รีเซต

ส.กำนันผู้ใหญ่บ้านแจงขอเงินเยียวยาเพราะที่ผ่านมาควักส่วนตัว ใครไม่รับให้สละสิทธิ์

ส.กำนันผู้ใหญ่บ้านแจงขอเงินเยียวยาเพราะที่ผ่านมาควักส่วนตัว ใครไม่รับให้สละสิทธิ์
มติชน
15 เมษายน 2563 ( 13:01 )
365
ส.กำนันผู้ใหญ่บ้านแจงขอเงินเยียวยาเพราะที่ผ่านมาควักส่วนตัว ใครไม่รับให้สละสิทธิ์

‘ยงยศ’แจงเหตุขอรับเงินช่วยเหลือเยียวยาโควิด-19 ที่ผ่านมาผู้นำต้องควักเงินส่วนตัว อย่าต่อว่า ถากถางแนวคิด ผู้ใหญ่ กำนัน ไม่ใช่รวยร้อยล้าน อย่าคัดค้านขอความช่วยเหลือจากรัฐบาล แขวะหากรวยจริงแค่แจ้งสละสิทธิ์ไม่รับ

 

วันที่ 15 เมษายน นายยงยศ แก้วเขียว นายกสมาคมกำนัน ผู้ใหญ่บ้านแห่งประเทศไทย เปิดเผยถึงกรณี ที่ทางสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านแห่งประเทศไทย ได้ทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่ากรกระทรวงมหาดไทย เสนอโครงการช่วยเหลือกันผู้ใหญ่บ้านคนละ 5,000 บาทว่า การเสนอในครั้งนี้ไปตามแนวทางและระเบียบของทางราชการและกระทวงการคลัง

 

แต่ได้เน้นย้ำว่ารัฐบาลจะต้องช่วยเหลือนักเรียน นักศึกษา ประชาชนแต่ละกลุ่มอาชีพ บุคลากรทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่ รพ.สต.และ อสม.ให้เรียบร้อยก่อน จึงค่อยมาพิจารณาช่วยเหลือกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน สารวัตรกำนัน แพทย์ประจำตำบล และหากในที่สุดไม่ได้รับการช่วยเหลือใดๆ ก็ไม่เป็นไร จะได้หรือไม่ได้พวกเราก็ทำหน้าที่อยู่แล้ว และทำมาก่อนแล้วโดยทุกคนควักเงินค่าใช้จ่ายส่วนตัวเป็นค่าน้ำมัน ค่าอาหาร จัดซื้อเทอร์โมมิเตอร์ตรวจวัดไข้ อันละ 50 บาท ซื้อหน้ากากอนามัย เพื่อเป็นเกราะป้องกันตัวเอง นอกจากเรารับผิดชอบตัวตัวเองและครอบครัวแล้ว เราต้องรับผิดชอบต่อประชาขนส่วนรวมด้วย

 

“ส่วนพี่น้องกำนันของผมที่มีฐานะดี มีทรัพย์สินเป็นร้อยเป็นพันล้านบาทที่ออกมายื่นหนังสือปฏิเสธการขอรับการช่วยเหลือคนละ 5,000 บาท ตนอยากให้เพื่อนกำนัน ผู้ใหญ่บ้านที่มีความพร้อม ไม่ต้องออกมาเคลื่อนไหวหรือยื่นหนังสือคัดค้านการขอรับการช่วยเหลือ ขอแค่ท่านระบุว่าท่านสละสิทธิ์การขอรับการช่วยเหลือและแจ้งความประสงค์ว่าให้เอาเงินดังกล่าวไปช่วยเหลือลูกบ้านของท่านก็ได้ ผมจำเป็นต้องทำหนังสือโครงการขอความช่วยเหลือไปยังรัฐบาล เพื่อเป็นช่องทางในกระบวนการพิจารณางบประมาณไว้ก่อน และผมเชื่อว่ารัฐบาลจะช่วยเหลือประชาชนที่กำลังได้รับความลำบาก ทุกข์ยากในขณะนี้ไปก่อน ส่วนพวกผมทนได้และตั้งใจปฏิบัติหน้าที่เต็มกำลังอยู่แล้ว”นายยงยศกล่าว

 

นายยงยศ กล่าวว่า อยากให้ทุกคนเข้าใจว่า กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน สารวัตรกำนัน แพทย์ประจำตำบลจำนวนมากก็มีฐานะยากจน ก็อยากจะได้รับการช่วยเหลือเป็นขวัญและกำลังใจในการทำงานด่านหน้าสู้กับภัยโควิด-19 ด้วย ตนในฐานะผู้นำทัพกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน จึงได้ทำหนังสือเสนอขอความช่วยเหลือไปยังรัฐบาล อาจจะมีคนไม่เห็นด้วยก็ด่าทอ ตำหนิกันกว้างขวาง ทั้งทางโลกโซเชี่ยล ผมก็ยินดีรับฟัง และไม่ได้โกรธเคืองใด ๆ แต่อยากให้รู้ว่าพวกเราเป็นด่านแรกที่เข้าทำงานกับชาวบ้าน อยากให้เห็นใจบ้าง แต่หากว่ารัฐบาลไม่เห็นชอบก็ไม่เป็นไร พวกเราก็พร้อมเข้าใจเสมอ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง