รีเซต

จีนวางแผนภารกิจบุกสำรวจ 'ขั้วใต้ของดวงจันทร์'

จีนวางแผนภารกิจบุกสำรวจ 'ขั้วใต้ของดวงจันทร์'
Xinhua
4 มกราคม 2565 ( 11:36 )
47
จีนวางแผนภารกิจบุกสำรวจ 'ขั้วใต้ของดวงจันทร์'

ปักกิ่ง, 4 ม.ค. (ซินหัว) -- องค์การบริหารอวกาศแห่งชาติจีน (CNSA) เผยว่าจีนอนุมัติโครงการสำรวจดวงจันทร์ ระยะที่ 4 ซึ่งครอบคลุมต้นแบบพื้นฐานของสถานีวิจัยที่จะสร้างขึ้นบนดวงจันทร์ในทศวรรษหน้า

อู๋เยี่ยนหัว รองผู้อำนวยการองค์การฯ ระบุว่าจีนจะเดินหน้าสำรวจดวงจันทร์ในภารกิจฉางเอ๋อ-6 (Chang'e-6) ฉางเอ๋อ-7 (Chang'e-7) และฉางเอ๋อ-8 (Chang'e-8) ในอนาคต

แผนการคือจีนจะส่งยานอวกาศฉางเอ๋อ-7 ไปยังขั้วใต้ของดวงจันทร์ก่อน ตามด้วยยานอวกาศฉางเอ๋อ-6 ที่จะทำหน้าที่เก็บตัวอย่างจากขั้วใต้ของดวงจันทร์ และตามด้วยยานอวกาศฉางเอ๋อ-8 ที่จะปูทางสู่การสร้างต้นแบบสถานีวิจัยทางวิทยาศาสตร์บนดวงจันทร์

"เรายังเตรียมทำงานร่วมกับรัสเซียเพื่อสร้างต้นแบบพื้นฐานของสถานีวิจัยบนดวงจันทร์" อู๋ให้สัมภาษณ์เมื่อไม่นานนี้ "การก่อสร้างสถานีดังกล่าวจะวางรากฐานมั่นคงสำหรับการสำรวจสภาพแวดล้อมและทรัพยากรบนดวงจันทร์ให้ดียิ่งขึ้น ซึ่งครอบคลุมวิธีใช้และพัฒนาทรัพยากรดวงจันทร์อย่างสันติ"

ทั้งนี้ จีนส่งยานอวกาศฉางเอ๋อ-5 สู่ห้วงอวกาศในปี 2020 และเก็บตัวอย่างดวงจันทร์กลับมายังโลก 1,731 กรัม โดยจีนกำลังกำกับดูแลยานลงจอดของฉางเอ๋อ-4 และยานสำรวจพื้นผิวอวี้ทู่-2 บริเวณด้านไกลของดวงจันทร์ ซึ่งลงจอดอย่างนุ่มนวลบนปากปล่องภูเขาไฟฟอน คาร์เมน บริเวณแอ่งขั้วใต้-เอตเคน ที่ตั้งอยู่บนด้านไกลของดวงจันทร์ เมื่อปี 2019

ข่าวที่เกี่ยวข้อง