รีเซต

DARPA เผยโฉมการออกแบบเครื่องบินทะเลบรรทุกของหนัก

DARPA เผยโฉมการออกแบบเครื่องบินทะเลบรรทุกของหนัก
TNN ช่อง16
21 พฤษภาคม 2565 ( 02:25 )
153
DARPA เผยโฉมการออกแบบเครื่องบินทะเลบรรทุกของหนัก

หน่วยงานวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีป้องกันประเทศของสหรัฐอเมริกา หรือ DARPA (Defense Advanced Research Projects Agency) เผยแนวคิดการออกแบบเครื่องบินทะเล (seaplane) ที่มีชื่อว่า ลิเบอร์ตี ลิฟต์เตอร์ (Liberty Lifter) ที่สามารถบรรทุกของหนักได้มากกว่า 100 ตันขึ้นไป และสามารถรักษาระดับความสูงของเที่ยวบินได้สูงถึง 10,000 ฟุตเหนือระดับน้ำทะเล เพื่อขยายขีดความสามารถในการบรรทุกสินค้าทางอากาศของกองทัพ


ต้นแบบเครื่องบิน ภาพจาก Darpa

 เมื่อต้นปีนี้ ประเทศจีนได้ประกาศว่ากำลังทดสอบเครื่องบิน AG600 ซึ่งเป็นเครื่องบินขนส่งสินค้าสะเทินน้ำสะเทินบก ขนาดเท่ากับโบอิ้ง 737 โดยเมื่อสร้างเสร็จสมบูรณ์พร้อมใช้งาน จะกลายเป็นเครื่องบินสะเทินน้ำสะเทินบกที่ใหญ่ที่สุดในโลก ด้วยความสามารถในการขนส่งบุคลากรและสินค้าที่ความเร็วมากกว่า 300 ไมล์ต่อชั่วโมง หรือประมาณ 500 กิโลเมตรต่อชั่วโมง


อย่างไรก็ตาม ทางหน่วยงานวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีป้องกันประเทศ ของสหรัฐอเมริกา ยังได้มีการออกมาเปิดเผยรายละเอียดของเครื่องบินรุ่นที่กำลังพัฒนาอยู่นี้ ว่าเป็นการโต้ตอบกับการที่ประเทศจีนพัฒนาเครื่องบินลักษณะรุ่น AG600 หรือไม่ แต่ให้เหตุผลเพียงว่าเป็นการเพิ่มขีดความสามารถใหม่ในการปฏิบัติภารกิจทางทะเล ดังนั้นทางหน่วยงานจึงตั้งใจพัฒนายานพาหนะที่สามารถบินด้วยเทคโนโลยี wing-in-ground-effect หรือการใช้แรงปฏิสัมพันธ์ตามหลักอากาศพลศาสตร์ของปีกและผิวน้ำ ยกให้ยานพาหนะลอยตัวเหนือพื้นผิว ทำให้มีความสามารถในการบินขึ้นและลงจอดในน้ำได้อย่างรวดเร็วและยืดหยุ่นมากขึ้น


ต้นแบบเครื่องบิน ภาพจาก Darpa

 นอกจากนี้ เพื่อให้ต้านกระแสคลื่นที่แรงในทะเลได้ จึงได้ออกแบบให้ลิเบอร์ตี ลิฟต์เตอร์ (Liberty Lifter) มีการใช้งานเซนเซอร์ และการควบคุมขั้นสูง ที่จะช่วยให้เครื่องบินหลีกเลี่ยงคลื่นขนาดใหญ่ได้ และยังออกแบบให้สามารถแก้ปัญหาในการดูดซับแรงคลื่นด้วย ทั้งนี้จะใช้การผลิตที่มีต้นทุนต่ำ อย่างไรก็ตาม ตอนนี้โครงการดังกล่าวยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น และอาจต้องใช้เวลาหลายปีกว่าจะได้เห็นเครื่องบินลำนี้ได้ขึ้นบินปฏิบัติภารกิจจริง



ขอบคุณข้อมูลจาก

interestingengineering

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง