคพื้นดิน

อิสราเอลเริ่มถอนทหารบางส่วน ออกจากค่ายผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์ในเมืองเจนิน ในเขตเวสต์แบงก์เมื่อวานนี้ (4 ก.ค.) วันที่ 2 ของการโจมตี ยุติปฏิบัติการโจมตีทั้งทางอากาศและภาคพื้นดินนาน 2 วัน 

ด้านเจ้าหน้าที่สาธารณสุขปาเลสไตน์ยืนยันยอดผู้เสียชีวิตชาวปาเลสไตน์ 12 คน เป็นพลเรือน 7 คน และนักรบกลุ่มติดอาวุธ 5 คนนับตั้งแต่อิสราเอลโจมตีเจนินตั้งแต่วันจันทร์ (3 ก.ค.) และมีผู้บาดเจ็บกว่า 140 คน ในจำนวนนี้ 30 คนอาการวิกฤติ ส่วนฝ่ายอิสราเอลมีทหารเสียชีวิต 1 นาย

ส่วนสภาพเมืองเจนิน หลังอิสราเอลเริ่มถอนทหาร ค่ายผู้ลี้ภัยปาเลสไตน์ที่เป็นเป้าหมายโจมตีของอิสราเอล เสียหายอย่างหนัก เศษซากปรักหักพังกระจายเกลื่อนถนน รถยนต์จมอยู่ในซากความเสียหาย ผนังอาคารเป็นรูพรุนร่องรอยจากการถูกโจม ชาวปาเลสไตน์ที่อพยพออกจากค่ายเริ่มกลับเข้าค่ายแล้ว ใช้ไฟฉายจากโทรศัพท์มือถือส่องสำรวจซากบ้าน ด้านองค์การเสี้ยววงเดือนแดงในปาเลสไตน์ ระบุว่า มีชาวปาเลสไตน์ราว 3,000 คน อพยพออกจากค่ายผู้ลี้ภัยเมืองเจนินระหว่างที่ถูกอิสราเอลโจมตี

ค่ายผู้ลี้ภัยแห่งนี้มีลักษณะเป็นชุมชน มีเนื้อที่ไม่ถึงครึ่งตารางกิโลเมตร มีทั้งอาคารบ้านเรือน ร้านค้า ถนนหนทาง ทางเข้าค่ายเป็นซุ้มประตูโค้ง 2 ประตู มีผู้ลี้ภัยปาเลสไตน์อาศัยอยู่ 15,000-18,000 คน

ด้านนายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล ยืนยันว่า กองกำลังอิสราเอลเสร็จสิ้นปฏิบัติการโจมตีเจนินอย่างสมบูรณ์ แต่เตือนว่า การโจมตีเจนินมิได้เป็นเพียงปฏิบัติการครั้งเดียว และใครที่คิดว่าการก่อเหตุทำร้ายชาวอิสราเอล จะสามารถสกัดเราจากการต่อสู้กับการก่อการร้ายได้ล่ะก็ เขาคิดผิด

ทั้งนี้ อิสราเอลส่งโดรนอากาศยานไร้คนขับและทหารอิสราเอล 1,000 นาย บุกโจมตีค่ายผู้ลี้ภัยปาเลสไตน์เมืองเจนินในเขตเวสต์แบงก์นาน 2 วัน คือวันจันทร์และอังคารที่ผ่านมา (3-4 ก.ค.) นับเป็นการโจมตีเขตเวสต์แบงก์ครั้งใหญ่สุดในรอบ 20 ปี เป้าหมายคือการทำลายศูนย์บัญชาการร่วมของกลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์ ที่เรียกตัวเองว่า "เจนิน บริเกดส์" ประกอบด้วยกลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์หลายกลุ่มรวมถึงกลุ่มฮามาส ที่ใช้ค่ายผู้ลี้ภัยแห่งนี้เป็นฐานปฏิบัติการ 

อย่างไรก็ตาม รอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวานนี้ยังคงได้ยินเสียงระเบิดและเสียงปืนดังในเมืองเจนิน และชาวปาเลสไตน์ยังประท้วง ขว้างปาก้อนหินใส่รถทหารอิสราเอล ทหารอิสราเอลซึ่งยังเหลืออยู่ในเจนิน โต้กลับด้วยการยิงแก๊สน้ำตา นอกจากนี้ ชาวปาเลสไตน์ยังประท้วงในฉนวนกาซาด้วย จุดไฟเผายางรถยนต์ใกล้กับพรมแดนกาซา-อิสราเอล

ด้านกองทัพอิสราเอลเปิดเผยว่า สามารถสกัดจรวด 5 ลูกที่ยิงใส่ภาคใต้อิสราเอลได้ ผู้ยิงคือกลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา แต่ยังไม่มีกลุ่มใดออกมาอ้างความรับผิดชอบ

ส่วนเหตุรถยนต์พุ่งชนและเหตุแทงประชาชนในอิสราเอลเมื่อวานนี้ (4 ก.ค.) นั้น ทางกลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์ฮามาส ซึ่งปกครองฉนวนกาซา ออกมายอมรับว่า เป็นการตอบโต้อิสราเอลที่โจมตีเจนิน 

ส่วนทางเจ้าหน้าที่อิสราเอลรายงานว่า มือมีดเป็นชาวปาเลสไตน์จากเวสต์แบงก์ มีผู้ถูกแทงบาดเจ็บ 8 คนบนถนนย่านช้อปปิ้งที่มีคนพลุกพล่านในเมืองเทลอาวิฟของอิสราเอล ส่วนมือมีดชาวปาเลสไตน์ถูกพลเรือนอิสราเอลยิงเสียชีวิต


ภาพจาก reuters


 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง